Đế chế Disney 185 tỷ USD lao đao: Phải dấn thân sang thể thao, tin tức vì trẻ em chỉ xem Youtube, Disney Channel tụt 70 hạng

16/07/2024 13:26

Disney dưới thời CEO Bob Iger đang vô cùng khó khăn.

Khi Bob Iger trở lại Disney vào cuối năm 2022 với tư cách Giám đốc điều hành, công ty đang rơi vào tình trạng khó khăn: doanh thu tiêu cực bủa vây bằng loạt tin tức xấu xoay quanh vị CEO tiền nhiệm Bob Chapek.

Thế nhưng, chỉ 1 năm sau, Iger đã đưa mọi thứ về đúng quỹ đạo. Ông công bố báo cáo thu nhập khả quan vào tháng 2, bắt đầu quan hệ đối tác với Epic Games và Taylor Swift, đồng thời giới thiệu một nền tảng phát trực tuyến thể thao.

“Chúng ta đã bước vào một kỷ nguyên mới,” Iger nói với các nhà đầu tư trong cuộc họp báo cáo thu nhập tháng 2, đồng thời cho biết bộ phim “Eras Tour” của Swift sẽ phát trực tuyến độc quyền trên Disney .

Tuy nhiên, cuộc vui chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh truyền hình sa sút còn doanh thu phòng vé ảm đạm, Bob Iger tiếp tục phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng. Trong đó, đáng lo ngại nhất có lẽ là Disney đang mất đi sự độc quyền vốn có đối với các đối tượng là trẻ em.

Disney Channel, từng là cửa ngõ dẫn đến mọi thứ của Disney, đã tụt hạng, từ top 10 với gần 2 triệu người xem trung bình hàng ngày trong khung giờ vàng năm 2014 xuống vị trí thứ 80 với 132.000 người xem vào năm 2023. YouTube đã trở thành vua bởi trẻ em ngày càng thích dành hàng giờ xem các video dạng ngắn miễn phí thay vì phim và chương trình truyền hình dài tập.

Vào tháng 4, Nielsen ước tính, trẻ em từ 2 đến 11 tuổi xem nội dung YouTube nhiều gấp 3 lần so với nội dung Disney . Trong khi đó, Disney cho biết vào năm 2022 rằng hơn 60% người đăng ký Disney là người lớn không có trẻ em ở nhà.

Alexia Raven, cựu phó chủ tịch nghiên cứu của Warner Bros. Discovery, cho biết: “YouTube là nền tảng lựa chọn chính vì đáp ứng được nhu cầu cũng như niềm đam mê của người xem theo những cách khác nhau. Youtube thực sự đã thay đổi bối cảnh giải trí”.

Ở một khía cạnh nào đó, Disney gặp phải những thách thức tương tự các công ty truyền thông và giải trí lâu đời khác như Comcast và Paramount. Trong nhiều năm, quan điểm thông thường là họ phải phát triển lớn mạnh hơn để cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ như Google và Netflix. Tuy nhiên, phát trực tuyến, quảng cáo và doanh thu phòng vé không diễn ra như mong đợi.

Đối với Disney, vấn đề là sự tồn tại. Nếu không có lượng người xem là trẻ em ổn định, những tác động hạ nguồn đối với các lĩnh vực kinh doanh khác của hãng sẽ rất tồi tệ. Trừ khi chiếm lại được trái tim của Gen Alpha, nếu không Disney có nguy cơ mất thế hệ người hâm mộ tiếp theo.

Đế chế Disney 185 tỷ USD lao đao: Phải dấn thân sang thể thao, tin tức vì trẻ em chỉ xem Youtube, Disney Channel tụt 70 hạng- Ảnh 1.

Trong suốt một thế kỷ, Disney đã biến một bộ phim hoạt hình kỳ lạ về chú chuột Mickey trở thành đế chế rộng lớn trị giá 185 tỷ USD. Thế nhưng hiện tại, chương trình dành cho trẻ em nổi tiếng nhất lại là Cocomelon do Moonbug Entertainment thực hiện và phát sóng trên Netflix. Moonbug — được mua lại vào năm 2021 bởi hai cựu giám đốc điều hành của Disney — đã nhanh chóng vượt qua những gã khổng lồ như Disney, Paramount và Comcast, giành vị trí số 5 về giải trí dành cho trẻ em trên YouTube vào năm 2023.

Ngoài ra, trên YouTube, các chương trình có sự góp mặt của các ngôi sao nhí chiếm ưu thế. Chẳng hạn, các kênh như "Kids Diana Show" (123 triệu người đăng ký) và "Ryan's World" (37 triệu) đều thu hút được đông đảo sự quan tâm.

Liz Huszarik, cựu phó chủ tịch điều hành nghiên cứu tại WarnerMedia, hiện là đối tác quản lý tại Maverix, cho biết: “Trẻ em lớn lên nhìn thấy chính mình trên những nền tảng này”.

Đó là một xu hướng mà các bậc cha mẹ như Nick Macknight, giám đốc điều hành phương tiện truyền thông trực tuyến sống ở Dallas, biết rất rõ. Ông từng cố gắng thuyết phục 2 cô con gái nhỏ xem những bộ phim Disney yêu thích, song không có kết quả.

“Tôi đã cố gắng hết sức vì tôi yêu thích ‘The Lion King’ và ‘Aladdin’. Tuy nhiên, bọn trẻ chỉ bảo rằng ‘Con thích xem thứ gì đó trên YouTube hơn”, anh nói.

Xu hướng mới đang đe dọa cánh cửa nền tảng dẫn tới thế giới rộng lớn hơn của Disney. Disney Channel, bắt đầu hoạt động vào năm 1983, từng là công ty tiếp thị cho Disney nổi tiếng với những bộ phim truyền hình đình đám như “High School Musical”, hiện cũng trở thành nạn nhân của sự xói mòn.

Disney đang cố gắng vực dậy. Để quảng cáo “Disney Junior's Ariel”, hãng đã phát hành một loạt phim ngắn trên YouTube. Đầu năm nay, Disney cũng tung ra loạt phim Winnie the Pooh dạng ngắn để kiểm tra thị hiếu đối với phiên bản dài. Trong khoản đầu tư vào trò chơi lớn nhất từ trước đến nay của Disney, CEO Iger còn mua 1,5 tỷ USD cổ phần của Epic Games để đưa các nhân vật Disney đến với những trò chơi cực kỳ nổi tiếng như “Fortnite”.

Trẻ em đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút các gia đình đăng ký dịch vụ phát trực tuyến và điều này khiến chúng trở nên đặc biệt có giá trị đối với các công ty truyền thông.

Tuy nhiên, có một vấn đề là số lượng trẻ em ở Mỹ đang suy giảm nhanh chóng. Càng ngày, các công ty truyền thông càng gặp khó khăn. Netflix và một số nhà phát trực tuyến khác đã phải đầu hàng trong mảng chương trình dành cho trẻ em.

Đáp lại, Disney mở rộng sang thể thao, tin tức và giải trí nói chung. Hãng cũng đang đầu tư nhiều hơn vào thị trường “người lớn Disney” vốn chiếm khoảng 50% lượng du khách đến với các công viên giải trí.

Dĩ nhiên, quá trình đa dạng hóa sẽ gặp những thách thức. Giống như phần còn lại của truyền hình truyền thống, hoạt động kinh doanh truyền hình của Disney đang suy giảm. Bản thân Iger cũng thừa nhận rằng nội dung giải trí nói chung có xu hướng không khác biệt so với các loạt phim của Disney.

Để có thể đảm bảo tương lai cho mình, Disney cần bổ sung thêm lượng người hâm mộ là trẻ em, song không có cách khắc phục nào dễ dàng. Trước đây, khi lần đầu tiên đảm nhiệm vị trí CEO vào 2005, Iger tiến hành một cuộc mua sắm rầm rộ, thâu tóm Pixar, Marvel và Lucasfilm nhưng hiện tại, không có một công ty lớn nào có thể mua để tăng sức hấp dẫn với trẻ em.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để mất niềm tin vào Disney.

Công ty đã vượt qua rất nhiều thách thức trong nhiều thập kỷ, từ cuộc Đại suy thoái đến những thất bại đắt giá như The Black Cauldron và Mars Needs Moms. Disney cũng có 6 trong tổng số 10 phim phát trực tuyến hàng đầu năm 2023, bao gồm Moana, Encanto (2021) và Elemental (2023) cực kỳ nổi tiếng của năm 2019, theo Nielsen. Ngoài ra, hãng vẫn đang thu hút người hâm mộ đến với Chiến tranh giữa các vì sao và loạt phim phụ của Marvel như Andor và Ahsoka.

Theo: Business Insider