Dean & DeLuca - Chuỗi bách hóa sang trọng của Thái Lan, tuyên bố phá sản tại Mỹ

04/04/2020 17:03

(Doanhnhan.vn) - Dean & DeLuca - chuỗi cửa hàng bách hóa và cafe sang trọng của Thái, vừa rồi đã nộp đơn xin phá sản ở Mỹ, sau những thất bại trong nỗ lực hồi sinh chuỗi cửa hàng này trong bối cảnh ngày càng cạnh tranh ở thị trường bản địa.

Đơn xin phá sản được ký bởi ông Sorapoj Techakraisri - giám đốc điều hành tập đoàn bất động sản Pace Development (chủ sở hữu), đã được nộp tại toà án New York vào hôm thứ 3. Dean & DeLuca hiện nắm giữ khối tài sản trị giá dưới 50 triệu đô la Mỹ, trong khi đang phải đối mặt với khoản nợ lên đến 275 triệu đô la (gần 6,5 nghìn tỷ đồng), như các tài liệu khác ở tòa cho thấy.

Theo hồ sơ xin được tuyên bố phá sản theo Chương 11 Luật phá sản Mỹ, chuỗi bán lẻ thực phẩm này cũng như công ty mẹ Pace còn gặp một loạt các vấn đề tài chính, như việc vỡ nợ vào tháng 10 năm ngoái với số tiền 2,6 tỷ baht (gần 1,9 tỷ đồng). Ngoài ra còn có món nợ khoảng 230.000 đô la Mỹ cho Bộ Tài chính Thái Lan, và hơn 2 triệu đô la cho Dịch vụ Doanh thu nội địa Mỹ.

Dean & DeLuca - Chuỗi bách hóa sang trọng của Thái Lan, tuyên bố phá sản tại Mỹ - Ảnh 1

Một cửa hàng Dean & DeLuca ở Mỹ. Ảnh: New York Post

Pace đã rót hơn 200 triệu đô la vào Dean & DeLuca trước khi chuỗi cửa hàng này cạn kiệt nguồn tiền vào giữa năm 2019 - Joseph Baum, giám đốc tái cấu trúc nhà cung cấp thực phẩm cao cấp, cho biết trong một tuyên bố của tòa án.

Các tài liệu cũng cho thấy Dean & DeLuca nợ 250 triệu đô la cho chủ sở hữu Pace và 45 triệu đô la cho Ngân hàng Thương mại Siam (ngân hàng thương mại lớn nhất Thái Lan).

Năm ngoái, Dean & DeLuca đã đóng cửa tất cả cửa hàng ở New York, bao gồm cả cửa hàng đầu tiên trong khu Soho thời thượng ở Manhattan, sau hơn 4 thập kỷ tồn tại ở thành phố. Số lượng nhân viên người Mỹ của Dean & DeLuca bây giờ chỉ còn lại 1 người.

Tuy nhiên, chuỗi cửa hàng này cũng có ý định “mở lại các cửa hàng và thuê lại nhân viên, cung cấp lợi nhuận tài chính và cơ hội kinh doanh mới cho các chủ nợ” - ông Baum nói.

Chuỗi cửa hàng cũng đang phải đối mặt với các vụ kiện từ các nhà cung cấp và các chủ nhà yêu cầu thanh toán, trong đó có tòa nhà Trump ở Manhattan tại số 40 phố Wall (một tài sản của Tổ chức Trump).

Dean & DeLuca - Chuỗi bách hóa sang trọng của Thái Lan, tuyên bố phá sản tại Mỹ - Ảnh 2

Cửa hàng Dean & DeLuca ở Samyan Mitrtown, Thái Lan. Chuỗi cửa hàng không mong tuyên bố phá sản ở Mỹ sẽ ảnh hưởng đến các chi nhánh khác trên toàn cầu. Ảnh: Bangkok Post 

Các cửa hàng bách hóa như Dean & DeLuca trong những năm gần đây đang bị lép vế trước các đối thủ như Whole Foods Market (sở hữu bởi Amazon.com) và Trader Joe’s (nhà cung cấp thực phẩm lành mạnh với giá cả phải chăng).

Năm 2014, Pace đã mua lại Dean & DeLuca với giá 140 triệu đô (hơn 3 nghìn tỷ đồng). Kể từ khi được mua lại, công ty mẹ Pace đã tạo ra một thương hiệu Dean & DeLuca riêng biệt tại các thị trường châu Á, bao gồm Thái Lan, Singapore, Hong Kong cũng như trong một liên doanh với Nhật Bản tại nước này. Nếu ở Mỹ, Dean & DeLuca được biết đến là một cửa hàng bách hóa thì ở châu Á, thương hiệu này hoạt động ở mảng nhà hàng - cafe là chính.

Mùa hè năm ngoái, ông Techakraisri nói với tờ The Nation của Thái các hoạt động của Dean & DeLuca tại Mỹ chiếm 35% công việc kinh doanh, và Pace dự định sẽ mở thêm khoảng 100 cửa hàng ở Thái Lan trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Chuỗi cửa hàng này vừa mở một chi nhánh mới ở Bangkok trong tuần này, cung cấp đồ ăn và thức uống mang về hoặc giao hàng (kết hợp với Grab), do dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến hầu hết mọi người phải ở nhà.

*Chương 11 trong Luật phá sản của Mỹ cho phép một doanh nghiệp tuyên bố phá sản để tái cấu trúc, đồng thời được bảo vệ khỏi các chủ nợ để có thời gian tập trung kinh doanh và trả nợ sau đó.

Bạn đang đọc bài viết "Dean & DeLuca - Chuỗi bách hóa sang trọng của Thái Lan, tuyên bố phá sản tại Mỹ" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.