Điều ít biết về đại gia Nam Định được ghi tên trong thiệp cưới của Cường "đô la" - Đàm Thu Trang

12/08/2020 16:30

Như Người Đưa Tin Pháp Luật đã đưa tin, HĐQT công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) vừa công bố nghị quyết thay đổi nhân sự cấp cao trong doanh nghiệp này.

Theo đó, ban lãnh đạo QCG quyết định để bà Nguyễn Thị Như Loan thôi kiêm nhiệm chức danh chủ tịch HĐQT kể từ ngày 10/8. Người thay thế bà Loan là ông Lại Thế Hà, hiện đảm nhận vị trí phó tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai.

Sau khi rời ghế chủ tịch, bà Loan vẫn giữ chức vụ Tổng giám đốc của QCG.

Tân Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai - ông Lại Thế Hà sinh năm 1956, nguyên quán Nam Định là một cộng sự gắn bó với doanh nghiệp vào năm 2006. Chỉ một năm sau đó, từ 2007 đến nay, ông Hà là thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc của doanh nghiệp này.

Ông Lại Thế Hà là một trong những cộng sự gắn bó lâu nhất với bà Nguyễn Thị Như Loan trong ban lãnh đạo Quốc Cường Gia Lai.

Tài chính - Ngân hàng - Điều ít biết về đại gia Nam Định được ghi tên trong thiệp cưới của Cường 'đô la' - Đàm Thu Trang

Ông Lại Thế Hà - bà Nguyễn Thị Như Loan (đứng giữa) xuất hiện cùng nhau trong đám cưới của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường và Đàm Thu Trang

Năm ngoái, ông Lại Thế Hà còn được dư luận quan tâm và từng được nhắc đến là "người đàn ông đứng sau mẹ Cường "đô la", cùng điều hành "đế chế" QCG" khi cùng bà Nguyễn Thị Như Loan xuất hiện với tư cách đại diện nhà trai trong buổi lễ kết hôn của Nguyễn Quốc Cường (Cường "đô la"), con trai duy nhất của bà Loan với ca sĩ Đàm Thu Trang.

Điều này thể hiện rõ hơn trong thiệp cưới của cặp đôi nổi tiếng.

Tài chính - Ngân hàng - Điều ít biết về đại gia Nam Định được ghi tên trong thiệp cưới của Cường 'đô la' - Đàm Thu Trang (Hình 2).

Tên ông Lại Thế Hà xuất hiện trong thiệp cưới của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường - Đàm Thu Trang

Tuy vậy, trong tất cả các báo cáo quản trị của QCG tính đến thời điểm hiện tại, ông Lại Thế Hà và và Nguyễn Thị Như Loan là hai cá nhân độc lập trong ban lãnh đạo, không có mối quan hệ gia đình/họ hàng.

Vai trò thầm lặng của doanh nhân họ Lại không chỉ dừng ở góc độ "điểm tựa" cho "người đàn bà thép" QCG, mà ông Hà cùng với con gái là Lại Thị Hoàng Yến cũng là "chủ nợ" quen mặt và hào phóng của QCG, sẵn sàng cho doanh nghiệp này vay cả nghìn tỷ đồng không lãi suất. 

Tính đến hết ngày 30/6/2020, ông Lại Thế Hà và con gái là bà Lại Thị Hoàng Yến đã cho QCG mượn tổng cộng 95 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Như Loan cùng con gái là bà Nguyễn Ngọc Huyền My cũng cho QCG mượn tổng cộng 165 tỷ đồng.

Trước đó, từng có thời điểm (2017), bà Lại Thị Hoàng Yến và công ty bà làm Tổng Giám đốc – Công ty TNHH Bắc Phước Kiển, cho QCG vay hơn 1.200 tỷ đồng.

Tại báo cáo quản trị nửa đầu năm 2020, ông Lại Thế Hà đang nắm 597.500 cổ phần, chiếm 0,21% vốn Quốc Cường Gia Lai. Con gái ông Hà là bà Lại Thị Hoàng Yến nắm giữ 1,5 triệu cổ phiếu QCG.

Trước khi có sự thay đổi trong ban lãnh đạo, Quốc Cường Gia lai là một trong số ít những doanh nghiệp có tăng trưởng tốt trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn vì dịch bệnh Covid-19.

Sáu tháng đầu năm 2020, doanh nghiệp đạt doanh thu 1.028 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 48 tỷ đồng, tăng lần lượt 80% và 30% so với cùng kỳ năm 2019. So với mục tiêu cả năm là doanh thu 900 tỷ và lợi nhuận 100 tỷ thì đến giờ, doanh nghiệp của nữ doanh nhân phố núi Nguyễn Thị Như Loan đã vượt kế hoạch doanh thu và hoàn thành gần 50% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Tính đến hết ngày 30/6, tổng tài sản của QCG giảm hơn 8%, đạt 10.611 tỷ đồng. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm gần 80% ở mức 8.374 tỷ đồng. Cùng với sự tăng trường của doanh thu trong quý II thì khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng cũng đã tăng gần gấp đôi so với đầu năm, số liệu cuối quý II ghi nhận gần 200 tỷ đồng.

Tổng nợ phải trả của QCG là 6.404 tỷ đồng. Trong đó nợ vay chỉ chiếm 8%, tổng nợ vay dài hạn và ngắn hạn chỉ ở mức 515 tỷ đồng. Một khoản mục chiếm tỷ trọng lớn trong nợ phải trả là hơn 2.800 tỷ đồng cho dự án Bắc Phước Kiển mà QCG đã nhận của đối tác nhưng 10 năm qua, dự án vẫn còn dở dang.

Được biết, trong quý II/2020, Quốc Cường Gia Lai đã bán được 35% vốn công ty Cổ phần Bất động sản Sông Mã cho bà Lê Thị Thanh Thúy với giá trị tính theo mệnh giá là 28 tỷ đồng và giá trị chuyển nhượng 121,65 tỷ đồng. 

Mai Hoa

Bạn đang đọc bài viết "Điều ít biết về đại gia Nam Định được ghi tên trong thiệp cưới của Cường "đô la" - Đàm Thu Trang" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.