Doanh nghiệp bỏ qua chuyển đổi số thì sẽ tụt hậu, người tiêu dùng sẽ bỏ đi

Admin

28/11/2024 04:30

Cùng với sự hỗ trợ của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa Việt Nam cũng cần phải mạnh dạn trong việc đổi mới để nhanh chóng phát triển thị trường thương mại điện tử.

Trong buổi Tọa đàm "Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số", ông Trần Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO, kiêm Giám đốc Điều hành kênh thương mại điện tử E2E (thuộc Tập đoàn KIDO) cho rằng hiện nay doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với những khó khăn cỗi lõi khi tham gia thị trường thương mại điện tử (TMĐT).

Theo đó, mức độ thích nghi công nghệ số của doanh nghiệp còn khá hạn chế. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần chỉ dấu cần xây dựng, chỉ dấu nhận biết từ cơ quan nhà nước có tính chất, quy mô lớn hơn để đưa hàng Việt Nam vươn mình ra thế giới.

Còn theo ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam, hàng Việt Nam tuy có tính chất, đặc thù riêng nhưng do quy mô của doanh nghiệp sản xuất rất nhỏ so với toàn cầu nên khó có đủ nguồn lực để theo kịp.

"Nhiều doanh nghiệp cũng chưa nhìn thấy rủi ro trong việc không hòa mình vào cuộc chuyển đổi số. Nếu doanh nghiệp bỏ qua chuyển đổi số thì sẽ tụt hậu, người tiêu dùng sẽ bỏ đi", ông Thanh chỉ rõ.

thương mại điện tử

Các chuyên gia tại tọa đàm.

Bên cạnh đó, sản lượng hàng hóa của nhiều doanh nghiệp chưa ổn định. Có nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng hóa đặc sản, họ bán đến đâu thì sản xuất đến đấy, nhưng khi không có được sản lượng ổn định thì rồi đến lúc người tiêu dùng không biết đến họ nữa.

"Giờ đây nhiều người tiêu dùng không có thói quen đến chợ, họ quen với mua hàng từ bàn làm việc với chiếc điện thoại trên tay. Chưa kể, đến năm 2024 trào lưu mua sắm đi kèm với giải trí. Trong không gian rộng rãi, họ vừa giải trí, và xem xét thuyết phục khách mua hàng. doanh nghiệp phải nắm bắt được xu hướng này để chuyển đổi", Đại diện TikTok tại Việt Nam nhấn mạnh.

Chia sẻ về cơ hội của hàng Việt trên sàn TMĐT, ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) cho biết, trong mỗi thời điểm, sẽ có những nhóm doanh nghiệp khác nhau tận dụng được cơ hội khác nhau.

"Trong suốt 20 năm qua, hàng Việt luôn có nhiều cơ hội và cứ mỗi làn sóng thương mại điện tử đều có các cơ hội khác nhau. Thực tế có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được làn sóng thương mại điện tử trước đây để có những bước phát triển không ngừng", ông Đức Anh cho biết.

Đề xuất sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệpHàng ngoại bình dân tràn ngập sàn thương mại điện tử, hàng Việt gặp nhiều thách thức

Chia sẻ về giải pháp, theo ông Trần Quốc Bảo, trước đây, thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao đã trở thành chỉ dấu đưa hàng Việt Nam phát triển ở kênh offline, giờ cần chỉ dấu đưa hàng Việt Nam lên kênh TMĐT. Cần chỉ dấu có tính quy mô, từ cơ quan nhà nước, hiệp hội tổ chức để đẩy mạnh công tác truyền thông, đưa hàng đến tay người tiêu dùng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết, khi triển khai nền tảng ứng dụng TikTok và TikTok Shop, đã đặt ra mục tiêu làm thế nào để hỗ trợ cho Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động đứng vững trong kỷ nguyên chuyển đổi số của toàn thế giới. Và làm thế nào để hàng hóa Việt Nam sản xuất ra vẫn đưa đến được người trong nước và người tiêu dùng nước ngoài.

"Là đối tác của Bộ Công Thương trong tổ chức các chương chúng tôi cam kết đồng hành cùng chương trình thương mại điện tử và Bộ Công Thương giới thiệu nhiều nhất các sản phẩm của nhà sản xuất Việt đến với cộng đồng người tiêu dùng.

Thông qua chương trình đã xây dựng liên minh của hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp, và các cơ quan nhà nước để xây dựng liên minh bảo vệ người tiêu trong việc lựa chọn những hàng hóa tốt, giá thành hợp lý, cùng chính phủ đảm bảo nguồn thu, để tái đầu tư", ông Nguyễn Lâm Thanh nói.

Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ của cơ quan Nhà nước, ông Lê Đức Anh cho biết, doanh nghiệp cũng cần phải mạnh dạn trong việc đổi mới vì chắc chắn kinh doanh trên nền tảng TMĐT sẽ khác với truyền thống.

Bên cạnh đó, thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Bộ Công Thương kỳ vọng các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng các dịch vụ chuyển phát của các doanh nghiệp Việt Nam để cùng thúc đẩy sản phẩm, dịch vụ Việt Nam phát triển.

"Bộ Công Thương đang thiết kế hệ sinh thái để phát triển cho hàng Việt. Chúng tôi tạo ra chỉ dấu cho hàng Việt trên môi trường trực tuyến, trong đó điều quan trọng là xác minh nguồn gốc để đảm bảo chất lượng, xuất xứ hàng hóa", Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số cho biết.