Doanh nghiệp kỳ vọng gì về kinh tế năm 2025?

Admin

30/01/2025 16:11

Nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025, Báo Người Lao Động ghi nhận những ý kiến, nhận định của doanh nghiệp kỳ vọng kinh tế năm 2025.

Ông Phạm Huy Bình - Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group): 

Du lịch tăng trưởng, cơ hội mở rộng kinh doanh

Doanh nghiệp kỳ vọng gì về kinh tế năm 2025?- Ảnh 1.

Năm 2025, kinh tế Việt Nam dự kiến tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức cũ và mới. Cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới ngày càng khốc liệt, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao năng lực cạnh tranh, trong đó có các doanh nghiệp du lịch.

Thị trường kinh doanh trong nước có sự cạnh tranh gay gắt khi nguồn khách quốc tế hồi phục nhưng chưa mạnh mẽ; thị trường nội địa khó có sự tăng trưởng cao. Trong khi sự phát triển của công nghệ và đời sống xã hội, hành vi của du khách đã có nhiều sự biến đổi. 

Một số xu hướng đáng chú ý như du lịch gia đình và kết nối cộng đồng; du lịch bền vững, du khách mong muốn không gian lưu trú xanh, tìm kiếm những cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo, sáng tạo, thẩm mỹ cao nhưng vẫn giải quyết được các thách thức đối với môi trường và xã hội; du lịch khám phá ẩm thực; du lịch với sự hỗ trợ của công nghệ... Vì vậy, doanh nghiệp du lịch đang đứng trước nhiều thách thức, áp lực lớn.

Bức tranh kinh tế Việt Nam trong năm 2025 cũng mở ra nhiều cơ hội cho cộng đồng kinh doanh. Với sự phát triển hạ tầng, cải thiện dịch vụ và thu hút đầu tư, ngành du lịch Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch, trong đó có Saigontourist Group, mở rộng kinh doanh. Đặc biệt, Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22-12-2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo sẽ tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới trong lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ trực tuyến, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào quản lý và kinh doanh du lịch. Qua đó giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm khách hàng.

Trước những thách thức và cơ hội, Saigontourist Group đã sẵn sàng các nhóm giải pháp, chương trình hành động để thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2025. 

Tập đoàn sẽ tập trung phát triển thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ; đẩy mạnh phát triển thương hiệu chiều rộng và chiều sâu; tăng cường liên kết, hợp tác trong nước và quốc tế. Saigontourist Group tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ số; phát triển du lịch xanh. Tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của ngành du lịch TP HCM và Việt Nam.

Ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV):

Vai trò dẫn dắt trong tài chính xanh

Doanh nghiệp kỳ vọng gì về kinh tế năm 2025?- Ảnh 2.

Năm 2024, BIDV chủ động triển khai kịp thời, có hiệu quả chính sách tiền tệ và các chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước. Chủ động, tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng như hạ lãi suất cho vay đối với gần 400.000 khách hàng; cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo các Thông tư 02/2023/TT-NHNN, Thông tư 06/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước với dư nợ cơ cấu 8.500 tỉ đồng; triển khai chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3... Tổng cộng, BIDV đã giảm trên 8.600 tỉ đồng thu nhập để chia sẻ khó khăn với khách hàng.

Đặc biệt, BIDV tiếp tục vai trò dẫn đầu trong lĩnh vực tài chính xanh với việc phát hành thành công 5.500 tỉ đồng trái phiếu xanh, trái phiếu bền vững, có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, triển khai gói tín dụng 10.000 tỉ đồng cho các công trình xanh… Duy trì vị thế là ngân hàng có quy mô dư nợ tín dụng xanh số 1 Việt Nam với dư nợ trên 75.000 tỉ đồng, chiếm gần 12% tổng dư nợ tín dụng xanh toàn nền kinh tế.

Năm 2025, quán triệt chủ trương của Chính phủ, định hướng điều hành của Ngân hàng Nhà nước, nhận thức rõ vai trò là ngân hàng có quy mô hoạt động lớn nhất trên thị trường, có vị thế chủ lực, chủ đạo trong ngành ngân hàng, BIDV xác định phương châm hoạt động xuyên suốt là "Trách nhiệm - Tinh gọn - Hiệu quả - Tăng tốc chuyển đổi" và đề ra các chỉ tiêu kinh doanh chính. Dư nợ tín dụng điều hành theo giới hạn tín dụng Ngân hàng Nhà nước giao, dự kiến tăng tối thiểu 14%. Lợi nhuận trước thuế riêng ngân hàng phấn đấu tăng trưởng 6% đến 10%...

Ông Vũ Bình Minh - Giám đốc kinh doanh trái phiếu và sản phẩm lãi suất, Khối thị trường vốn và dịch vụ chứng khoán, Ngân hàng HSBC Việt Nam:

Chuyển đổi kép - động lực cho tăng trưởng

Doanh nghiệp kỳ vọng gì về kinh tế năm 2025?- Ảnh 3.

"Chuyển đổi kép - chuyển đổi xanh và chuyển đổi số" đang trở thành xu hướng phát triển chiến lược của nhiều quốc gia. Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia năng động bậc nhất châu Á, nhanh chóng nắm bắt xu thế này, lấy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh làm động lực quan trọng để phát triển.

Việt Nam đã có Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Và năm 2025 sẽ là một năm bản lề bởi Việt Nam phấn đấu đạt được nhiều mục tiêu quan trọng, như kinh tế số sẽ chiếm 25% GDP và tỉ trọng tín dụng xanh trong nền kinh tế đạt 10% .

Các doanh nghiệp đang tiến hành thay đổi tổ chức và triển khai ứng dụng công nghệ ở quy mô lớn. Tính đến năm 2023, khoảng 47% số doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu thực hiện các bước chuyển đổi số ở các mức độ khác nhau, theo Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Ðầu tư)… 

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2024, Việt Nam là một trong nền kinh tế số phát triển nhanh nhất ASEAN, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng là 16%. Xét về tổng giá trị hàng hóa giao dịch, Việt Nam có tiềm năng trở thành nền kinh tế số lớn thứ hai vào năm 2030.

Cả hai xu hướng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đều đòi hỏi mức đầu tư khổng lồ. Vốn từ ngân sách nhà nước dự kiến cho ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam chỉ đáp ứng được khoảng 130 tỉ USD, chưa đến một nửa vốn đầu tư cần thiết. Chi phí đầu tư là thách thức hàng đầu trong chuyển đổi số. 

Đồng thời, Việt Nam cần tập trung đầu tư cho hạ tầng, bởi đây là nền tảng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và thu hút vốn FDI chất lượng vào Việt Nam. Chính phủ đang quyết liệt trong thúc đẩy đầu tư công, tập trung vào nhiều dự án hạ tầng chiến lược kết nối các trung tâm kinh tế. Đây là sẽ một bệ phóng quan trọng đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên vươn mình.

TS Santiago Velasquez - Phó chủ nhiệm bộ môn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam:

Thúc đẩy các động lực tăng trưởng kinh tế

Doanh nghiệp kỳ vọng gì về kinh tế năm 2025?- Ảnh 4.

FDI và sản xuất xuất khẩu được kỳ vọng sẽ là nền tảng cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025. Sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các tập đoàn toàn cầu như Samsung, Apple, và Lego hay những tên tuổi mới nổi như Nvidia sẽ gia nhập, củng cố thêm vị thế của Việt Nam.

Chiến lược "Trung Quốc + 1" tiếp tục nâng cao sức hấp dẫn của Việt Nam với tư cách một trung tâm sản xuất. Sản xuất xuất khẩu cũng được hưởng lợi từ nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ và nền kinh tế Việt Nam hiện nay phụ thuộc rất lớn vào thương mại quốc tế.

Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào thương mại khiến Việt Nam dễ bị tổn thương trước các rủi ro bên ngoài. Dù GDP của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng quỹ đạo phát triển phụ thuộc vào khả năng giải quyết các nút thắt trong nước và ứng phó với những rủi ro thương mại quốc tế.

Mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5-7% do Quốc hội đề ra phù hợp với những nền tảng vững chắc của Việt Nam. Các động lực tăng trưởng bao gồm chi tiêu của chính phủ cho cơ sở hạ tầng, phục hồi của thị trường bất động sản, dòng vốn FDI dồi dào và chiến lược "Trung Quốc + 1". Các chính sách ưu đãi của Chính phủ như miễn giảm thuế và giá đất hợp lý cũng góp phần củng cố triển vọng này.

Nhằm nâng cao khả năng chống chịu, tiêu dùng nội địa cần được đẩy mạnh. Các doanh nghiệp nên chuyển đổi số và triển khai các chương trình giảm giá có mục tiêu, trong khi Chính phủ cần cắt giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy định và thực hiện các chính sách giảm thuế. Đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt vào giao thông và năng lượng tái tạo, có mối liên hệ mật thiết với niềm tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng…

Để duy trì đà tăng trưởng, Việt Nam cần áp dụng mô hình động cơ kép cân bằng giữa thế mạnh xuất khẩu và một thị trường trong nước vững chắc. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh chuyển đổi số, cải thiện chuỗi cung ứng và triển khai các chương trình giảm giá có mục tiêu để kích thích nhu cầu và mở rộng thị trường mới.

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp kỳ vọng gì về kinh tế năm 2025?" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN.