Doanh số ôtô toàn cầu dự báo đạt mức kỷ lục

16/01/2023 13:44

Trung Quốc và Ấn Độ được dự báo sẽ tăng mạnh doanh số ôtô trong năm 2023, trong khi đường tăng trưởng của thị trường ôtô Mỹ và châu Âu sẽ đi ngang.

Ngành ôtô toàn cầu được dự báo hưởng lợi từ đà tăng trưởng tại Ấn Độ và Trung Quốc. Ảnh: Motor1.

Trang tin Motor1 đưa ra một số dự báo về thị trường ôtô trên toàn cầu bao gồm nhu cầu về xe du lịch, xe thương mại hạng nhẹ cũng như xe bán tải.

Theo đó, thị trường ôtô thế giới trong năm 2023 dự kiến duy trì được sự ổn định tại các thị trường truyền thống. Với những thị trường mới nổi, kết quả sẽ có đôi chút khác biệt.

Kết năm 2022, doanh số ôtô toàn cầu rơi vào khoảng 79,4 triệu xe, thấp hơn 1,9% so với cùng kỳ trong năm 2021. Bằng nhiều giả định khác nhau, trang tin Motor1 dự báo doanh số của ngành ôtô toàn cầu trong cả năm 2023 sẽ không dưới 79 triệu xe, thậm chí có khả năng vươn đến mốc 81 triệu chiếc.

Những dự báo tích cực của Motor1 xuất phát từ doanh số khả thi tại Trung Quốc và Ấn Độ trong năm nay. Hiện, hai quốc gia này đang lần lượt nắm giữ vị trí thứ nhất và thứ tư trong danh sách những thị trường ôtô hàng đầu thế giới.

Sau khi chính quyền Trung Quốc dỡ bỏ các quy định phòng chống dịch, doanh số ôtô tại quốc gia tỷ dân dự kiến tăng 8-12% trong năm nay. Đồng thời, thị trường ôtô tại Trung Quốc còn được cộng hưởng với việc hàng loạt dây chuyền sản xuất ôtô điện trở lại hoạt động với quy mô lớn hơn.

thi truong oto 2023 anh 1

Việc Trung Quốc dỡ bỏ các quy định chống dịch là tín hiệu tích cực cho thị trường ôtô nước này. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Ấn Độ được kỳ vọng sẽ tăng tốc doanh số trong năm mới và tiến gần hơn đến Nhật Bản, vốn đang là thị trường ôtô lớn thứ ba toàn cầu.

Tình hình tài chính của nhiều cá nhân và hộ gia đình được cải thiện cũng khiến mức doanh số kỳ vọng nâng lên cao hơn. Nhiều hãng xe Trung Quốc dòm ngó thị trường đông dân này cũng là một trong những nguyên nhân khiến Motor1 mạnh dạn dự đoán một đợt tăng trưởng doanh số tốt cho Ấn Độ trong năm 2023.

Tình cảnh khá trái ngược được dự báo sẽ diễn ra tại Mỹ và châu Âu, khi các vấn đề lạm phát tiếp diễn sẽ khiến doanh số ôtô trong năm 2023 đứng yên hoặc tăng trưởng với tỷ lệ thấp.

Doanh số ôtô tại Mỹ trong năm nay dự kiến không cao hơn 14 triệu xe. Bất chấp hàng loạt ôtô điện liên tục được trình làng, đa phần người tiêu dùng xứ cờ hoa đang chưa quá mặn mà với việc chuyển từ ôtô động cơ đốt trong sang phương tiện vận tải chạy điện.

Tình hình tương tự được dự báo sẽ diễn ra trên khắp châu Âu khi mức tăng trưởng dự kiến không quá 3% khi năm 2023 khép lại. Bất chấp sự bùng nổ của ôtô điện đi cùng với các ưu đãi cạnh tranh, người tiêu dùng lục địa già vẫn khó mua được những chiếc xe có giá trị cao.

Về phần mình, thị trường ôtô của nước Nga vừa phải hứng chịu mức sụt giảm doanh số đến 65% so với năm 2021. Bước sang năm mới, trang tin Motor1 dự báo thị trường ôtô tại xứ sở bạch dương vẫn sẽ sụt giảm nhưng chỉ ở mức 10-15%. Song song với đó, ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ đổ bộ mạnh vào Nga trong năm 2023.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Doanh số ôtô toàn cầu dự báo đạt mức kỷ lục" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.