Dòng tiền lớn trở lại chứng khoán

12/06/2023 08:30

VN-Index có đà tăng điểm mạnh mẽ để lấy lại mốc 1.100 điểm nhờ thanh khoản bùng nổ trở lại; tuy nhiên các chuyên gia khuyến nghị cẩn thận và cân nhắc chốt lời ngắn hạn.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang diễn biến tích cực khi lượng tiền lớn tiếp tục đổ về kênh dẫn vốn này. Các chỉ số niêm yết tăng liên tiếp để lập lại các mức đỉnh ngắn hạn.

Tâm lý hứng khởi trong tuần 5-9/6 đã giúp chỉ số VN-Index tăng mạnh trong hai phiên đầu tuần để vượt qua ngưỡng kháng cự 1.100 điểm.

Thị trường tiếp tục tăng nhẹ trong phiên ngày thứ 4 trước khi rung lắc mạnh trong phiên ngày thứ 5 những vẫn giữ được mốc 1.100 điểm do áp lực chốt lời. Lực cầu chờ mua giá thấp đã được kích hoạt trong phiên cuối tuần giúp VN-Index đảo chiều tăng trở lại.

Tính chung cả tuần, VN-Index tăng 16,69 điểm, tương ứng tăng 1,53% so với tuần trước để đóng cửa tích cực tại mốc 1.107,5 điểm. Cùng lúc HNX-Index tăng 0,7% lên mức 227,6 điểm và UPCoM-Index tăng 0,3% lên 84,2 điểm.

Động lực tăng điểm của thị trường tuần qua đến từ nhóm bất động sản (VHM, NVL, PDR) cũng như diễn biến tích cực của ngành chứng khoán (dẫn dắt bởi SSI, VND), trong khi nhóm ngân hàng có sự phân hóa.

Điểm cải thiện khác là khối ngoại đã giảm giá trị bán ròng trên sàn HoSE xuống còn 483 tỷ đồng (-59% so với tuần trước), tăng giá trị mua ròng trên sàn niêm yết HNX lên mức 91 tỷ đồng, ngược lại tăng bán ròng tại UPCoM với giá trị đạt 178 tỷ đồng.

Dòng tiền lớn đã nhập cuộc trở lại khi thanh khoản sàn HoSE tăng vọt trên 91.400 tỷ đồng, tăng gần 17% so với tuần trước. Riêng phiên 8/6 còn chứng kiến giá trị giao dịch đạt gần 23.700 tỷ đồng (trở lại mốc tỷ USD) - mức cao nhất từ đầu năm.

Một yếu tố khác cho thấy sự trở lại của nhà đầu tư khi lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 5 đã quay lại mốc trên 100.000 đơn vị, gấp 5 lần tháng 4 và chấm dứt chuỗi 7 tháng suy giảm trước đó.

Các chuyên gia phân tích còn nhận thấy giao dịch sôi động hơn còn đến từ việc một lượng nhà đầu tư cũ kích hoạt lại tài khoản sau một khoản thời gian "rút chân" ra khỏi thị trường và lượng tiền margin được kích hoạt sau khi lãi suất có xu hướng quay đầu giảm.

chung khoan,  VN-Index,  dong tien anh 1

Dòng tiền lớn trở lại giúp VN-Index lấy lại mốc 1.100 điểm sau 4 tháng. Đồ thị: TradingView.

Thị trường dù đang được sự ủng hộ từ dòng tiền lớn nhập cuộc nhưng VN-Index lại đang dần tiến sát vùng kháng cự mạnh 1.120-1.140 điểm, vùng đỉnh của chỉ số từ đầu năm 2023, do đó không dễ để có thể vượt qua được vùng này.

"Nhà đầu tư nên hạn chế mua mới ở thời điểm này và có thể xem xét chốt lời một phần cổ phiếu đã mua vào ở vùng giá thấp trong những tuần trước đó để hiện thực hóa lợi nhuận", ông Đinh Quang Hinh, chuyên gia phân tích tại VNDirect khuyến nghị.

Vị chuyên gia từ VNDirect nói thêm đối với những nhà đầu tư đang có tỷ lệ đòn bẩy cao, nên chủ động hạ bớt margin để kiểm soát rủi ro danh mục đầu tư.

Chứng khoán Vietcombank cùng quan điểm có thể cân nhắc hiện thực hóa lợi nhuận một phần để quản trị tối đa rủi ro trong ngắn hạn, nhất là khi thị trường vẫn đang rung lắc, biến động chưa rõ xu hướng ở vùng kháng cự ngắn hạn.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định sau khi gặp ngưỡng cản khó khăn tại vùng 1.115-1.125 điểm đầu tháng 6, VN-Index có thể sẽ hướng về mức 1.135 điểm, đồng thời, rủi ro dài hạn tiếp tục giảm.

Theo đó, nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và có thể chú ý vào các nhóm cổ phiếu trong tháng bao gồm sản xuất và phân phối điện, dược phẩm, công nghệ và dịch vụ dầu khí.

SSI Research tin rằng các chính sách của Chính phủ sẽ tiếp tục nghiêng về hướng hỗ trợ và sẽ còn tác động tích cực lên thị trường chứng khoán bởi đây là thị trường của kỳ vọng. Tuy nhiên thị trường vẫn còn chịu nhiều áp lực bởi tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp và các vấn đề trên thị trường bất động sản, trái phiếu.

"Với các yếu tố tác động chưa đồng thuận, thị trường sẽ còn biến động ở cả 2 chiều", SSI Research nhận định, đồng thời kỳ vọng mức độ biến động không quá lớn do khó khăn của nền kinh tế phản ánh sớm vào phần lớn trong năm ngoái.

Về xu hướng kỹ thuật, do đang tiến gần vùng đỉnh cũ nên những nhịp điều chỉnh và rung lắc có khả năng sẽ diễn ra với mốc hỗ trợ là 1.060 điểm của chỉ số.

Chuyên gia SSI Research đánh giá cơ hội mở rộng hơn khi dần bước vào chu kỳ tăng. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nương theo nhịp tăng này để tìm kiếm lợi nhuận, song cần quản trị tốt rủi ro bằng cách đa dạng hóa danh mục và tuân thủ kỷ luật ngắn hạn.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bạn đang đọc bài viết "Dòng tiền lớn trở lại chứng khoán" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.