Du lịch Đà Nẵng: Sân bay không chỉ là nơi trung chuyển

18/12/2025 00:02

Sự mở rộng mạng lưới đường bay đã đưa du lịch Đà Nẵng vượt ra khỏi vai trò điểm đến nghỉ dưỡng, trở thành động lực thúc đẩy kinh tế và giao thương khu vực.

Hàng không mở cánh cửa mới cho du lịch Đà Nẵng

Tối 17/12, tại chương trình gặp gỡ hàng không đồng hành cùng du lịch Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng, nhận định, năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt đặc biệt khi thành phố chính thức hợp nhất với Quảng Nam, mở ra không gian phát triển rộng lớn hơn cả về diện tích, dân số lẫn nguồn lực. 

Đà Nẵng vào chu kỳ phát triển mới, hàng không giữ vai trò mở đường - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi cho rằng hàng không giữ vai trò then chốt trong việc thúc đẩy chu kỳ tăng trưởng mới của du lịch Đà Nẵng.

Trong bối cảnh đó, du lịch thành phố tiếp tục tăng trưởng tích cực, phục hồi mạnh mẽ cả thị trường trong nước lẫn quốc tế. Nhiều đường bay quốc tế được khôi phục và mở mới, chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao, góp phần lan tỏa hình ảnh Đà Nẵng là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn. "Để có được kết quả này, không thể không nhắc đến vai trò hết sức quan trọng của ngành hàng không – lực lượng đã đồng hành chặt chẽ với sự phát triển của du lịch Đà Nẵng trong suốt thời gian qua", bà Thi nhấn mạnh.

Bà cũng cho rằng, từ khâu quản lý sân bay, an ninh hàng không đến các đơn vị phục vụ mặt đất, điều phối kỹ thuật… tất cả đã góp phần tạo nên ấn tượng đầu tiên cho du khách khi đặt chân đến Đà Nẵng. Sự chuyên nghiệp và tận tâm tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, sân bay Chu Lai không chỉ là dịch vụ, mà là lời chào đầu tiên của thành phố với bạn bè trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, ông Văn Bá Sơn, Phó giám đốc Sở Thể thao, Văn hóa và Du lịch Đà Nẵng, cho hay, mối quan hệ giữa du lịch và hàng không tại Đà Nẵng đã vượt ra ngoài khái niệm "kết nối điểm đến". Đây là động lực thúc đẩy thương mại, đầu tư, giao lưu văn hóa và nâng cao vị thế của Đà Nẵng trên bản đồ khu vực và thế giới.

Đà Nẵng vào chu kỳ phát triển mới, hàng không giữ vai trò mở đường - Ảnh 2.

Ông Văn Bá Sơn nhận định các đường bay quốc tế giúp Đà Nẵng đa dạng hóa thị trường và mở rộng không gian du lịch.

Từ biên bản ghi nhớ hợp tác ký năm 2020 giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với các đơn vị khai thác sân bay, sau gần 5 năm, mạng lưới đường bay đến Đà Nẵng đã được khôi phục và mở rộng đáng kể. Hiện thành phố có tổng cộng 26 đường bay, gồm 8 đường bay nội địa và 18 đường bay quốc tế, với 132 chuyến bay mỗi ngày.

Các đường bay nội địa như Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Phú Quốc, Đà Lạt… duy trì dòng khách ổn định, tạo nền tảng cho thị trường phục hồi. Trong khi đó, các đường bay quốc tế kết nối Đà Nẵng với Singapore, Bangkok, Kuala Lumpur, Seoul, Osaka, Manila, Dubai hay các chuyến charter từ Kazakhstan, Uzbekistan đã giúp thành phố từng bước đa dạng hóa thị trường, mở rộng "không gian du lịch".

Song song với kết nối bầu trời, công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến gắn với hàng không cũng được triển khai linh hoạt. Đà Nẵng từng đăng cai Diễn đàn phát triển đường bay châu Á – Routes Asia 2022, tổ chức các chương trình chào đón chuyến bay quốc tế đầu tiên, duy trì hoạt động "xông đất" đầu năm cho du khách quốc tế. "Những khoảnh khắc nhỏ ấy tạo hiệu ứng truyền thông rất lớn, lan tỏa hình ảnh một Đà Nẵng hiếu khách, giàu bản sắc", ông Sơn đánh giá.

Tuy vậy, ông Sơn cũng thẳng thắn nhìn nhận những thách thức còn tồn tại. Một số thị trường quốc tế lớn như Trung Quốc, Ấn Độ chưa phục hồi như kỳ vọng; hiệu quả khai thác các đường bay dài cần thêm thời gian và nghiên cứu. Trong bối cảnh cạnh tranh điểm đến ngày càng gay gắt, Đà Nẵng buộc phải liên tục đổi mới sản phẩm, nâng chất lượng dịch vụ và mở rộng liên kết vùng.

Sân bay không chỉ là nơi trung chuyển

Nếu chính quyền nhìn hàng không như "đòn bẩy", thì các đơn vị khai thác nhà ga lại coi sân bay là "điểm chạm đầu tiên" của điểm đến. Bà Đỗ Thị Quỳnh Như, Phó trưởng phòng điều hành Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng (AHT), cho biết doanh nghiệp không chỉ tập trung vào ưu đãi giá cho các hãng bay, mà đặt trọng tâm vào trải nghiệm hành khách.

"Giá trị khác biệt bền vững nằm ở con người và không gian phục vụ. Khi mỗi hành trình tại nhà ga tạo ra nhiều điểm chạm cảm xúc, đó là một sự ưu đãi vô giá dành cho du khách", bà Như nói. 

Đà Nẵng vào chu kỳ phát triển mới, hàng không giữ vai trò mở đường - Ảnh 3.

Hành khách tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu: Cột mốc ấn tượngCận cảnh khu đầm ở Gia Lai sắp thành tổ hợp du lịch 6 sao, thu hút giới siêu giàu thế giớiĐường du lịch ven biển "đẹp như tranh vẽ" biến dạng vì ổ gà, ổ voi chi chít

Tại nhà ga quốc tế Đà Nẵng, nhiều tiện ích được thiết kế theo hướng lấy hành khách làm trung tâm: phòng chờ che mưa nắng, phòng mẹ và bé, khu vui chơi trẻ em, khu vực hút thuốc phủ xanh, nhà vệ sinh dành riêng cho người khuyết tật, 22 máy trợ tim cùng đội ngũ y tế trực 24/7. Các hoạt động nghệ thuật, sự kiện tương tác theo chủ đề được tổ chức thường xuyên, biến thời gian chờ đợi thành trải nghiệm dễ chịu.

Theo bà Như, định hướng của AHT là phát triển nhà ga không chỉ như điểm trung chuyển, mà là một phần của hệ sinh thái du lịch, kinh tế, trải nghiệm. "Du khách có thể bắt đầu cảm nhận văn hóa, ẩm thực, công nghệ và tinh thần hiếu khách của Đà Nẵng ngay từ sân bay", bà nói.

Một điểm đáng lưu ý, bà Nguyễn Thị Anh Thi, tiết lộ, về dài hạn, thành phố kỳ vọng sự gắn kết giữa hàng không và du lịch sẽ bước sang giai đoạn mới, khi Đà Nẵng đang kiến nghị triển khai dự án đầu tư khai thác sân bay tương lai và hệ sinh thái kinh tế đô thị sân bay theo hình thức PPP, với tổng vốn dự kiến khoảng 10 tỷ USD. "Chúng tôi tin rằng với sự đồng hành bền vững của các đối tác hàng không, Đà Nẵng sẽ tiếp tục bứt phá, trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn, chất lượng cao của khu vực và thế giới", nữ Phó Chủ tịch thành phố nói.


Bạn đang đọc bài viết "Du lịch Đà Nẵng: Sân bay không chỉ là nơi trung chuyển" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.