Trong thông cáo mới đây, Tập đoàn FPT (mã FPT) cho biết Nhật Bản - thị trường xuất khẩu dịch vụ CNTT quan trọng nhất của FPT, chính thức vượt mốc doanh thu 500 triệu USD, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình phát triển và khẳng định vị thế của công ty tại xứ sở hoa anh đào, đồng thời đặt nền móng vững chắc cho mục tiêu trở thành thị trường tỷ đô vào năm 2027.
Doanh thu của FPT tại thị trường Nhật Bản năm 2024 tăng trưởng 32,2% so với cùng kỳ (tăng 36,3% theo Yên Nhật), bất chấp sự suy yếu của đồng yên. Thành công này đến từ các dự án chiến lược trong các lĩnh vực Hiện đại hóa hệ thống kế thừa (Legacy Modernization), Quản lý rủi ro địa chính trị (GRM), Tối ưu hóa hệ thống vận hành doanh nghiệp (ERP), Automotive và AI.
Cùng với đó, FPT tiếp tục khẳng định năng lực cung cấp các giải pháp toàn diện, từ tư vấn, triển khai hệ thống đến vận hành, ứng dụng công nghệ tiên tiến như Cloud, Big Data, AI, Blockchain và VR/XR cho các khách hàng Nhật Bản.
Tại Nhật Bản, FPT không ngừng tận dụng lợi thế mạng lưới các công ty thành viên rộng khắp nhằm thúc đẩy hoạt động tư vấn, triển khai các dịch vụ, giải pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo & Điện toán đám mây, mảng chuyển đổi số hay giáo dục. Tăng cường kết hợp thế mạnh giữa các công ty thành viên trong tập đoàn là chiến lược quan trọng, đảm bảo nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng trưởng doanh thu cũng như củng cố sức mạnh hệ sinh thái giải pháp của FPT.
Năm 2024, FPT đã tăng cường quy mô hoạt động tại Nhật Bản thông qua thực hiện thành công thương vụ M&A với NAC - công ty công nghệ Nhật Bản, xúc tiến những hợp tác chiến lược với NVIDIA - Tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới để thành lập “nhà máy” AI, thành lập liên doanh với tập đoàn công nghệ SCSK - Doanh nghiệp lớn tại Nhật Bản chuyên về các giải pháp công nghệ toàn diện cho đa lĩnh vực, Konica Minolta – Tập đoàn Nhật cung cấp các giải pháp kỹ thuật số dành cho văn phòng,...
Các hợp tác này không chỉ mở rộng mạng lưới khách hàng, đối tác của FPT tại Nhật Bản mà còn thúc đẩy việc áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến trong doanh nghiệp, hỗ trợ các đối tác Nhật Bản tối ưu hóa quy trình sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Song song đó, FPT không ngừng mở rộng sự hiện diện tại Nhật thông qua việc thành lập các văn phòng tại những trung tâm tài chính công nghệ lớn, nhằm tiếp cận những khách hàng lớn và nguồn lực công nghệ tinh hoa nhất ở mỗi vùng miền. Gần đây nhất, công ty đã mở văn phòng thứ 17 tại Nhật Bản với tổng diện tích mặt sàn gần 3.000m2, tọa lạc tại quận Mita – khu vực đắt đỏ và cao cấp bậc nhất Tokyo.
Về xây dựng nguồn lực nhân sự, FPT đã cùng với các doanh nghiệp CNTT Việt Nam khác tại Nhật Bản thành lập Hiệp hội Chuyển đổi số Việt Nam - Nhật Bản (VADX Japan), đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ hàng chục ngàn kỹ sư chất lượng cao tại Nhật và hàng trăm ngàn kỹ sư thành thạo tiếng Nhật tại Việt Nam. Ngoài ra, FPT đã công bố đầu tư 125 tỷ đồng cho chương trình đào tạo hơn 3.000 nhân sự công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) chất lượng cao cho thị trường Nhật Bản, đáp ứng sự thiếu hụt nguồn lực của thị trường này.
Ông Đỗ Văn Khắc chia sẻ tại sự kiện đánh dấu cột mốc FPT cán mốc doanh thu 500 triệu USD tại Nhật Bản
“Sau cột mốc doanh thu nửa tỷ USD, FPT hướng tới mục tiêu đưa Nhật Bản trở thành thị trường đạt doanh thu tỷ USD, sánh với với top 15 công ty IT lớn tại Nhật Bản vào năm 2027. Trong những năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các lĩnh vực mũi nhọn như AI, Automotive và chuyển đổi số, đồng thời chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp đề cao sáng tạo và đổi mới, mang đến cơ hội làm việc tốt nhất cho các kỹ sư CNTT Việt Nam tại Nhật Bản", ông Đỗ Văn Khắc - Phó Tổng Giám đốc FPT Software, kiêm Tổng Giám đốc FPT Japan, Tập đoàn FPT, chia sẻ.
Tại Nhật Bản, FPT cũng cam kết triển khai các sáng kiến xanh, giảm thiểu tác động môi trường trong hoạt động kinh doanh, đồng thời tăng cường hợp tác với các đối tác Nhật Bản trong các dự án bền vững.
Sau 20 năm kể từ khi thành lập vào năm 2005, FPT tại Nhật Bản hiện sở hữu hơn 4.000 nhân sự đến từ 28 quốc tịch, làm việc tại 17 văn phòng và trung tâm nghiên cứu phát triển, cùng đội ngũ 15.000 kỹ sư toàn cầu phục vụ thị trường Nhật Bản. Công ty là một trong những doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất tại xứ sở hoa anh đào xét về quy mô nhân sự, cung cấp dịch vụ và giải pháp cho hơn 450 khách hàng trên khắp thế giới.