Gia Lai đứng thứ 7 cả nước về phục vụ người dân, doanh nghiệp

03/10/2025 17:00

Theo Cổng Dịch vụ công quốc gia, Gia Lai xếp thứ 7/34 tỉnh, thành phố về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong tháng 9/2025. Thành tích này cho thấy nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tăng cường minh bạch và nâng cao chất lượng dịch vụ công của tỉnh.

UBND tỉnh Gia Lai vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong tháng 9/2025. Theo đó, toàn tỉnh đã tiếp nhận 158.051 hồ sơ TTHC, trong đó có 135.797 hồ sơ mới. 

Đáng chú ý, tỉ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 97,16%, cho thấy sự nỗ lực của chính quyền trong phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Gia Lai đứng thứ 7 cả nước về phục vụ người dân, doanh nghiệp- Ảnh 1.

Trong tháng 9, toàn tỉnh giải quyết: 134.543 hồ sơ, bao gồm: 130.724 hồ sơ giải quyết trước/đúng hạn và 3.819 hồ sơ giải quyết trễ hạn.

Kết quả đánh giá trên Cổng Dịch vụ công quốc gia xếp Gia Lai ở vị trí thứ 7/34 tỉnh, thành phố, với nhiều chỉ số nổi bật: Công khai, minh bạch: tỉ lệ 89,11%, đạt 16/18 điểm; Tiến độ giải quyết: tỉ lệ 93,7%, đạt 18,74/20 điểm; Dịch vụ công trực tuyến: tỉ lệ 72,82%, đạt 6/6 điểm; Thanh toán trực tuyến: tỉ lệ 100%, đạt 6/6 điểm; Số hóa hồ sơ: tỉ lệ 70,05%, đạt 12,4/22 điểm. 

Tuy nhiên, chỉ số hài lòng của người dân mới đạt 66,67%, đạt 12/18 điểm cho thấy cần tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ.

Trong tháng, tỉnh đã công bố danh mục 236 thủ tục hành chính mới (trong đó, ban hành mới 72 TTHC; sửa đổi, bổ sung 134 TTHC; bãi bỏ 30 TTHC); đồng thời phê duyệt phương án cắt giảm thời gian giải quyết đối với 235 thủ tục. 

Theo đó, tỷ lệ cắt giảm thời gian giải quyết đối với 235 TTHC đạt 44,05%, trong đó có 147 TTHC cắt giảm từ 50% trở lên và 88 TTHC cắt giảm dưới 50% góp phần tiết kiệm chi phí hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định thông qua phương án đơn giản hóa cắt giảm thời hạn giải quyết 07 thủ tục hành chính nội bộ của các cơ quan hành chính nhà nước trong lĩnh vực Y tế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Y tế. 

Trong đó: Số tiền tiết kiệm được sau khi đơn giản hóa 07 TTHC ước tính 357.190.420 đồng/năm; Tỉ lệ chi phí tiết kiệm được từ 13,9 % đến 14,1%.

UBND tỉnh cũng ban hành nhiều quyết định quan trọng như phân cấp, ủy quyền giải quyết 58 thủ tục cho các sở, ngành; công bố 2.144 thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính; triển khai quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Bên cạnh kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra một số phần mềm chuyên ngành trong tiếp nhận hồ sơ TTHC như: phần mềm hộ tịch điện tử, phần mềm đăng ký kinh doanh, tuy đã được cải tiến hoạt động thiếu ổn định, làm ảnh hưởng đến việc xử lý hồ sơ TTHC tại địa phương. 

Trong tháng 10/2025, Gia Lai đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công bố thêm danh mục thủ tục đủ điều kiện thực hiện trực tuyến toàn trình; giao chỉ tiêu hồ sơ trực tuyến cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị; đồng thời rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính theo đúng quy định.

Minh Long

Bạn đang đọc bài viết "Gia Lai đứng thứ 7 cả nước về phục vụ người dân, doanh nghiệp" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.