Hà Nội: "Xử lý vi phạm đất nông nghiệp không thể nóng vội”

29/10/2023 12:30

Lãnh đạo UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, Tp.Hà Nội) cho biết, những trường hợp vi phạm trên địa bàn từ rất lâu nên cần làm đúng quy trình, không thể nóng vội.

Bất động sản - Hà Nội: 'Xử lý vi phạm đất nông nghiệp không thể nóng vội”

Hiện nay, vấn đề vi phạm về trật tự xây dựng đã trở thành chủ đề nóng được dư luận đặc biệt quan tâm tại Hà Nội. Do đó, UBND Tp.Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo các quận, huyện phải xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, tránh tái diễn, kéo dài.

Bất động sản - Hà Nội: 'Xử lý vi phạm đất nông nghiệp không thể nóng vội” (Hình 2).

Ghi nhận của Người Đưa Tin tại phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, Tp.Hà Nội) vẫn tồn tại nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng chưa được các lực lượng chức năng xử lý triệt để, khiến dư luận bức xúc. Theo lãnh đạo UBND phường Nhật Tân, toàn bộ trên địa bàn có khoảng 40 trường hợp vi phạm.

Bất động sản - Hà Nội: 'Xử lý vi phạm đất nông nghiệp không thể nóng vội” (Hình 3).

Đặc biệt riêng tại ngõ 264 đường Âu Cơ có hàng chục công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, nông nghiệp công ích. Ông T.H., một người dân trên địa bàn chia sẻ bức xúc khi: “Tôi không hiểu sao, nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng nhiều năm thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý”.

Bất động sản - Hà Nội: 'Xử lý vi phạm đất nông nghiệp không thể nóng vội” (Hình 4).

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Công Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, Tp.Hà Nội) thừa nhận tại ngõ 264 đường Âu Cơ có các công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp và nông nghiệp công ích. Tuy nhiên, tuyệt đối không có những công trình vi phạm mới xây dựng trên khu vực này.

Bất động sản - Hà Nội: 'Xử lý vi phạm đất nông nghiệp không thể nóng vội” (Hình 5).
Bất động sản - Hà Nội: 'Xử lý vi phạm đất nông nghiệp không thể nóng vội” (Hình 6).

Các hạng mục công trình “mọc trái phép” trên đất nông nghiệp tại ngõ 264 đường Âu Cơ vẫn hoạt động rầm rộ.

Bất động sản - Hà Nội: 'Xử lý vi phạm đất nông nghiệp không thể nóng vội” (Hình 7).

Trong ảnh là công trình vi phạm tại số 10/264, ô đất rộng khoảng 400m2 được người dân chiếm dụng thành gara ôtô. Cũng theo lãnh đạo phường Nhật Tân, công trình vi phạm này đã có từ nhiều năm nay.

Bất động sản - Hà Nội: 'Xử lý vi phạm đất nông nghiệp không thể nóng vội” (Hình 8).

Khu đất được quây tôn sơ sài để làm gara ôtô.

Bất động sản - Hà Nội: 'Xử lý vi phạm đất nông nghiệp không thể nóng vội” (Hình 9).

Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân cũng cho biết, đối với những hạng mục công trình xây dựng trên đất nông nghiệp công ích, phường Nhật Tân đang tiến hành xử lý theo kết luận của Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội. “Đối với các công trình tồn tại từ trước thì phường cũng đang có lộ trình để xử lý nên không có câu chuyện xây mới. Khu đất rộng khoảng 400m2 được dựng lên làm gara ôtô cũng nằm trong danh sách trường hợp đang lập hồ sơ xử lý, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I/2024”, Phó Chủ tịch phường Nhật Tân khẳng định.

Bất động sản - Hà Nội: 'Xử lý vi phạm đất nông nghiệp không thể nóng vội” (Hình 10).

Ông Công Minh Tuấn cũng cho biết thêm, theo kế hoạch, đến 2024 xử lý xong 37 trường hợp theo kết luận của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường. “Lộ trình là UBND phường sẽ mời các hộ dân này lên làm việc, sau đó ra thông báo yêu cầu tự tháo dỡ. Trong quá trình kiểm tra nếu không thực hiện theo thông báo của UBND phường thì lập biên bản hành chính về việc không thực hiện theo thông báo của phường, lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp công ích do phường quản lý.

Bất động sản - Hà Nội: 'Xử lý vi phạm đất nông nghiệp không thể nóng vội” (Hình 11).

Sau đó trình Quận ban hành quyết định khắc phục hậu quả. Khi có quyết định khắc phục hậu quả thì tiếp tục mời lên vận động thực hiện quyết định của UBND Quận.

Bất động sản - Hà Nội: 'Xử lý vi phạm đất nông nghiệp không thể nóng vội” (Hình 12).

Nếu người dân không thực hiện thì sẽ tiến hành lập biên bản không chấp hành quyết định khắc phục và đề xuất biện pháp cưỡng chế. Sau khi có quyết định cưỡng chế thì sẽ lập tức tổ chức thực hiện.

Bất động sản - Hà Nội: 'Xử lý vi phạm đất nông nghiệp không thể nóng vội” (Hình 13).

“Phường rất quyết liệt trong việc này, tuy nhiên vì đây là những trường hợp vi phạm từ rất lâu nên cần phải làm theo đúng quy trình, không thể nóng vội được”, Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân Công Minh Tuấn nói.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: "Xử lý vi phạm đất nông nghiệp không thể nóng vội”" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.