Hàng ngàn sinh viên có nguy cơ không được cấp bằng tốt nghiệp vì Hiệu trưởng bị đình chỉ

18/09/2020 10:12

Do Hiệu trưởng trường đại học Tôn Đức Thắng đang bị đình chỉ công tác, hàng ngàn sinh viên đến ngày tốt nghiệp có nguy cơ chỉ được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời thay vì được cấp bằng tốt nghiệp.

Dự kiến trong tháng 9/2020, trường đại học Tôn Đức Thắng sẽ cấp bằng và làm lễ tốt nghiệp cho khoảng hơn 2.000 sinh viên, học viên đủ điều kiện được tốt nghiệp.

Tuy nhiên, kế hoạch cấp bằng tốt nghiệp cho sinh viên, học viên của trường gặp rắc rối, bởi Hiệu trưởng nhà trường đang trong thời gian bị đình chỉ công tác.

Điều này khiến hàng ngàn sinh viên, học viên lo lắng, hoang mang vì chậm được cấp bằng tốt nghiệp, ảnh hưởng rất nhiều đến việc hoàn thiện hồ sơ và các cơ hội việc làm.

Theo thông báo từ trường đại học Tôn Đức Thắng, kế hoạch tố chức lễ tốt nghiệp cho hàng ngàn sinh viên sẽ không thể diễn ra vào tháng 9 này, mà dự kiến sẽ chuyển sang tháng 11 tới.

Ngoài ra, trường này cũng cho biết, chỉ có thể cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, thay vì cấp bằng tốt nghiệp vì Hiệu trưởng không thể ký.

Trước đó, vào 25/8, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã công bố quyết định về công tác cán bộ của trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Theo đó, Hiệu trưởng, GS.TS Lê Vinh Danh bị tạm đình chỉ công tác điều hành trong vòng 90 ngày để kiểm điểm, xem xét trách nhiệm.

Đồng thời, trong thời gian này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao cho TS. Trần Trọng Đạo, Phó Hiệu trưởng (nhiệm kỳ 2014–2019) làm quản lý, điều hành hoạt động trường.

Việc Hiệu trưởng bị đình chỉ khiến hơn 2.000 bằng tốt nghiệp đang bị “treo” lại, vì người quản lý và điều hành trường thời gian này là Phó Hiệu trường không được ký vào văn bằng tốt nghiệp theo quy định tại Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp. 

Cụ thể, căn cứ vào điểm đ, Điều 15 của Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Thông tư số: 21/2019/TT - BGDĐT ngày 29/11/2019 của bộ Giáo dục và Đào tạo thì người ký trên các văn bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ là Hiệu trưởng.

Do đó, nếu các bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ của các sinh viên, học viên tốt nghiệp năm 2020 được ký với tư cách “Đại diện trường” hay “Đại diện theo pháp luật” sẽ không có giá trị pháp lý và cũng làm giảm giá trị của văn bằng, ảnh hưởng quyền lợi cho người học và cũng trái với quy định của bộ GD&ĐT vì đó không phải là những cụm từ diễn đạt một chức danh.

Dù lãnh đạo trường đại học Tôn Đức Thắng cho biết, sẽ cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời để giải quyết quyền lợi cho tất cả người học tại trường và tốt nghiệp đợt tháng 9, đồng thời hứa sẽ đồng hành, hỗ trợ giải quyết nếu sinh viên, học viên gặp bất kỳ khó khăn, vướng mắc nào.

Tuy nhiên, điều này không khiến những người sắp tốt nghiệp yên tâm, trái lại họ càng lo lắng, bất an hơn. Bởi việc không được cấp bằng tốt nghiệp sẽ ảnh hưởng đến cơ hội tìm kiếm việc làm khi ra trường.

Liên quan đến vấn đề này, phía nhà trường cho biết, đã có công văn xin ý kiến Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhưng vẫn chưa được hướng dẫn về nội dung ghi trên văn bằng là “Lãnh đạo trường” hay “Đại diện trường”.

Không thể có sai sót

Theo lãnh đạo trường đại học Tôn Đức Thắng, nhà trường không thể thực hiện trái quy định của bộ Giáo dục và Đào tạo và cũng không thể làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của sinh viên, học viên. Bằng tốt nghiệp đại học, thạc sỹ và tiến sỹ là giấy chứng nhận chứng minh quá trình học tập của sinh viên, học viên; là cơ sở để sinh viên, học viên tiếp tục học tập và xin việc làm; nên không thể có sai sót trong thẩm quyền ký.

Hoàng Việt

Bạn đang đọc bài viết "Hàng ngàn sinh viên có nguy cơ không được cấp bằng tốt nghiệp vì Hiệu trưởng bị đình chỉ" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.