Hé mở xu thế tăng mới

25/03/2024 20:14

(ĐTCK) Nhiều yếu tố hỗ trợ đến từ cả trong và ngoài nước đã giúp VN-Index bật tăng trở lại và giao dịch diễn ra sôi động hơn, mang lại kỳ vọng vào xu thế tăng mới.

Fed phát tín hiệu sớm giảm lãi suất

Như kỳ vọng, cuộc họp Ủy ban Thị trường mở (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 20/3/2024 đã kết thúc với quyết định giữ nguyên mức lãi suất điều hành, nhưng vẫn sẽ có 3 đợt hạ lãi suất trong năm nay, tái khẳng định thông điệp đưa ra từ tháng 12 năm ngoái và phù hợp với dự báo của thị trường. Đây là một tín hiệu góp phần xoa dịu nỗi lo của nhà đầu tư sau khi dữ liệu lạm phát tại Mỹ gần đây đều cao hơn dự báo.

Động thái trên của Fed đã giúp lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm trên diện rộng, hỗ trợ cho thị trường cổ phiếu. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm về mức 4,242%. Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ lập đỉnh cao mới, trong đó chỉ số S&P 500 vượt qua mức 5.200 điểm. Thị trường đang phản ánh gần 70% khả năng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6/2024, theo công cụ CME FedWatch. Ông Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư tại Liên minh Cố vấn độc lập nhận định, lập trường của Fed cho phép thị trường chứng khoán tiếp tục ở trong quỹ đạo đi lên.

Trong bối cảnh này, các thị trường châu Á duy trì tâm lý tích cực. Đặc biệt, thị trường chứng khoán Nhật Bản tiến lên mức cao nhất từ trước tới nay khi có thêm sự hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp và Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm nhằm giải quyết tình trạng giảm phát kinh niên.

Một diễn biến đáng chú ý khác đến từ giá vàng, dù ghi nhận giảm điểm nhẹ trong phiên cuối tuần qua sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2.222,39 USD/ounce, nhưng duy trì nhịp tăng giá mạnh mẽ, đi sâu vào vùng tăng mạnh trên biểu đồ vận động các loại tài sản.

Một số chuyên gia cho rằng, vàng vẫn chưa có dấu hiệu đã tạo đỉnh khi nhu cầu đầu tư vàng trong giai đoạn lãi suất giảm và rủi ro địa chính trị gia tăng. Không ít ngân hàng trung ương mua thêm vàng trong năm 2023 và động thái này được dự báo sẽ kéo dài trong năm 2024.

Giá dầu cũng tăng mạnh sau khi dự trữ của Mỹ giảm và Fed phát đi tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, thúc đẩy khẩu vị rủi ro trên các thị trường rộng lớn hơn. Giá dầu Brent chuẩn toàn cầu đã tăng lên trên 86 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI đạt gần 82 USD/thùng. Bên cạnh đó, tồn kho dầu thô trên toàn quốc của Mỹ giảm tuần thứ hai liên tiếp, với lượng dự trữ dưới mức trung bình theo mùa 5 năm. Có ý kiến nhận định, giá dầu có thể sẽ tăng lên vùng 90 USD/thùng.

VN-Index: Diễn biến tích cực được lan tỏa

Diễn biến rung giật xuất hiện trong tuần qua, nhưng khép lại tuần giao dịch, chỉ số VN-Index ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan, bứt phá ra khỏi vùng giá đi ngang trong biên độ 1.235 - 1.280 điểm đã tích lũy trong 2 - 3 tuần trước đó. Sự bứt phá không quá nổi bật về mặt điểm số, nhưng mở ra kỳ vọng về xu thế tăng mới của thị trường trong thời gian tới.

Các tín hiệu kỹ thuật đồng thuận với diễn biến tích cực của VN-Index, dự kiến sẽ được xác nhận rõ ràng hơn trong tuần này. Đường MACD và đường Signal duy trì trạng thái trên đường 0. Cùng với đó, đường MACD có xu hướng cắt trở lại, vượt lên trên đường Signal, thể hiện sức mua đang dần được cải thiện sau khoảng thời gian lưỡng lự. Chỉ báo RSI cũng ghi nhận có sự cải thiện khi quay trở lại và tiến sát ngưỡng 70, cho thấy động lực giá được cải thiện rõ ràng hơn từ bên mua và ủng hộ cho việc mở rộng xu thế tăng của thị trường.

Ngoài ra, dù diễn biến rung lắc của VN-Index liên tục xuất hiện và chỉ hồi phục trong 3 phiên cuối tuần, nhưng thanh khoản tuần qua ghi nhận tích cực hơn so với tuần trước đó. Điều này thể hiện dòng tiền lớn vẫn đang bám trụ trên thị trường và sẵn sàng nhập cuộc khi xu thế tăng của thị trường được duy trì.

Thông tin tích cực từ sự kiện Fed hướng tới chính sách hạ lãi suất trong giai đoạn nửa cuối năm 2024 và đề xuất không cần ký quỹ 100% đối với nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần qua đã tạo ra cú huých tâm lý rất lớn và kích hoạt trở lại lực cầu chủ động vốn yếu dần trong những phiên giao dịch đầu tuần.

Các chỉ báo định lượng ủng hộ cho kịch bản tích cực của thị trường khi sự hiện diện trở lại của dòng tiền trên hầu hết các nhóm cổ phiếu đều ở mức tích cực. Trong đó, điểm nhấn là diễn biến tích cực trở lại của thị trường trong tuần qua được dẫn dắt bởi sự trở lại đúng thời điểm của nhóm cổ phiếu ngân hàng, khi ngưỡng hỗ trợ 1.235 điểm liên tục bị đe dọa. Một lần nữa, vai trò dẫn dắt của nhóm ngân hàng được ghi nhận như một động lực khó thay thế của thị trường. Diễn biến này giúp tâm lý thị trường và xu hướng trở nên vững vàng hơn. Sự xuất hiện mới mẻ nhưng có phần tự tin của dòng tiền tại nhóm bất động sản góp phần tạo ra trợ lực cho sức bật của thị trường trong lần trở lại này.

Nhìn chung, sau khoảng thời gian rung lắc mạnh và đi ngang trong vùng 1.235 - 1.280 điểm, thì trong những phiên cuối tuần qua, thị trường cho thấy nhiều tín hiệu khởi sắc khi có sự hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn, bao gồm ngân hàng và dòng tiền lan toả tốt sang hầu hết các nhóm ngành.

Nếu như thanh khoản tiếp tục đạt mức cao, sự đồng thuận tăng giá lan tỏa rộng trên thị trường, thì đây sẽ là tín hiệu tích cực cho các giao dịch ngắn hạn. Theo đó, các vị thế mua mới có thể cân nhắc tham gia từng phần trở lại, đặc biệt chú ý tại nhóm cổ phiếu đón được dòng tiền, duy trì xu thế tăng, có cơ bản tốt và còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Đối với nhà đầu tư có tầm nhìn trung và dài hạn, thì tại các nhịp điều chỉnh là cơ hội để tích lũy các cổ phiếu mục tiêu.

Bạn đang đọc bài viết "Hé mở xu thế tăng mới" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.