Hàng người khá dài đứng trước cửa hàng được thiết kế đầy tính nghệ thuật ở Thượng Hải vào thứ 4 vừa qua là một tuyên bố đầy ý nghĩa của Huawei dành cho Apple cũng như Samsung, 2 đối thủ của nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới này. Đây cũng là động thái nhằm đánh vào tinh thần yêu nước của khách hàng Trung Quốc, trước bối cảnh chính quyền tổng thống Trump đang gây rất nhiều áp lực cho các công ty đến từ nước này.
Cửa hàng mới của Huawei sẽ có các khu vực giới thiệu về sản phẩm, biểu diễn nghệ thuật và âm nhạc. Sẽ có khoảng 220 tư vấn viên thuộc 10 ngôn ngữ khác nhau để hỗ trợ khách hàng. Trong suốt dịp khai trương cửa hàng ở Thượng Hải, Huawei sẽ trình diễn các công nghệ thực tế tăng cường (AR) kết hợp với Cyberverse, có khả năng hiển thị pháo hoa ảo và tích hợp avatar ảo vào cảnh thật thông qua ống kính camera của điện thoại P40.
Với diện tích gần 5.000 mét vuông, cửa hàng ở Thượng Hải của Huawei gợi cho người ta nhớ lại thời hoàng kim của thương mại Trung Quốc vì nơi đây từng là một cửa hàng bán vải và may mặc nổi tiếng. Sau đó nơi này trở thành một cửa hàng lớn của hãng thời trang Forever 21, trước khi họ tuyên bố phá sản vào năm 2019.
Tháng 9 năm ngoái, Huawei đã mở “cửa hàng cao cấp toàn cầu” đầu tiên tại Thâm Quyến, nơi có trụ sở của tập đoàn. Showroom gồm 3 tầng này sử dụng mạng 5G, trưng bày một loạt các sản phẩm của Huawei – từ smartphone, màn hình và loa thông minh cho đến notebook, các thiết bị định tuyến và nhiều sản phẩm điện tử khác.
Năm 2019, thị phần smartphone của Huawei tại Trung Quốc là 38% và con số này không ngừng tăng lên, đạt 41% cho quý I năm nay.
Huawei đã mở một số cửa hàng lớn ở Madrid và Paris để nâng cấp hình ảnh của mình tại Châu Âu. Tuy nhiên kế hoạch tương tự tại London và Vienna lại bị tạm hoãn. Theo thông tin từ Huawei, cửa hàng tiếp theo ở Châu Âu của họ sẽ có mặt tại Berlin.
Mặc dù vậy, giới chuyên môn vẫn nhận định, Huawei còn một quãng đường dài mới có thể bắt kịp với chiến lược bán lẻ của Apple. Công ty táo khuyết mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2008. Từ đó họ đã mở rộng ra 42 cửa hàng trên đất nước này, gồm 7 cửa hàng ở Thượng Hải, và có hơn 500 cửa hàng trên toàn thế giới. Mọi nhân viên ở Apple Store đều được đào tạo kỹ lưỡng để nắm rõ kiến thức về sản phẩm trước khi có thể phục vụ khách hàng.
Cửa hàng của Apple trên Phố Đông Nam Kinh ở Thượng Hải chỉ cách cửa hàng mới của Huawei một phút đi bộ. Hiện Apple chiếm 9% thị phần tại Trung Quốc. Trong khi đó Samsung – đối thủ của cả Apple và Huawei – cũng mở cửa hàng cao cấp của mình ngay trên phố này vào năm ngoái nhưng chỉ chiếm 1% doanh số smartphone.
Một người dân ở Thượng Hải cho biết hơn một nửa đồng nghiệp và bạn bè của mình đã chuyển sang dùng smartphone của Huawei, tuy nhiên anh này cũng phải thừa nhận rằng khách hàng của Apple vẫn “rất trung thành”.
Cửa hàng ở Thượng Hải của Huawei đã tạm thời thay đổi tâm điểm cuộc chiến giữa tập đoàn này và chính phủ Mỹ vốn xoay quanh các bộ phận nhỏ trong một chiếc điện thoại, thiết bị 5G và các thiết bị điện tử khác. Lệnh trừng phạt của Washington vào tháng trước còn mở rộng ra đối với mọi công ty trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu, nhằm ngăn họ sử dụng thiết bị của Mỹ để sản xuất chip cho Huawei và nhánh sản xuất chất bán dẫn của tập đoàn này là HiSilicon, nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc.
Sự đình trệ trong chuỗi cung ứng khiến Huawei phải tạm ngừng sản xuất các bộ phận cho dòng điện thoại cao cấp Mate – được coi là đối trọng mỗi khi Apple ra mắt một mẫu iPhone mới.