Israel tập kích Rafah xuyên đêm, ít nhất 9 người thiệt mạng bao gồm 6 trẻ em

21/04/2024 12:12

Bất chấp những lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế, Israel trong nhiều tháng vẫn có ý định tiến hành một cuộc tấn công vào Rafah.

Theo Cơ quan phòng vệ dân sự Gaza, Israel đã tập kích xuyên đêm 19/4, nhằm vào một tòa nhà dân cư ở khu Tel Sultan, phía Tây thành phố Rafah, khiến 9 thành viên trong một gia đình người Palestine thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em từ 1 - 7 tuổi. Hồ sơ của bệnh viện cho thấy thi thể của 6 đứa trẻ, 2 phụ nữ và 1 người đàn ông đã được đưa đến bệnh viện Abu Yousef al-Najjar của Rafah.

Trước đó, lực lượng Israel đã triển khai thêm quân tới các khu vực lân cận Rafah và phá hủy đất nông nghiệp ở các khu vực phía Đông của thành phố này.

Cuộc chiến của Israel chống lại nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas đã dẫn đến sự leo thang căng thẳng ở khu vực Trung Đông vốn đã bất ổn nhiều năm qua.

Rafah, nằm ở biên giới với Ai Cập, hiện là nơi cư trú của hơn một nửa tổng dân số khoảng 2,3 triệu người của Gaza.

Israel tập kích Rafah xuyên đêm, ít nhất 9 người thiệt mạng bao gồm 6 trẻ em- Ảnh 1.

Tại bệnh viện, một người mẹ đang khóc lóc, ôm thi thể các con mình được quấn trong tấm vải trắng sau vụ tập kích đêm 19/4. (Ảnh: AFP)

Bất chấp những lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế, bao gồm cả đồng minh trung thành nhất của Israel là Mỹ, chính phủ Israel trong nhiều tháng vẫn khẳng định rằng họ có ý định tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào thành phố, nơi họ cho rằng nhiều chiến binh Hamas còn lại đang ẩn náu.

Một chiến dịch trên bộ như vậy cho đến nay vẫn chưa thành hiện thực, nhưng quân đội Israel đã nhiều lần thực hiện các cuộc không kích vào xung quanh thành phố.

Cuộc chiến nổ ra bởi một cuộc đột kích chưa từng có vào miền Nam Israel của Hamas và các nhóm chiến binh khác vào ngày 7/10/2023 khiến khoảng hơn 33.000 người đã thiệt mạng thiệt mạng, phần lớn trong số họ là dân thường và khoảng 250 người bị bắt cóc và đưa vào Gaza. Israel cho biết khoảng 130 con tin vẫn còn ở Gaza, mặc dù hơn 30 người đã được xác nhận là đã chết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Israel không tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn ở Rafah để tránh thêm thương vong cho dân thường Palestine ở Gaza.

Trong một diễn biến liên quan, căng thẳng giữa Iran và Israel dường như đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Trái với lo ngại căng thẳng Israel - Iran sẽ leo thang, Israel cho đến nay vẫn im lặng, không nhận trách nhiệm lẫn phủ nhận liên quan đến vụ tập kích hôm 19/4. Còn về phía Iran, các quan chức nước này đã hạ thấp tính nghiêm trọng của vụ tấn công và phát đi tín hiệu sẽ không trả đũa.


Bạn đang đọc bài viết "Israel tập kích Rafah xuyên đêm, ít nhất 9 người thiệt mạng bao gồm 6 trẻ em" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.