Kết nối giao thương hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam-Israel

18/08/2023 20:01

(Chinhphu.vn) - Israel hiện là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á và được đánh giá là thị trường lớn, tiềm năng đối với hàng hóa Việt Nam tại khu vực Tây Á.

Nhằm mục đích làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Israel, Bộ Công Thương Việt Nam (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức "Diễn đàn Kinh tế và giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Israel" vào ngày 16/8 tại Hà Nội.

Diễn đàn có trên 150 doanh nghiệp, Hiệp hội, Công ty, Tập đoàn sản xuất, xuất nhập khẩu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của Việt Nam và Israel tham dự.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhìn nhận: Việt Nam và Israel còn nhiều dư địa để phát triển, có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương.

'"Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp Israel sẽ tiếp tục nghiên cứu và sớm có các dự án đầu tư mới tại Việt Nam. Bộ Công Thương Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp 2 nước triển khai hợp tác trong tương lai. Chúng tôi cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật để giúp các doanh nghiệp Israel đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam", Bộ trưởng nói.

Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Israel. Các khách mời, đại diện các doanh nghiệp phía Việt Nam và Israel cùng chia sẻ thông tin, câu chuyện thành công giữa doanh nghiệp 2 nước, định hướng phát triển trong thời gian tới.

Điểm nhấn của Diễn đàn là chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Israel với sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp trong các lĩnh vực chính gồm: Nông nghiệp công nghệ cao, thiết bị và vật tư nông nghiệp, phân phối và nhập khẩu nông sản; công nghệ thông tin và an toàn thông tin; thiết bị y tế; công nghệ nước (công nghệ xử lý nước sinh thái cho đô thị, nhà máy, khu dân cư, bệnh viện); năng lượng sạch (động cơ sử dụng năng lượng cho trạm sạc, ô tô, máy phát điện); an ninh quốc phòng (giải pháp phá sóng, thiết bị không người lái). 

Thông qua chương trình giao thương, các doanh nghiệp hai nước có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi trực tiếp về các vấn đề mình quan tâm, nhu cầu xuất – nhập khẩu từng mặt hàng cụ thể, qua đó góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Israel.

Cơ cấu hàng hóa bổ sung cho nhau, không có sự cạnh tranh trực tiếp

Israel hiện là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á và được đánh giá là thị trường lớn, tiềm năng đối với hàng hóa Việt Nam tại khu vực Tây Á. 

Cơ cấu mặt hàng của Israel và Việt Nam có sự bổ sung lẫn nhau, không cạnh tranh trực tiếp. Điều này tạo điều kiện để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu nhiều mặt hàng thế mạnh sang Israel, đồng thời có cơ hội tiếp cận các mặt hàng công nghệ cao của Israel, góp phần làm giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. 

Trong cán cân thương mại, Việt Nam luôn là nước nhập siêu từ Israel. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm như điện thoại các loại và linh kiện, thủy hải sản, hạt điều, cà phê, giầy dép, hạt tiêu, dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ ... Các sản phẩm Việt Nam nhập khẩu từ Israel là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị và phụ tùng, phân bón các loại, hàng rau quả …

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Israel đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó: Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Israel đạt 785,7 triệu USD, tăng 0,6%; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Israel đạt 1,4 tỷ USD, tăng 30%; nhập siêu của Việt Nam từ Israel có giá trị 656,5 triệu USD, tăng 99,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngày 27/7/2023, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA) đã chính thức được ký kết, đánh dấu thành quả nỗ lực không mệt mỏi của cả hai nước sau quãng thời gian 7 năm với 12 phiên đàm phán nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hiệp định VIFTA tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng có thế mạnh của mình sang không chỉ Israel mà còn có điều kiện tiếp cận các thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu. Ở chiều ngược lại, hàng hóa và công nghệ của Israel sẽ không chỉ có cơ hội tiếp cận với thị trường trên 100 triệu dân của Việt Nam mà thông qua Việt Nam còn có cơ hội tiếp cận thị trường các nước khu vực ASEAN, châu Á-Thái Bình Dương và các nền kinh tế lớn trong 16 FTA mà Việt Nam là thành viên.

Phan Trang


Bạn đang đọc bài viết "Kết nối giao thương hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam-Israel" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.