Kỳ vọng dứt điểm “nghẽn vốn” sau chỉ đạo khẩn của Thủ tướng, bất động sản phía Nam giao dịch sôi động

28/10/2023 10:16

Các chuyên gia nhận định, công điện 993 của Thủ tướng chính phủ như một cú huých, tạo ra nhiều chuyển biến tích cực cho thị trường bất động sản. Sự phối hợp chặt chẽ, quyết liệt, hiệu quả của các cơ quan ban, bộ, ban, ngành, địa phương sẽ tạo ra những hiệu quả thiết thực giúp thị trường bất động sản nhanh chóng ổn định và phát triển bền vững. Thị trường bất động sản phía Nam ghi nhận sự hồi phục mạnh mẽ hơn cả.

Nguồn vốn và nguồn cung cho thị trường bất động sản sắp khôi phục

Hơn 80% vốn của thị trường bất động sản là nguồn vốn ngân hàng. Chỉ có 20% là vốn của chủ đầu tư, doanh nghiệp, người mua nhà và các thành phần khác. Chính vì thế, việc lãi suất tăng cao trong thời gian trước đã gây ra sự ách tắc đối với thị trường bất động sản.

Để gỡ khó về vấn đề nguồn vốn, trong công điện 993, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại tiếp tục thúc đẩy việc cho vay tín dụng với lĩnh vực bất động sản. Tiếp tục rà soát, cắt giảm hơn nữa các thủ tục hành chính không phù hợp, gây phiền hà, tốn kém để doanh nghiệp, dự án bất động sản và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn.

1a-1698462841.jpg

Nguồn cung bất động sản được phục hồi tại các thị trường chủ lực là TP.HCM và Hà Nội 

Dự đoán trong tương lai gần, các ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục giảm lãi suất vay bất động sản. Các chuyên gia nhận định, mức lãi suất cho vay nhà ở thương mại phù hợp là 7%, nhà ở xã hội với doanh nghiệp vay kiến nghị dưới 6%, với người mua nhà dưới 4,5%; bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng kiến nghị dưới 9%/năm; bất động sản nhà ở cao cấp, kiến nghị lãi suất 8% - 9%/năm (kỳ hạn 24 - 36 tháng). Nếu đạt được mức lãi suất kỳ vọng thì thị trường bất động sản sẽ “ấm” trở lại và phục hồi vào quý 2 năm 2024.

Vừa qua, Bộ Xây dựng công bố có gần 670 dự án bất động sản ở TP.HCM và Hà Nội đã được gỡ khó, khôi phục một phần nguồn cung BĐS tại hai thị trường chủ lực. Nhờ vậy, số lượng dự án nhà ở thương mại hoàn thành trong quý 3 tăng 300% so với quý trước đó. Số lượng doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường cũng tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

1b-1698462876.jpg

Thị trường bất động sản phía Nam ghi nhận tín hiệu hồi phục mạnh mẽ

Tổng kết 9 tháng đầu năm, các nỗ lực gỡ khó cho bất động sản đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Chính phủ đã dự thảo trình Quốc hội Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Đã có Nghị định 08 về chào bán trái phiếu, Nghị định 10 về sổ hồng cho condotel. Trong thẩm quyền các bộ, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 03, Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành loại văn bản, đã giảm lãi suất 4 lần, giảm từ 1,5 - 2%, Bộ Tài nguyên Môi trường cũng ra Thông tư 02 liên quan đến chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bất động sản phía Nam nổi bật về giao dịch và giá bán

Theo số liệu ghi nhận của Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS), lượng giao dịch trên toàn thị trường tăng dần theo thời gian. Theo đó, quý II/2023 thị trường ghi nhận 3.700 giao dịch, tăng 37% so với mức 2.700 ở quý I. Đến quý III, thị trường đã ghi nhận gần 6.000 giao dịch, gấp 1,5 lần quý II và hơn 2 lần so với quý I/2023.

1c-1698462921.jpg

Phân khúc đất nền tại Tây Nam Bộ duy trì sức hút đối với nhà đầu tư

Trong quý 3, phân khúc nhà ở thấp tầng đã có nhiều chuyển biến tích cực về nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ. Đất nền vẫn là sản phẩm ưa thích của khách hàng nên vẫn dễ tiêu thụ hơn cả, tăng gấp 4 lần quý trước, tập trung chủ yếu ở Miền Nam. Giá bán các sản phẩm ở khu vực miền Bắc và Miền Trung giữ ở mức ổn định, miền Nam có xu hướng tăng 15 - 20%, chủ yếu ở khu vực Tây Nam Bộ (theo nghiên cứu của BHS Group, Hà Nội).

Quan sát thị trường, nhận thấy có hàng loạt ông lớn địa ốc như: Vingroup, Nam Long, Masterise Homes, Khang Điền, Gamuda Land, Cát Tường Group… mạnh mẽ khởi động, chuẩn bị cho các dự án mở bán mới vào thời điểm cuối năm 2023.

Đơn cử như đầu tháng 10, Cát Tường Group đã triển khai mở bán dự án Cát Tường Western Pearl (TP. Vị Thanh, Hậu Giang) và ra mắt phân khu nhà phố thương mại thuộc dự án Cát Tường Phú Hưng (TP. Đồng Xoài, Bình Phước). Theo thông tin từ Cát Tường Land (đơn vị phát triển dự án), đối với Cát Tường Western Pearl ghi nhận tỷ lệ hấp thụ hơn 85%, kết quả cao nhất trong thời gian qua. Riêng dự án Cát Tường Phú Hưng, tuy vừa ra mắt phân khu mới nhưng mỗi tuần đều đón hàng trăm lượt khách hàng nhà đầu tư tham, tìm hiểu dự án.

1d-1698462960.jpg

Khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các loại hình bất động sản liền thổ như đất nền, nhà phố

Ông Lê Tiến Vũ - Tổng Giám đốc Cát Tường Land cho biết, dù vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ năm 2022, nhưng đây là một kết quả đáng mừng sau hơn 9 tháng nỗ lực hồi phục thị trường. Trước động thái hạ lãi suất cho vay ở các ngân hàng thương mại, công ty cũng nhanh chóng triển khai các chính sách tài chính phù hợp. Cụ thể, khách hàng chỉ cần thanh toán 25 - 30%, phần còn lại được ngân hàng Vietcombank hỗ trợ vay, trả góp nhẹ nhàng với chính sách ân hạn gốc & miễn lãi 24 - 30 tháng tuỳ dự án.

Có thể thấy, khi các chính sách gỡ khó đã phát huy hiệu lực cùng với sự linh hoạt, thích ứng của doanh nghiệp trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ người mua. Thị trường bất động sản đã ghi nhận nhiều tín hiệu hồi phục tích cực. Lượng cung mới được tung ra nhiều hơn. Giao dịch bất động sản tăng trở lại. Các chuyên gia cũng đưa ra dự báo, khi các chính sách hỗ trợ thẩm thấu, điểm nghẽn vốn được khơi thông, đòn bẩy hạ tầng hoàn thiện, thị trường bất động sản phía Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ kể từ quý II năm 2024.

Hạ An

Bạn đang đọc bài viết "Kỳ vọng dứt điểm “nghẽn vốn” sau chỉ đạo khẩn của Thủ tướng, bất động sản phía Nam giao dịch sôi động" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.