Lạc quan triển vọng cổ phiếu vận tải biển PVTrans

Admin

23/01/2025 08:07

Công ty chứng khoán dự phóng doanh thu thuần của PVTrans trong giai đoạn 2024-2025 sẽ tăng trưởng mạnh, nhờ mở rộng đội tàu và phục vụ các tuyến đường dài.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Asean (Aseansc): Thị trường chứng khoán trong nước sẽ tiếp tục có các phiên phục hồi trong thời gian tới, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng khi diễn biến rung lắc vẫn là xu hướng chủ đạo trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2024 (âm lịch).

Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tiếp tục giải ngân từng phần với các cổ phiếu lớn có nền tảng cơ bản và triển vọng kinh doanh tích cực, sẵn sàng lượng tiền mặt để thiết lập vị thế chắc chắn khi thanh khoản thị trường đang cạn kiệt và định giá rất hấp dẫn.

Lạc quan triển vọng cổ phiếu vận tải biển PVTrans- Ảnh 1.

Diễn biến chỉ số VN-Index ngày 22/1 (Nguồn: FireAnt).

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN): Thị trường có thể sẽ còn điều chỉnh trong phiên 23/1 và chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động trong vùng 1.240 - 1.245 điểm. 

Đồng thời, thị trường đang ở giai đoạn điều chỉnh sau chuỗi tăng trước đó và YSVN vẫn đánh giá rủi ro ngắn hạn tiếp tục giảm dần. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy cơ hội mua mới tiếp tục gia tăng.

Chứng khoán Đông Á (DAS): Trong những phiên giao dịch còn lại của tuần này, VN-Index có thể vận động trong khoảng 1.236 - 1.255 điểm trong thị trường thanh khoản thấp. 

Giai đoạn tiếp theo sau kỳ nghỉ Tết, thị trường sẽ chịu ảnh hưởng bởi thông tin kết quả kinh doanh quý IV/2024 của các doanh nghiệp niêm yết.

Khuyến nghị đầu tư

- PVT (Tổng CTCP Vận tải Dầu khí - PVTrans): Chờ bán.

Năm 2025, công ty đặt mục tiêu thận trọng với doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt lần lượt 10.300 tỷ đồng và 1.200 tỷ đồng.

Gần đây, Mỹ đã công bố lệnh trừng phạt đối với 143 tàu chở dầu của Nga, điều này có thể tác động làm tăng giá cước vận tải, đặc biệt là các tàu trọng tải lớn chở dầu thô trong ngắn hạn.

Năm 2025, TCBS vẫn duy trì triển vọng khả quan cho doanh nghiệp nhờ đóng góp tích cực từ các tàu mới được đầu tư. Nhà đầu tư đang sở hữu vị thế có thể tiếp tục nắm giữ và chờ cơ hội chốt lời.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự phóng doanh thu thuần của PVT trong giai đoạn 2024-2025 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2024, doanh thu được kỳ vọng đạt 11.485 tỷ đồng, tăng 21,1% so với năm 2023, trong khi năm 2025 con số này dự kiến đạt 13.136 tỷ đồng, tăng 14,4% so với năm trước.

Tăng trưởng doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động vận tải quốc tế nhờ mở rộng đội tàu và phục vụ các tuyến đường dài. Biên lợi nhuận gộp dự báo tăng nhẹ lên mức 21,0% vào năm 2024 trước khi giảm về mức 19,1% vào năm 2025 khi giá cước vận tải có xu hướng quay trở lại trạng thái cân bằng dài hạn.

Với tỉ lệ P/E mục tiêu là 9,9x, VCBS đưa ra khuyến nghị tích cực cho PVT, nhấn mạnh triển vọng sáng của thị trường vận tải biển trong năm tới.

Cước vận tải biển tốt, PVTrans Pacific có doanh thu cao kỷ lụcCước vận tải biển tốt, PVTrans Pacific có doanh thu cao kỷ lụcĐỌC NGAY

Tuy nhiên, VCBS nhận định PVT cũng phải đối mặt với một số rủi ro tiềm tàng. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, Trung Quốc đang bước vào giai đoạn giảm phát, kéo theo sự sụt giảm mạnh trong nhu cầu dầu.

Ngoài ra, xu hướng chuyển đổi năng lượng toàn cầu và việc gia tăng sử dụng nhiên liệu sạch dự kiến sẽ kiềm chế nhu cầu dầu và lọc dầu trong giai đoạn 2023-2030. Các yếu tố địa chính trị như căng thẳng tại Trung Đông và khủng hoảng biển Đỏ cũng có thể ảnh hưởng đến các tuyến vận tải đường dài, làm giảm nhu cầu vận tải dầu thô toàn cầu.

- DRC (CTCP Cao su Đà Nẵng): Trung lập.

Trong quý IV/2024, DRC đạt doanh thu thuần 1.100 tỷ đồng (tăng 2% so với cùng kỳ). SSI cho rằng một số yếu tố chính ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh như sau:

Doanh thu xuất khẩu (chiếm 51% tổng doanh thu quý IV/2024) giảm 13% so với cùng kỳ do việc áp thuế nhập khẩu ở Brazil (áp dụng từ quý II/2023, Brazil chiếm khoảng 44% doanh thu xuất khẩu) và chi phí vận chuyển cao.

Mặc dù doanh thu tại Mỹ tăng (chiếm khoảng 28% doanh thu xuất khẩu) do khách hàng đa dạng hóa nguồn gốc sản phẩm từ Thái Lan sang Việt Nam trước khi Thái Lan bị áp thuế chống bán phá giá (có hiệu lực từ năm nay), nhưng điều này không đủ bù đắp cho sự sụt giảm ở thị trường Brazil. Sản lượng xuất khẩu lốp TBR và lốp PCR giảm xuống còn 131.000 chiếc (giảm 13% so với cùng kỳ) và 36.000 chiếc (giảm 12% so với cùng kỳ).

Doanh thu nội địa (chiếm 49% tổng doanh thu quý IV/2024) phục hồi 24% so với cùng kỳ từ mức thấp trong năm 2023, do năm ngoái các khách hàng của DRC gặp khó khăn tài chính vì tín dụng bị thắt chặt. Tuy nhiên, lốp xe bán trong nước chủ yếu là lốp bias, loại lốp này đang dần được thay thế bởi lốp radial. Do đó, doanh thu nội địa có thể khó duy trì đà tăng trưởng.

Chi phí nguyên liệu tăng mạnh, với chi phí cao su tự nhiên tăng 27% và cao su tổng hợp tăng 19% so với cùng kỳ. Ngoài việc chi phí nguyên liệu tăng, DRC còn phải chịu thêm chi phí khấu hao cao hơn khi công suất mới của nhà máy lốp radial đi vào hoạt động.

SSI lưu ý, công suất sản xuất mới của nhà máy radial (TBR) bắt đầu hoạt động từ quý I/2024, với tổng giá trị đầu tư là 700 tỷ đồng. Vì vậy, chi phí nguyên liệu và chi phí khấu hao tăng đã làm giảm biên lợi nhuận gộp của DRC (12,6% trong quý IV/2024 so với 18,4% trong quý IV/2023).

Lợi nhuận trước thuế quý IV/2024 giảm còn 73 tỷ đồng (giảm 40% so với cùng kỳ) do giá cao su tự nhiên tăng, chi phí khấu hao từ công suất radial mới và chi phí vận chuyển cao.

SSI khuyến nghị TRUNG LẬP do nhận thấy một số rủi ro giảm đối với ước tính cho năm 2025 và sẽ cập nhật chi tiết trong báo cáo sắp tới.

- BFC (CTCP Phân bón Bình Điền): Chờ mua

BFC công bố kết quả kinh doanh quý IV với sản lượng 203.000 tấn phân bón (tăng 37% so với cùng kỳ), doanh thu đạt 2.501 tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ), lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 125 tỷ đồng (tăng 85% so với cùng kỳ).

Công ty lập kế hoạch quý I/2025 với sản lượng tiêu thụ 100,3 tấn (giảm 30% so với cùng kỳ) và lợi nhuận trước thuế hợp nhất 45,5 tỷ đồng (giảm 30% so với cùng kỳ).

TCBS đánh giá kết quả kinh doanh quý 1I2025 sẽ giảm so với cùng kỳ do giá đầu vào đang ở mức cao, đồng thời sản lượng tiêu thụ dự kiến giảm do nhu cầu tăng chậm hơn nguồn cung; nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi thêm với cổ phiếu này.