Lần đầu kể từ 2016, Alibaba không tăng trưởng lợi nhuận

24/05/2020 07:31

(Doanhnhan.vn) – Tập đoàn Alibaba, Trung Quốc, vừa báo cáo sụt giảm lợi nhuận quý I/2020 lần đầu tiên kể từ năm 2016 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, theo Nikkei.

3 tháng đầu năm được Giám đốc tài chính của Alibaba Maggie Wu gọi là "một quý đầy thách thức". Thực tế chứng minh lời của nữ lãnh đạo này khi doanh thu của tập đoàn chỉ đạt được 114,31 tỷ NDT (16,08 tỷ USD), mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại.

Thu nhập ròng của Alibaba đạt 348 triệu NDT trong cùng kỳ, giảm 98,5%. Thu nhập hoạt động giảm 18,6% xuống 7,13 tỷ NDT. Alibaba cho biết lợi nhuận giảm chủ yếu là do lỗ ròng trong doanh thu từ đầu tư.

Cổ phiếu của Alibaba đã giảm 4,4% trong phiên giao dịch sáng ngày 22/5 trên thị trường chứng khoán New York.

Wu đang tiến hành các hoạt động để giải tỏa mối lo ngại của các nhà đầu tư đối với các rủi ro về khả năng bị hủy niêm yết ở sàn chứng khoán Mỹ sau khi Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật thống nhất hủy bỏ niêm yết các công ty Trung Quốc nếu cơ quan giám sát kế toán của nước này không thể kiểm toán trong vòng 3 năm liên tiếp.

Trên thực tế, báo cáo tài chính của Alibaba được lập theo tiêu chuẩn GAAP của Mỹ  chuẩn mực kế toán được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ thông qua. Alibaba cũng được công ty kiểm toán hàng đầu thế giới PwC kiểm toán trong hơn 20 năm qua.

Trong quý I/2020, cùng với lệnh phong tỏa của Trung Quốc để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, nhiều hoạt động đầu tư vào các công ty đại chứng trực thuộc mà Alibaba nắm giữ cổ phần đã bị cắt giảm. Hầu hết các nhà máy ngừng hoạt động và giao thông bị gián đoạn nặng nề.

Điều này có nghĩa, mặc dù hoạt động kinh doanh cốt lõi của Alibaba trong lĩnh vực bán hàng tiêu dùng trực tuyến không bị ảnh hưởng, khả năng cung cấp hàng hóa và dịch vụ được đặt hàng vẫn gặp nhiều khó khăn.

Doanh số từ hoạt động kinh doanh thương mại của Alibaba đã tăng 21% trong quý 1, so với 54% cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động kinh doanh dịch vụ nội địa, đứng đầu là công ty thực phẩm Ele.me thuộc tập đoàn, đã giảm 8% doanh thu hàng quý, ghi nhận ở mức 4,8 tỷ NDT. Ngay cả lĩnh vực điện toán đám mây của tập đoàn cũng gặp gián đoạn do các kĩ sư không thể đến giúp khách hàng cài đặt và nâng cấp thiết bị.

Trong khi đó, Alibaba cũng ghi nhận khoản lỗ 7,72 tỷ NDT từ danh mục đầu tư và cho vay, so với mức lãi 18,67 tỷ một năm trước đó.

Bạn đang đọc bài viết "Lần đầu kể từ 2016, Alibaba không tăng trưởng lợi nhuận" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.