Lo bị Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt giữ, ông Netanyahu "cầu cứu" 2 ông lớn NATO: Israel họp khẩn

23/04/2024 12:30

Lo ngại về việc Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày càng gia tăng ở Israel.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ảnh: Getty

Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ảnh: Getty

Nội các Israel họp khẩn

Truyền hình Israel đưa tin vào tuần trước rằng nước này đang ngày càng lo ngại trước khả năng Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở Hà Lan sẽ ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các nhà lãnh đạo chính trị, quân sự khác của Israel vì cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế ở Gaza.

Theo tin tức của Kênh 12, tình hình khẩn cấp tới mức ba bộ trưởng và một số chuyên gia pháp lý của chính phủ Israel đã tổ chức một "cuộc họp khẩn" tại Văn phòng Thủ tướng vào hôm 16/4 về cách chống lại các lệnh trừng phạt có thể xảy ra.

Báo cáo không trích dẫn nguồn tin nào nhưng cho biết, cuộc họp được diễn ra sau khi Tel Aviv nhận được thông điệp cho thấy các lệnh khám xét có thể được ban hành trong tương lai gần.

Văn phòng Bộ trưởng Ngoại giao Israel Katz xác nhận với Tờ Times of Israel về cuộc họp khẩn và cũng cho biết rằng sẽ có các cuộc thảo luận về khả năng ICC có thể ban hành lệnh bắt giữ đối với các sĩ quan của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Thủ tướng Israel nhờ Anh và Pháp giúp đỡ

Kênh 12 cho biết, Thủ tướng Netanyahu đã nêu vấn đề này trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Anh David Cameron và Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và tìm kiếm sự giúp đỡ từ họ.

Báo cáo truyền hình cho hay, trong cuộc thảo luận hôm 16/4, với sự tham dự của Bộ trưởng Tư pháp Israel Yariv Levin và Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Ron Dermer, Israel đã quyết định rằng, nước này sẽ liên hệ với ICC và "các nhân vật ngoại giao có ảnh hưởng" để ngăn chặn khả năng ICC ban lệnh bắt giữ.

AVI_5906-640x400.jpg

Thủ tướng Benjamin Netanyahu gặp gỡ các binh sĩ Golani gần biên giới với Gaza vào ngày 19 tháng 10 năm 2023. Ảnh:GPO

Cơ sở cho những lo ngại của Tel Aviv

Times of Israel cho biết, Tel Aviv lo ngại lệnh bắt giữ sẽ được thực hiện do cuộc khủng hoảng nhân đạo diễn ra trong bối cảnh giao tranh Israel-Hamas vẫn đang tiếp diễn tại Dải Gaza, đồng thời, một số quốc gia hiện cáo buộc Israel vi phạm luật pháp Quốc tế và Công ước Geneva lần thứ 4.

Vào năm 2019, ICC thông báo rằng họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra về tội ác chiến tranh trong đó cả hai bên Israel và Hamas đều bị cáo buộc đã gây ra. Cuộc điều tra chính thức được mở vào ngày 3/3/2021 và vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ phía Israel.

Trong cuộc tấn công của lực lượng Hamas vào Israel hôm 7/10/2023, Tel Aviv nói đã có 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường và 253 người đã bị Hamas bắt cóc. Trong khi đó, Bộ Y tế do lực lượng Hamas điều hành ở Gaza tuyên bố rằng có hơn 33.000 người Palestine đã bị Israel sát hại trong các cuộc tấn công vào khu vực này.

Bạn đang đọc bài viết "Lo bị Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt giữ, ông Netanyahu "cầu cứu" 2 ông lớn NATO: Israel họp khẩn" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.