Lời dạy của Bác - điểm tựa tinh thần để Rạng Đông chuyển đổi

23/04/2024 00:16

Tổng Giám đốc Rạng Đông khẳng định 60 năm, lời dạy của Bác Hồ khi về thăm là di sản tinh thần vô giá, bất biến và trường tồn để doanh nghiệp thi đua sản xuất.

Ngày 22/4, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức tọa đàm “Khát vọng Rạng Đông 60 năm hành trình theo chân Bác” và thông tin về chuỗi sự kiện Lễ báo công với Bác Hồ, kỷ niệm 60 năm Người về thăm công ty (28/4/1964 - 28/4/2024), 20 năm thành lập công ty cổ phần (15/7/2004 -15/7/2024).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty đã điểm lại hành trình phát triển 60 năm kể từ khi Rạng Đông được đón Bác Hồ về thăm và căn dặn cũng như định hướng những giá trị hiện tại và tương lai của doanh nghiệp.

Theo đó, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông là doanh nghiệp được thành lập năm 1961, khởi đầu là một trong mười ba nhà máy được Chính phủ và Bác Hồ đích thân lựa chọn xây dựng sau ngày hòa bình lập lại trên miền Bắc.

Hồ sơ doanh nghiệp - Lời dạy của Bác - điểm tựa tinh thần để Rạng Đông chuyển đổi

Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Sau khi đi vào hoạt động một thời gian, sáng ngày 28/4/1964 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm nhà máy. Bác đi thăm nơi ăn chốn ở, các xưởng sản xuất và căn dặn lãnh đạo, người lao động Rạng Đông về sứ mệnh, nhiệm vụ của doanh nghiệp. Đó là phải sản xuất Nhiều - Nhanh - Tốt - Rẻ. Sản phẩm phải bảo đảm chất lượng với giá cả phù hợp, mang lại giá trị cho người tiêu dùng, mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội. Bác nói: “Đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân, đó là lương tâm, trách nhiệm của các cô các chú!”. Đây là đạo đức, là sự tử tế trong kinh doanh nếu muốn phát triển bền vững.

“Lời dạy của Bác Hồ là di sản tinh thần vô giá, bất biến và trường tồn. Ngày 28/4 năm nay là một dấu mốc đặc biệt trong lịch sử trên 60 năm của Rạng Đông kỷ niệm tròn một hoa giáp Bác Hồ về thăm nhà máy. Trước Anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại Đảng bộ và gần 2.400 người lao động Rạng Đông xin nguyện đoàn kết một lòng mang hết trí tuệ và sức lực của mình hiện thực hóa bằng được mong mỏi thiết tha trên mảnh đất Bác Hồ đã đặt chân tới sẽ đơm hoa kết trái.

Một Rạng Đông mới, một doanh nghiệp dân tộc mang thương hiệu Việt Nam đóng góp một phần nhỏ bé xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu đẹp, phồn vinh, thịnh vượng, thực hiện khát vọng của Bác Hồ: Dân tộc Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc năm châu”, Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng khẳng định.

Theo Tổng Giám đốc Rạng Đông, 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng, Có Bác Hồ - Làm thỏa lòng Bác mong!”

“Thi đua làm theo lời Bác đã đưa Rạng Đông vượt qua mọi thách thức, liên tục phát triển trở thành sức mạnh mang tính truyền thuyết - tâm linh trong trái tim Người Rạng Đông, trở thành bản sắc văn hóa Rạng Đông Anh hùng, Có Bác Hồ. Dù là doanh nghiệp Nhà nước, dù là công ty cổ phần, dù là kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế, dù là cách mạng công nghiệp 4.0, cứ thực hiện đúng lời Bác dạy Rạng Đông vẫn thích ứng, vượt qua và phát triển”, ông Thăng cho biết.

Hồ sơ doanh nghiệp - Lời dạy của Bác - điểm tựa tinh thần để Rạng Đông chuyển đổi (Hình 2).

Rạng Đông đặt mục tiêu đến năm 2030, đưa thương hiệu lên tầm khu vực, doanh thu tầm tỷ đô.

Về định hướng phát triển hiện nay, ông Nguyễn Đoàn Thăng cho biết nhờ kiên trì con đường phát triển bằng Khoa học - Công nghệ, Đổi mới – sáng tạo và Sự tử tế, Rạng Đông đã xây dựng được lý luận về Chuyển đổi số phù hợp với ngữ cảnh, năng lực và hoàn cảnh thực tế của mình. Do vậy, mặc dù trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, Rạng Đông vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng: 15,6% năm 2020,15,9% năm 2021, 21% năm 2022 và 20,4% năm 2023. Đặc biệt, trong quý I/2024, Rạng Đông đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể lên đến 32,6% so với cùng kỳ năm trước.

Rạng Đông ngày nay đã trở thành doanh nghiệp tiên phong dẫn dắt trong ngành chiếu sáng, liên tục phát triển vượt bậc cùng sự nghiệp Đổi mới, Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước.

Liên quan đến lộ trình chuyển đổi số, Rạng Đông sẽ phát triển Hệ sinh thái Sản phẩm/ Dịch vụ - 4.0, tiến hành từng bước, lộ trình 3 vòng lặp Chuyển đổi số: Vòng 1 (2020 – 2021): Khởi động và số hóa, Vòng 2 (2022 -  2023): Đồng bộ hóa từng phần và vừa bước vào Vòng lặp 3 (2024 - 2025): Đồng bộ hóa từng phần mở rộng và đồng bộ hóa toàn phần.

Năm 2024, Rạng Đông bước vào vòng lặp 3 (2024-2025) trong lộ trình 3 vòng lặp chuyển đổi số: đồng bộ hóa từng phần mở rộng và đồng bộ hóa toàn phần. Với chiến lược Chuyển đổi số tiếp tục được thực hiện mạnh mẽ, Công ty hướng đến mặt bằng tăng trưởng mới, với mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 25% đến 30% mỗi năm.

Hồ sơ doanh nghiệp - Lời dạy của Bác - điểm tựa tinh thần để Rạng Đông chuyển đổi (Hình 3).

Quang cảnh tọa đàm. 

“Rạng Đông bên cạnh tiếp tục thực hiện thành công vòng lặp 3 Chuyển đổi số lại phải đối mặt tiếp chuyển đổi mới là Chuyển đổi xanh - triển khai Chuyển đổi kép. Chúng tôi hiểu Chuyển đổi số là phương tiện để hiện thực hóa các mục tiêu Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Công nghệ số giúp doanh nghiệp sản xuất tiết kiệm năng lượng hơn, tạo ra sản phẩm cho tiêu dùng xanh, giảm phát thải ra môi trường, nên cuộc Chuyển đổi kép là bạn đồng hành của Chuyển đổi số và Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, Tổng Giám đốc Rạng Đông chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đoàn Thắng, thành công vừa qua mới chỉ là bước đầu, chưa bền vững trong khi tình hình đang và sẽ còn diễn biến phức tạp, ngoài dự báo và rất khó lường.

“Để thích ứng với yêu cầu và tình hình mới, phải nhanh chóng nâng cao nhận thức, trình độ và năng lực nhân tố con người Rạng Đông, nâng văn hóa doanh nghiệp lên tầm cao mới”, người đứng đầu Rạng Đông khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết "Lời dạy của Bác - điểm tựa tinh thần để Rạng Đông chuyển đổi" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.