Lời kể những "người hùng" giải cứu 11 người dân trong vụ cháy chung cư mini

24/10/2022 15:00

() - Thiếu tá Nguyễn Minh Đức cùng đồng đội "chiến đấu" với giặc lửa suốt 30 phút, lần lượt giải cứu thành công 11 nạn nhân.

"Người dân đứng trên tầng kêu gào thảm thiết"

Về nhà sau vụ chữa cháy chung cư mini 6 tầng ở phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy), Thiếu tá Nguyễn Minh Đức (39 tuổi, Phó đội trưởng Đội cảnh sát PCCC&CNCH khu vực số 2, Công an TP Hà Nội) thở phào nhẹ nhõm: "Nếu đến chậm một phút thôi, chắc chắn sẽ có người thương vong nặng".

Khoảng 18h56 phút, anh Đức và đồng đội nhận được tin báo cháy xảy ra tại số 5, ngách 1, ngõ 132 Cầu Giấy. Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an TP Hà Nội đã điều động 4 xe chữa cháy cùng 20 chiến sĩ cán bộ tới hiện trường triển khai chữa cháy. 

Lời kể những người hùng giải cứu 11 người dân trong vụ cháy chung cư mini - 1

Hình ảnh vụ cháy nhìn từ trên cao (Ảnh: Ngọc Diệp)

Nhà trọ nơi phát hỏa là dạng nhà ống, quy mô 6 tầng, 1 tum (chuồng cọp). Lửa cháy dữ dội xuất phát từ tầng 1 nơi để xe máy, bùng phát lên đến tầng 3, khói nghi ngút.

"Người dân đứng trên tầng kêu gào thảm thiết", anh Đức nhớ lại. Khi đó, lực lượng dự định một mũi tấn công "xuyên qua ngọn lửa" từ tầng 1 lên thẳng tầng 2, song tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Chỉ huy chữa cháy đã chỉ đạo tổ trinh sát nắm bắt quy mô, vị trí số lượng người bị mắc kẹt, các hướng có thể tiếp cận công trình.

Một mũi chữa cháy được duy trì tại tầng 1 để dập tắt đám cháy, ngăn khả năng cháy lan trên các tầng phía trên. Mũi khác tiếp cận nhà trọ từ sân thượng các nhà liền kề.

"Phương án chữa cháy được quyết định nhanh chóng trong hoàn cảnh cấp bách khói bao trùm toàn bộ căn nhà. Chúng tôi chữa cháy từ trên xuống để giảm nhiệt, tiếp cận mọi ngóc ngách và dùng các thiết bị phá cửa, cắt chuồng cọp. Thao tác hết sức nhanh gọn", anh Đức nói. 

Lời kể những người hùng giải cứu 11 người dân trong vụ cháy chung cư mini - 2

Cô gái trẻ bật khóc, ôm chầm lấy người lính cứu hỏa sau khi được cứu khỏi đám cháy (Ảnh: Hoàng Dũng).

Lời kể những người hùng giải cứu 11 người dân trong vụ cháy chung cư mini - 3

Thiếu tá Nguyễn Minh Đức, Phó đội trưởng Đội cảnh sát PCCC&CNCH khu vực số 2, Công an TP Hà Nội. (Ảnh: Minh Nhân).

Chiến sĩ nghĩa vụ Nguyễn Văn Trường, 22 tuổi, kể cùng đồng đội lên trinh sát, phá cửa các phòng phát hiện 6 - 7 người mắc kẹt. Sau khi hướng dẫn các nạn nhân thoát nạn an toàn, anh chạy sang tòa nhà bên cạnh, nghe tiếng kêu vang vọng: "Cứu em với, cứu em với". Anh nhìn lên tầng tum, phát hiện 2 nạn nhân (một nam, một nữ) kêu cứu. 

"Chúng tôi trước hết trấn an tinh thần, giúp nạn nhân bình tĩnh, trong khi đợi đồng đội đưa máy cắt lên phá chuồng cọp", anh nói.

5 phút sau, chuồng cọp được phá bỏ. Vị trí này cắt mặt sàn tầng 6 của tòa nhà bên cạnh khoảng 2m, chiến sĩ Trường lần lượt dìu hai nạn nhân bước xuống. 

Được cứu sống trong gang tấc, nữ nạn nhân khoảng 20 tuổi, mặt mũi lấm lem, chạy đến ôm chầm Thiếu tá Nguyễn Minh Đức, òa khóc nức nở, nói: "Bố mẹ ơi, các chú PCCC cứu sống con rồi".

Vừa giang tay ôm nạn nhân, anh Đức vừa an ủi: "Cháu bình tĩnh, có các chú ở đây rồi! Bình tĩnh, hết nguy hiểm rồi!". Anh Trường đứng bên cạnh, tiếp tục trấn an: "Sống rồi, không sao đâu!".

"Đây là lần đầu tiên một nạn nhân ôm chầm lấy tôi. Họ như vừa bước qua lằn ranh sự sống và cái chết, tôi hiểu cảm xúc đó. Cô gái rất bản lĩnh, trước đó không hề khóc, không chút biểu cảm, nhưng khi đã an toàn, mới bộc lộ cảm xúc", anh Đức chia sẻ, sau nhường áo khoác cho cô gái, nhờ đồng đội dìu cô xuống bên dưới. 

Lời kể những người hùng giải cứu 11 người dân trong vụ cháy chung cư mini - 4

Chiến sĩ nghĩa vụ Nguyễn Văn Trường. (Ảnh: Minh Nhân).

"Làm nghề này, không cứu được người, chúng tôi rất day dứt"

Lần lượt 11 nạn nhân được hướng dẫn đưa ra ngoài an toàn, trong đó hai người bị thương nặng được chuyển bệnh viện cấp cứu trong đêm. Họ đều nói lời cảm ơn các chiến sĩ PCCC, sau gọi điện về cho người thân và gia đình, thông báo đã an toàn. 

Người bị nặng nhất là một phụ nữ khoảng 50 tuổi, mắc kẹt trên tầng 5 của căn nhà, được các chiến sĩ nhường bình oxy ngay tại hiện trường. Da tay và chân bị bong tróc nặng nề, nhưng bà vẫn tỉnh táo, nói "như sống lại, chậm 1 - 2 phút không biết tính mạng sẽ thế nào".

Lời kể những người hùng giải cứu 11 người dân trong vụ cháy chung cư mini - 5

Các chiến sĩ PCCC Đội cảnh sát PCCC&CNCH khu vực số 2. (Ảnh: Minh Nhân).

Sau khoảng 30 phút, đám cháy hoàn toàn được dập tắt. Các chiến sĩ PCCC tiếp tục quay lại hiện trường, lên từng phòng rà soát và tìm kiếm đề phòng có nạn nhân mắc kẹt trong nhà vệ sinh.

Bức ảnh anh Đức ôm chầm cô gái được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, khiến anh "vừa ngại vừa hạnh phúc". Anh nói đây vừa là chiến công, vừa là may mắn của cả đội. 

14 năm trong nghề, anh Đức nhớ và ám ảnh mãi vụ cháy nhà xưởng ở Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) năm 2019 khiến 8 người tử vong. "Làm nghề này, không cứu được người, chúng tôi rất day dứt", anh nói. 

Bạn đang đọc bài viết "Lời kể những "người hùng" giải cứu 11 người dân trong vụ cháy chung cư mini" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.