Lợi nhuận các hãng xe Nhật Bản giảm hơn 9,7 tỷ USD do thuế quan Mỹ

17/11/2025 16:02

Các hãng xe Nhật Bản chịu tác động nặng nề từ thuế quan Mỹ, khiến lợi nhuận nửa đầu năm tài chính giảm gần 10 tỷ USD, nhưng Toyota vẫn giữ phong độ nhờ doanh số xe hybrid tăng mạnh.

Các hãng xe lớn của

Lợi nhuận ròng của 7 nhà sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản giảm khoảng

Thị trường Mỹ chiếm khoảng 30% doanh số toàn cầu của Mazda khiến công ty này lỗ 630 triệu USD chỉ trong giai đoạn tháng 4-9/2025, đánh dấu lần đầu tiên lỗ ròng sau 5 năm.

Ban đầu, Mazda kỳ vọng mức giảm thuế sẽ có hiệu lực từ tháng 8. "Việc giảm thuế ôtô Nhật-Mỹ được triển khai muộn hơn so với dự kiến ban đầu", Giám đốc Tài chính Mazda, ông Jeffrey H. Guyton, cho biết. "Tác động trong quý thứ 2 (tháng 7 đến tháng 9/2025) đã lên tới 66,6 triệu USD, đủ giải thích cho khoản lỗ."

Subaru cũng chịu tác động lớn khi 80% doanh số của hãng đến từ Mỹ. Mặc dù doanh số tăng nhờ ra mắt các mẫu xe mới, 999 triệu USD chi trả thuế quan đã xóa sạch lợi nhuận. Nhận thấy thuế quan có thể tồn tại lâu dài, Subaru đã triển khai kế hoạch cắt giảm chi phí trị giá 1,3 tỷ USD đến năm 2030.

thue quan,  my,  nhat,  nhat ban,  nhap khau,  oto,  honda,  mazda,  subaru,  toyota anh 4

Toyota là hãng duy nhất "thoát hiểm" nhờ doanh số xe hybrid tăng mạnh. Dù chịu hơn 5,8 tỷ USD tiền thuế, doanh số toàn cầu của Toyota vẫn tăng 5% so với cùng kỳ, đạt mức cao kỷ lục.

Toyota là hãng duy nhất "thoát hiểm" nhờ doanh số xe hybrid tăng mạnh. Dù chịu hơn 5,8 tỷ USD tiền thuế, doanh số toàn cầu của Toyota vẫn tăng 5% so với cùng kỳ, đạt mức cao kỷ lục. Chỉ Toyota và Subaru là tăng sản lượng trong giai đoạn này.

Việc doanh số xe hybrid tăng 9% giúp hãng có lợi nhuận cao và các biện pháp cắt giảm chi phí giúp Toyota chỉ giảm 7% lợi nhuận ròng, tốt nhất trong nhóm 7 hãng. Giám đốc Tài chính Kenta Kon nhận xét: "Nhu cầu xe hybrid tại Mỹ đang rất mạnh và dự kiến sẽ tiếp tục trong tương lai". Toyota cũng gặt hái thành công ở các thị trường khác, với doanh số tại Trung Quốc tăng 6%, trong khi Honda và các hãng Nhật khác gặp khó khăn trước các đối thủ nội địa.

Lo ngại về nguồn cung chip Nexperia

Tuy nhiên, các hãng xe Nhật đang đối mặt mối lo mới nửa cuối năm tài chính khi hãng sản xuất chip do Trung Quốc sở hữu, Nexperia, tạm ngưng cung cấp linh kiện. Honda buộc phải giảm sản xuất các sản phẩm chiến lược tại Mexico và Mỹ từ cuối tháng 10/2025 do thiếu chip Nexperia, khiến hãng điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận ròng cả năm, ước tính tác động khoảng 971 triệu USD.

thue quan,  my,  nhat,  nhat ban,  nhap khau,  oto,  honda,  mazda,  subaru,  toyota anh 5

Bên cạnh những khó khăn về thuế nhập khẩu, các hãng xe Nhật Bản còn gặp khủng hoảng chip từ Nexperia khi không tự chủ động sản xuất, khi nguồn cung đã và đang chịu ảnh hưởng bởi các chính sách từ Trung Quốc.

Suzuki không phân phối ôtô tại Mỹ nên ít bị ảnh hưởng bởi thuế quan, nhưng cũng đang chuẩn bị đối phó với rủi ro nguồn cung chip. Dù kỳ vọng hưởng lợi từ việc giảm thuế tại Ấn Độ, dự báo của hãng cho năm tài chính này vẫn giữ nguyên. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến để tránh ảnh hưởng đến sản xuất", Phó Chủ tịch Suzuki Naomi Ishii nhấn mạnh.

Tất cả 7 hãng xe dự báo tỷ giá trong khoảng 140-147 Yen/USD. Hiện tỷ giá ở mức 154 Yen/USD, mạnh hơn dự kiến, trở thành lợi thế cho bảng cân đối kế toán. Chuyên gia Seiji Sugiura của Tokai Tokyo Intelligence Laboratory nhận định: "Vẫn còn quá sớm để đánh giá toàn bộ tác động của thuế quan. Mỗi công ty đã tính toán gánh nặng thuế đối với nhà cung cấp khác nhau, nên kết quả còn có thể thay đổi".

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Lợi nhuận các hãng xe Nhật Bản giảm hơn 9,7 tỷ USD do thuế quan Mỹ" tại chuyên mục XE ++. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.