Mãn nhãn bộ sưu tập cây si bonsai "Song hỷ, Ngũ phúc"

25/11/2020 15:53

Những cây si nhìn rất đơn giản nhưng được chủ nhân tạo tác thành hình chữ có ý nghĩa may mắn, trường thọ và được ngã giá tiền tỷ khiến nhiều người choáng váng.

Cây si là loại cây thân gỗ, thuộc họ thực vật dâu tằm. Nguồn gốc của cây si là từ khu vực Đông Nam Á. Ở Việt Nam, cây được trồng khá nhiều trước cửa nhà hoặc làm cây tạo dáng bonsai.

Cây si có chiều cao từ 20 đến 25m khi trưởng thành. Cành và nhánh của cây nhỏ, từ thân có rễ phụ mọc ra. Các rễ phụ này phát triển theo thời gian, đâm xuống đất và hút nước, chất dinh dưỡng để nuôi cây. Sau khi phát triển, các rễ phụ này to ra xù xì trông giống những thân cây nhỏ. Đây cũng là lý do mà nhiều gia đình ở làng quê Việt hay trồng cây si trước nhà để có bóng râm.

Nhưng ở một số khía cạnh khác thì cây si lại là loại cây nằm trong bộ tứ linh. Cây tứ linh trong phong thủy còn được gọi là cây cát tường. Bởi vậy nhiều người chọn những cây si nhỏ dáng bonsai kích thước vừa phải trồng để tô điểm cảnh quan và tạo phong thủy tốt.

Tiêu dùng & Dư luận - Mãn nhãn bộ sưu tập cây si bonsai 'Song hỷ, Ngũ phúc'

Toàn bộ 5 cây được đặt trên 5 chậu đá khắc hình rồng, phượng. Ảnh: Dân Việt.

Theo tìm hiểu bộ 5 cây si được chủ nhân uốn tạo tác có tên “Song hỷ lâm môn, Ngũ phúc trường tồn” của ông Nguyễn Gia Thọ ở Hà Nội rất độc đáo, có "1-0-2" trong giới chơi cây cảnh ở Việt Nam.

Chia sẻ trên báo Dân Việt, ông Thọ cho biết, bộ si cổ này ông mua được ở miền Nam, phải rất khó khăn, thuyết phục chủ cũ mới chuyển nhượng lại.

Sau khi sở hữu được bộ 5 cây si độc đáo này, chủ nhân phải mất hàng chục năm kiên trì mới tạo được một bộ si gồm 5 cây hình chữ biểu tượng cho sự trường tồn, hạnh phúc. Hình ảnh cây si cổ tạo thành hình chữ Song Hỷ.

Bộ 5 cây si bonsai gây cho người xem sự thích thú bởi mỗi một chữ gồm nhiều thân, cành uốn vào nhau nhưng chung một gốc rất nghệ thuật.

Nhìn từ xa cây nhỏ nhất nhìn giống một chiếc nhẫn cưới. Để khách tới tham quan hiểu được ý nghĩa của cây, ông Thọ đã treo đôi câu đối lên thân cây.

Tiêu dùng & Dư luận - Mãn nhãn bộ sưu tập cây si bonsai 'Song hỷ, Ngũ phúc' (Hình 2).

Các cây si thân đã bện vào nhau tạo thành một khối nhìn độc lạ. Ảnh: Dân Việt.

Các tác phẩm được chủ nhân sắp xếp để cạnh nhau tạo nên nhìn rất cân đối và rất có ý nghĩa, mang lại hạnh phúc, may mắn.

Được biết, chủ nhân bộ si cổ không tiết lộ mức giá nhưng theo giới chơi cây cảnh, bộ si này phải có giá tiền tỷ.

Trước đó đã có nhiều cây si dược ngã giá tiền tỷ nhưng chủ nhân không bán. Cụ thể, cây si dáng chữ S có chiều cao hơn 4m, thân xù xì... thu hút nhiều người yêu thích, đam mê cây cảnh.

Tiêu dùng & Dư luận - Mãn nhãn bộ sưu tập cây si bonsai 'Song hỷ, Ngũ phúc' (Hình 3).

Cây si trên của gia đình ông Nguyễn Văn Ngọ ở Hà Nội. Trong khu vườn nhà ông Ngọ có hàng trăm cây cảnh đẹp, quý hiếm, trị giá nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, cây si hình chữ S là đặc biệt hơn cả khi được trả giá 4 tỷ đồng nhưng chủ nhân vẫn chưa quyết định bán.

Trúc Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Mãn nhãn bộ sưu tập cây si bonsai "Song hỷ, Ngũ phúc"" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.