Mạng xã hội Lotus là sản phẩm của những người khát khao Việt Nam hùng cường

Admin

03/04/2020 06:30

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Mạng xã hội (MXH) Lotus là sự gặp nhau của những người làm công nghệ khát khao một MXH đời mới, cách tiếp cận mới, công nghệ mới, đáp ứng những nhu cầu mới và những nhà đầu tư Việt Nam có khát vọng Việt Nam hùng cường.

Mạng xã hội Lotus là sản phẩm của những người khát khao Việt Nam hùng cường - Ảnh 1

Các đại biểu trong nghi thức đánh dấu thời khắc MXH Lotus chính thức đi vào hoạt động.

Lời giải Việt Nam cho bài toán Việt Nam

Trong Lễ ra mắt Lotus - một MXH Việt Nam mới – vừa diễn ra tối ngày 16/9, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Internet có những chu kỳ 15 năm. Chu kỳ thứ nhất là xây dựng hạ tầng và nền tảng của một thế giới trực tuyến, với các tên tuổi như Cisco, Microsoft. Chu kỳ thứ hai là điện thoại di động, truyền thông xã hội và kinh tế nền tảng, với các tên tuổi như Facebook, Google và Apple. 

Hai chu kỳ này đều gắn với các Cty Internet, phần nhiều là các Cty toàn cầu.

Mạng xã hội Lotus là sản phẩm của những người khát khao Việt Nam hùng cường - Ảnh 2

Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, ngữ cảnh cụ thể sẽ sinh ra tri thức và giá trị cụ thể.

Chu kỳ thứ ba có thể coi như bắt đầu từ 2015, khi Internet sẽ được tích hợp vào mọi phần của cuộc sống con người. Những tên tuổi mới sẽ xuất hiện. Sẽ không chỉ là các Cty Internet nữa. Không chỉ là Nội dung (content) và Cộng đồng (community) nữa mà phải có thêm Ngữ cảnh - context. 

“Một ngữ cảnh cụ thể sẽ sinh ra tri thức và giá trị cụ thể. Một ngữ cảnh Việt Nam, một bài toán Việt Nam sẽ phải có một lời giải Việt Nam” – ông Nguyễn Mạnh Hùng nói. 

Mạng xã hội Lotus là sản phẩm của những người khát khao Việt Nam hùng cường - Ảnh 3

Các khách mời trải nghiệm MXH Lotus.

Theo ông Hùng, làn sóng Internet thứ ba này sẽ là cơ hội cho các Cty địa phương, sử dụng công nghệ toàn cầu để giải bài toán địa phương. Làn sóng Internet thứ ba này cũng cần một văn hoá mới - văn hoá hợp tác. Không phải là sự phá huỷ mang tính thay thế của làn sóng thứ hai mà là sự phá huỷ mang tính hợp tác.

Cộng đồng phải là chủ nhân của luật chơi

Chúng ta thấy sự cam kết của Lotus: Cam kết hợp tác, cam kết chia sẻ lợi ích, cam kết nội dung lành mạnh để lan toả năng lượng tích cực, cam kết cá thể hoá, cam kết tiếp cận có ngữ cảnh. Những cam kết này là để giải quyết những nhu cầu mới và được giải quyết thông qua các công nghệ mới nhất và thông qua đội ngũ phát triển nhiệt huyết.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

“MXH rồi cũng cần một cách tiếp cận mới. Giá trị khổng lồ được cộng đồng tạo ra không thể một người làm nền tảng hưởng hết mà phải được chia sẻ. Cộng đồng có nhu cầu được kiểm soát luật chơi, họ phải là chủ nhân của cuộc chơi chứ không phải là nạn nhân của thuật toán giấu kín” – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định. 

Theo đó, nền tảng có thể là toàn cầu nhưng phải cho phép tạo ra những nền tảng phụ (Sub-Platforms) để giải những bài toán mang tính ngữ cảnh cụ thể. Đã là nền tảng thì phải đủ sạch để tạo môi trường lành mạnh, những gì vi phạm những giá trị cốt lõi của nhân loại, của đạo đức xã hội thì phải được nền tảng tự động loại bỏ. Đề cao hợp tác, hợp tác với các ngành, các cá nhân để đưa lên nền tảng các giá trị mới. 

“MXH Lotus mà hôm nay chúng ta chứng kiến khai trương chính là một sản phẩm của làn sóng Internet thứ ba, một tiếp cận theo cách mới” – Bộ trưởng Hùng nói. 

Việt Nam là nước đi sau, sẽ không còn bất kỳ việc gì dễ còn lại, nhưng đó không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội nữa. “Bởi vì việc dễ thì không bao giờ tạo ra người tài. Việc trung bình thì tạo ra người trung bình. Việc khó thì tạo ra người giỏi. Việc vĩ đại thì tạo ra người vĩ đại. Sắp tới đây, Bộ TTTT sẽ đặt ra nhiều hơn nữa các bài toán khó, có thể là rất khó, nhưng sẽ luôn là những bài toán nếu thành công sẽ mang lại giá trị kinh tế lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ICT” – ông Hùng cho biết. 

Mạng xã hội Lotus là sản phẩm của những người khát khao Việt Nam hùng cường - Ảnh 4

Dàn sao Việt xuất hiện trong Lễ ra mắt MXH Lotus.

MXH Lotus là sự gặp nhau của những người làm công nghệ khát khao một MXH đời mới, cách tiếp cận mới, công nghệ mới, đáp ứng những nhu cầu mới và những nhà đầu tư Việt Nam có khát vọng Việt Nam hùng cường, kết hợp với chương trình Make in Vietnam của Chính phủ. Việt Nam cần nhiều hơn nữa sự kết hợp ba bên này để giải quyết nhiều bài toán nữa của đất nước, nhất là những bài toán lớn, mang tính căn bản và nền tảng để giúp Việt Nam phát triển.

Mạng xã hội Lotus là sản phẩm của những người khát khao Việt Nam hùng cường - Ảnh 5

Tổng giám đốc VCCorp Nguyễn Thế Tân giới thiệu về MXH Lotus.

Hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để bày tỏ lòng trân trọng với sự dấn thân của một doanh nghiệp công nghệ Việt Nam: Đầu tư vào một lĩnh vực khó; Bước vào một thị trường đã bị thống trị bởi những gã khổng lồ toàn cầu; Làm một việc mà không ít các doanh nghiệp Việt Nam khác đã thử và thất bại. Làm một việc mà tâm lý xã hội nói chung cho là không khả thi.

Nhưng nếu VCCorp không làm, và không ai làm nữa, và không chỉ ở đây mà ở khắp các lĩnh vực khác nữa thì Việt Nam sẽ ra sao?

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Thành công của MXH Lotus tạo cảm hứng cho start-ups Việt

Trong một thế giới kinh doanh mà người thắng cuộc gần như hưởng lợi tất cả, thì những người đi sau chỉ còn một cách duy nhất là có cách tiếp cận mới, khác biệt, có tính đột phá.

Bất kỳ sự thành công nào rồi cũng bộc lộ những khuyết tật. Bài toán được giải, nhu cầu được thoả mãn, thì rồi những nhu cầu mới sẽ xuất hiện. 

Những công nghệ mới có tính đột phá sẽ ra đời và làm xuất hiện những mô hình kinh doanh mới, đáp ứng được những nhu cầu mới của thị trường, của người dùng.

“Bởi vậy mà những Cty start-ups mới khởi nghiệp sẽ lại thay thế những ngã khổng lồ. Và đó chính là sự tiến hoá. Nó như một qui luật muôn đời vậy. Các Cty start-ups Việt Nam nên có niềm tin này để khởi nghiệp” – ông Hùng khẳng định.

Chặng đường mà MXH Lotus phải đi sẽ còn dài, còn nhiều khó khăn phía trước, và sẽ là quá sớm để nói về thành công của Lotus.

Nhưng cái mà Lotus cần kiên trì là nghĩ lớn, giải quyết đúng bài toán, mô hình kinh doanh rõ ràng, và cách tiếp cận khác biệt. Các khó khăn khác chỉ nên coi là lửa thử vàng, là cơ hội để tôi luyện.

Theo Bộ trưởng Hùng, sự thành công của MXH Lotus sẽ gây cảm hứng cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam khác đang dấn thân Make In Vietnam, tạo ra sản phẩm công nghệ Việt Nam và từ đó đi ra toàn cầu.

Thành công của Lotus sẽ góp phần để đến 2020, người dùng các MXH Việt Nam sẽ tương đương người Việt Nam dùng các MXH nước ngoài. 

Dưới đây là một số hình ảnh trong Lễ ra mắt MHX Lotus:

Mạng xã hội Lotus là sản phẩm của những người khát khao Việt Nam hùng cường - Ảnh 6

Cầu thủ Quang Hải (bên phải) đến Lễ ra mắt MXH Lotus để chia sẻ về khát vọng vươn lên.

Mạng xã hội Lotus là sản phẩm của những người khát khao Việt Nam hùng cường - Ảnh 7

Nhà báo Mai Anh nói về tính hướng thiện.

Mạng xã hội Lotus là sản phẩm của những người khát khao Việt Nam hùng cường - Ảnh 8

Dàn mĩ nhân của showbiz Việt

Mạng xã hội Lotus là sản phẩm của những người khát khao Việt Nam hùng cường - Ảnh 9

Các nghệ sĩ hào hứng tìm hiểu về MXH Lotus.

Mạng xã hội Lotus là sản phẩm của những người khát khao Việt Nam hùng cường - Ảnh 10

Khách mời trải nghiệm MXH Lotus trên điện thoại Vsmart.