Máy bay không người lái tấn công “Thần sấm” Grom UCAV: Lột xác ngoạn mục

07/09/2024 08:07

Phiên bản mới nhất của máy bay không người lái tấn công Grom Nga có vẻ được tối ưu hóa cho tốc độ cao và khả năng cơ động, thay vì khả năng tàng hình và độ bền bỉ.

Tại Diễn đàn Kỹ thuật Quân sự Quốc tế Army-2024 ở Moscow, các nhà quan sát có con mắt tinh tường đã phát hiện ra những cập nhật đáng chú ý trong thiết kế của máy bay không người lái tấn công Grom (Thunder - Thần sấm) của hãng Kronshtadt, sự thay đổi đáng kể trong thiết bị chiến đấu hàng không Nga.

Mẫu Grom được giới thiệu vào năm 2024 đánh dấu sự tương phản hoàn toàn với mẫu tiền nhiệm năm 2021. Không giống như thân máy bay "phẳng" của phiên bản trước, mẫu máy bay không người lái tấn công (UCAV) mới có thân máy bay phản lực chiến đấu điển hình của Nga.

Đáng chú ý, cánh đuôi kép 45 độ ở phía sau có mặt trong phiên bản năm 2021 đã được thay thế bằng cánh đuôi đơn 90 độ ở phiên bản mới nhất.

Trong khi thân máy bay năm 2021 giống với thiết kế của máy bay chiến đấu tàng hình phương Tây, phiên bản năm 2024 có vẻ phình to hơn ở phần giữa, có khả năng là để tích hợp các thiết bị điện tử hoặc cảm biến bổ sung.

Nhìn chung, thiết kế của phiên bản Grom mới, giống như một cuộc "lột xác ngoạn mục", có vẻ được tối ưu hóa cho tốc độ cao và khả năng cơ động, thay vì khả năng tàng hình và độ bền bỉ.

Máy bay không người lái tấn công “Thần sấm” Grom UCAV: Lột xác ngoạn mục- Ảnh 1.

Mô hình máy bay không người lái tấn công Grom UCAV mới được trưng bày tại triển lãm Army 2024, ở Moscow, Nga, ngày 12-14/8/2024. Ảnh: MuxelAero

Hiện tại, thông số kỹ thuật của Grom vẫn chưa được tiết lộ, nhưng thông qua các tuyên bố từ nhà phát triển và truyền thông Nga, có thể hình dung Grom là một mẫu UCAV có sải cánh gần 14 m và có chiều dài khoảng 8,5 m.

Grom có thể đạt độ cao tối đa là 12.000 m, tốc độ tối đa là 1.000 km/giờ (621 dặm/giờ), tốc độ bay ổn định là 650-800 km/giờ (404-497 dặm/giờ) và phạm vi hoạt động lên tới 700 km (435 dặm).

Các báo cáo chưa được xác nhận cho biết trọng lượng cất cánh tối đa của "Thần sấm" là 7.000 kg. Với kích thước và trọng lượng khủng như vậy, có thể thấy Grom được thiết kế để triển khai từ đường băng chứ không phải phóng từ tên lửa.

Máy bay không người lái tấn công “Thần sấm” Grom UCAV: Lột xác ngoạn mục- Ảnh 2.
Máy bay không người lái tấn công “Thần sấm” Grom UCAV: Lột xác ngoạn mục- Ảnh 3.
Máy bay không người lái tấn công “Thần sấm” Grom UCAV: Lột xác ngoạn mục- Ảnh 4.
Máy bay không người lái tấn công “Thần sấm” Grom UCAV: Lột xác ngoạn mục- Ảnh 5.

Mẫu Grom mới nhìn từ các góc khác nhau và khi được trưng bày cùng với tên lửa chống bức xạ Kh-58UShK. Ảnh: MuxelAero

Được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, khả năng hoạt động của Grom được cải thiện đáng kể. Nó được trang bị hệ thống điều khiển bay tinh vi để tăng cường sự nhanh nhẹn, định vị vệ tinh để đạt độ chính xác cao và đường truyền dữ liệu tiên tiến để liên lạc thời gian thực liền mạch và chia sẻ dữ liệu với các trạm kiểm soát mặt đất.

Các cảm biến trên bo mạch như camera quang điện tử và hồng ngoại (EO/IR), radar khẩu độ tổng hợp (SAR) và hệ thống tác chiến điện tử giúp "Thần sấm" trở thành một tài sản đáng gờm cho hoạt động trinh sát, giám sát và thu thập mục tiêu (RSTA) trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau.

Grom được thiết kế để triển khai các loại đạn dược dẫn đường chính xác, bao gồm bom và tên lửa dẫn đường bằng laser. Điều này giúp chiếc drone có khả năng tấn công hiệu quả cả mục tiêu trên mặt đất và trên không. Tùy thuộc vào nhiệm vụ, UCAV có thể mang theo nhiều loại đạn dược khác nhau như tên lửa chống tăng và tên lửa không đối đất.

Máy bay không người lái tấn công “Thần sấm” Grom UCAV: Lột xác ngoạn mục- Ảnh 6.

Mô hình Grom nguyên bản được trưng bày tại triển lãm Army 2021. Ảnh: Wikimedia Commons

Về vai trò của Grom, nhà sản xuất Kronshtadt cho biết mẫu drone này "hoạt động như một trợ thủ đắc lực ở tuyến đầu phối hợp với lực lượng không quân có người lái", trong đó nhiệm vụ của UCAV bao gồm phát hiện và tấn công các hệ thống phòng không trên mặt đất, cũng như tấn công các mục tiêu khác trên bộ và trên biển, bao gồm cả những mục tiêu nằm ngoài tiền tuyến.

Có thông tin về sự thay đổi trong chính sách của công ty liên quan đến sự phát triển tương lai của Grom UCAV. Hiện tại, chương trình Grom được cho là đang tìm kiếm nguồn tài trợ bên ngoài và cung cấp quan hệ đối tác để phát triển.

Kronshtadt cho biết rằng quá trình nghiên cứu và phát triển (R&D) sẽ mất "thêm 5 năm nữa" và Điện Kremlin đã chính thức ngừng tài trợ cho chương trình về mẫu máy bay không người lái tấn công này.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Cặp tiêm kích tàng hình F-35 thực hiện cuộc hạ cánh “lịch sử”Cặp tiêm kích tàng hình F-35 thực hiện cuộc hạ cánh “lịch sử”
Tham khảo thêm
Đích thân đến hội nghị các nhà tài trợ vũ khí, ông Zelensky đi thẳng vào vấn đềĐích thân đến hội nghị các nhà tài trợ vũ khí, ông Zelensky đi thẳng vào vấn đề

Minh Đức (Theo TWZ, Bulgarian Military)

Bạn đang đọc bài viết "Máy bay không người lái tấn công “Thần sấm” Grom UCAV: Lột xác ngoạn mục" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.