Một doanh nghiệp vận tải biển "chơi lớn" chi gần 2.000 tỷ mua 2 tàu đóng tại Trung Quốc

Admin

12/06/2025 16:30

Nếu thương vụ thành công, Vosco sẽ hoàn thành một nửa mục tiêu mua 4 tàu dầu MR theo kế hoạch đề ra. Đội tàu dầu sẽ tăng lên 7, qua đó nâng tổng đội tàu lên 18 chiếc.

Trong thông báo mới nhất, CTCP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, mã: VOS) đã thông qua kế hoạch đầu tư mua 2 tàu dầu sản phẩm cỡ MR đóng năm 2021 tại Trung Quốc. Đây là hoạt động nhằm tăng cường năng lực đội tàu Vosco trong giai đoạn tới.

Cụ thể, 1 tàu mang tên Celsius Portsmouth , cũng có trọng tải 50.300DWT và được đóng tháng 7/2021 tại Trung Quốc. Mức giá tối đa dự kiến là 37 triệu USD (khoảng 954 tỷ đồng), với cấu trúc tài chính tương tự tàu đầu tiên. Ước tính thời gian hoàn vốn là 11,6 năm nếu tự vận hành và 12,7 năm nếu cho thuê.

Vosco cho biết Celsius Portsmouth đang được khai thác theo hợp đồng thuê định hạn với giá gần 23.000 USD/ngày, thời hạn trả tàu từ 17/11/2025-16/1/2026. Với thời điểm nhận bàn giao dự kiến từ 15/6-15/7/2025, doanh thu dự kiến ổn định ngay sau khi nhận tàu.

Một doanh nghiệp vận tải biển "chơi lớn" chi gần 2.000 tỷ mua 2 tàu đóng tại Trung Quốc- Ảnh 1.

Tổng mức đầu tư tàu Celsius Portsmouth

Tàu thứ 2 có cùng trọng tải mang tên Celsius Philadelphia, được đóng vào tháng 6/2021. Vosco dự kiến được mua với giá tối đa 35 triệu USD (khoảng 902 tỷ đồng), chưa bao gồm thuế, lệ phí chuyển nhượng và đăng ký, cũng như nhiên liệu, dầu mỡ còn tồn khi bàn giao.

Doanh nghiệp đưa ra 2 phương án khai thác tàu. Nếu tự khai thác, thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 9,4 năm. Nếu cho thuê định hạn, thời gian thu hồi vốn kéo dài hơn, khoảng 10,6 năm. Trong trường hợp doanh thu mỗi năm giảm 3% hoặc lãi suất tăng 2%, thời gian hoàn vốn có thể tăng lên lần lượt là 10,3 và 9,7 năm đối với phương án tự khai thác; 11,3 và 11 năm đối với phương án cho thuê.

Một doanh nghiệp vận tải biển "chơi lớn" chi gần 2.000 tỷ mua 2 tàu đóng tại Trung Quốc- Ảnh 2.

Tổng mức đầu tư tàu Celsius Philadelphia

Với cả 2 tàu trên, tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.860 tỷ đồng, nguồn vốn tự có của Vosco khoảng 560 tỷ; đồng thời vay tối đa 70% giá mua tàu trong 7 năm, tương đương vay tổng cộng khoảng 1.300 tỷ đồng. Lãi suất vay năm đầu 7%/năm và 8.5%/năm trong các năm tiếp theo. Tàu mua từ vốn vay sẽ được dùng làm tài sản đảm bảo cùng các tài sản khác của Công ty, với tổng giá trị thế chấp không vượt quá 35% tổng tài sản ghi nhận trong báo cáo tài chính gần nhất.

Cả Celsius Philadelphia và Celsius Portsmouth đều thuộc dòng tàu chở hóa chất, được đóng tại tỉnh Giang Tô và sẽ là 2 trong số những tàu trẻ nhất sau khi gia nhập đội hình của Vosco. Hiện, tàu dầu mới nhất của Công ty được đóng vào năm 2018.

Nếu thương vụ thành công, Vosco sẽ hoàn thành một nửa mục tiêu mua 4 tàu dầu MR theo kế hoạch đề ra. Đội tàu dầu sẽ tăng lên 7, qua đó nâng tổng đội tàu lên 18 chiếc. Trong đó, nhóm tàu hàng khô tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn với 9 tàu, bao gồm 2 chiếc mới nhất là Vosco Starlight và Vosco Sunlight vừa gia nhập trong năm nay.

HĐQT Vosco cũng giao Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Minh được ủy quyền quyết định thời điểm, phương án triển khai và thực hiện mua tàu đảm bảo công khai, minh bạch, ưu tiên hiệu quả cao nhất.

Về tình hình kinh doanh, sang đến năm 2025, Vosco đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 5.300 tỷ đồng, giảm 12% so với thực hiện trong năm 2024, lợi nhuận trước thuế 376 tỷ đồng, giảm 10% so với thực hiện năm trước.

Bạn đang đọc bài viết "Một doanh nghiệp vận tải biển "chơi lớn" chi gần 2.000 tỷ mua 2 tàu đóng tại Trung Quốc" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.