![]() ![]() |
Một ngày của tài xế Xanh SM gen Z, mỗi tháng kiếm hơn chục triệu đồng |
|
Tôi là Nguyễn Thanh Nhàn (sinh năm 2002), tài xế Xanh SM. Tôi đã gắn bó với công việc này được khoảng một năm, rong ruổi khắp các tuyến đường ở Hà Nội để chở khách hàng trên chiếc xe điện VinFast. |
|
Trước đây, tôi từng đăng ký lái xe công nghệ qua một nền tảng khác để trang trải chi phí sinh hoạt. Trong 3 tháng sử dụng chiếc xe máy xăng Airblade chở khách, tôi nhận thấy chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và đổ xăng khá cao. Vì vậy, vào khoảng tháng 10/2024, tôi chuyển sang Xanh SM. |
|
Mỗi ngày của tôi đều bắt đầu lúc 7h. Sau khi thức dậy và vệ sinh cá nhân, tôi bắt đầu chuẩn bị trang phục đi làm. Xe đã được sạc sẵn từ đêm hôm trước, nên tôi chỉ cần chuẩn bị quần áo chống nắng là có thể bắt đầu nổ máy. |
|
Mọi người hay nói công việc này quá vất vả, người trẻ nên tìm kiếm công việc an nhàn hơn. Tuy nhiên với xe điện của Xanh SM, tôi có thể tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi để tạo được nguồn thu nhập tốt, lại thỏa đam mê dịch chuyển và tự do. |
|
So với trước đây, những chuyến đi trên chiếc xe máy điện êm ái hơn. Khi lái xe xăng, tôi từng mất nhiều ngày sửa xe do tần suất di chuyển nhiều, xe bị chảy dầu, động cơ cũng dễ hư hỏng. Với xe máy điện lại khác. Thú thật ban đầu tôi không thích lái xe điện vì quá êm ái, nhưng đến nay, chiếc xe máy điện đã trở thành người bạn đồng hành quen thuộc của tôi. |
|
Khung giờ cao điểm thường bắt đầu khoảng 8h sáng, đây là lúc học sinh, sinh viên đi học, nhân viên đến công ty. Vì vậy, tôi nhận được cuốc xe rất nhanh. |
|
Có những chuyến hành trình kéo dài chỉ vài phút, những cũng có những chuyến chở khách mất đến hàng giờ. |
|
Khách hàng đi Xanh SM cũng rất đa dạng. Trong một buổi sáng, tôi có thể nói chuyện, chia sẻ cùng nhiều người xuyên suốt chuyến đi. |
|
Nhờ gặp gỡ nhiều người, tôi có thêm chất liệu để xây dựng các nội dung trên mạng xã hội. Sau đó, tôi bén duyên với công việc sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok, chủ yếu xoay quanh các câu chuyện tình cờ gặp khi lái xe. |
|
May mắn kể từ khi làm việc, tôi chưa từng gặp bất kỳ lỗi nào hay phải sửa xe. Chiếc Feliz S khá lành, tôi chỉ việc mang đến đại lý VinFast bảo dưỡng theo đúng cột mốc quy định. Chi phí bảo dưỡng cũng rất thấp, dao động khoảng 50.000 đồng/lần. |
|
Ở lần gần nhất khi chạm đến mốc ODO 40.000 km, chi phí bảo dưỡng của tôi là 200.000 đồng. So với chiếc xe xăng trước đây, chi phí sửa, bảo dưỡng xe điện thật sự thấp hơn rất nhiều. |
|
Thông thường, tôi sẽ lái xe từ 7h sáng đến khoảng 10h30. Sau đó, tôi và các đồng nghiệp bắt đầu hẹn nhau ăn trưa, chuẩn bị cho khung giờ cao điểm lúc 11h30. Khoảng 13h là lúc tôi gửi xe lại các trạm sạc. |
|
Thời gian sạc sẽ kéo dài khoảng 2-3 giờ, đây cũng là lúc tôi và các đồng nghiệp nghỉ ngơi. |
|
Các bước sạc xe máy điện cũng rất đơn giản, thường được lập trình sẵn qua ứng dụng. Tôi chỉ cần dựng xe vào ô, tốn khoảng 2-3 phút để đăng ký sạc. |
|
Chi phí sạc xe điện chính là ưu điểm lớn nhất khi lái Xanh SM. Mỗi ngày, tôi chỉ tốn chưa đến 20.000 đồng tiền sạc pin. Trong khi trước đây, dù tần suất lái tương tự, tôi mất khoảng 70.000 đồng/ngày để đổ xăng. |
|
Khi xe sạc cũng là lúc tôi được nghỉ ngơi, trò chuyện cùng các bác tài. Đương nhiên, câu chuyện hôm nay lái xe ra sao, thu được bao nhiêu tiền luôn là chủ đề chính. |
|
Mỗi ngày, tôi chạy khoảng 8-9h, thu được khoảng 1 triệu đồng. Như vậy trung bình mỗi tháng, tôi có thể kiếm trên 10 triệu đồng nhờ công việc này. Con số này đủ để tôi trang trải chi phí sinh hoạt, chăm lo cho cuộc sống cá nhân và đầu tư vào các thiết bị cho công việc sáng tạo nội dung. |
|
Tôi có thể nghỉ trưa đến khoảng 14h-15h, sau đó vệ sinh lại xe nếu cần. Đến 16h30 là khung giờ cao điểm tiếp theo. |
|
Các bác tài luôn thuộc lòng các cột mốc giờ cao điểm, tôi cũng không ngoại lệ. Khi nhận cuốc xe vào khoảng thời gian này, tôi luôn nhận được mức phí tốt hơn, thường nhân 2-3 lần so với các khung giờ khác. Vì vậy, chúng tôi sẽ chọn sạc xe ngắt quãng, đến đúng giờ bắt đầu chạy thay vì sạc đầy pin. |
|
Tôi và các đồng nghiệp đang chờ thông báo để đăng ký chạy các đơn giao đồ ăn từ Xanhngon, ứng dụng mới của Xanh SM. Nếu giao đồ ăn, tôi có thể chạy đến đêm để tăng thu nhập. Nếu không, tôi sẽ lái xe từ 16h30 đến khoảng 20h hoặc khi hết pin xe. |
|
Khi về nhà, tôi sẽ cắm sạc xe và tranh thủ thời gian dựng video, chia sẻ lên kênh TikTok. Việc chia sẻ câu chuyện về hành trình lái Xanh SM nay đã trở thành "nghề tay trái" của tôi, vừa giúp tôi giải trí sau giờ làm việc, vừa tăng thu nhập. Sau khi hoàn tất công việc, tôi sẽ xuống nhà rút sạc xe và nghỉ ngơi. Nhiều người có thói quen sạc pin xe qua đêm, nhưng tôi luôn thức chờ để đảm bảo an toàn. |