Một quốc gia thuộc NATO từ chối cung cấp Patriot cho Ukraine

27/04/2024 12:14

Một quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thẳng thừng từ chối bàn giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine kèm theo lý do rõ ràng.

Một quốc gia thuộc NATO từ chối cung cấp Patriot cho Ukraine- Ảnh 1.

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Iefimerida khẳng định rằng Athens sẽ không cung cấp hệ thống tên lửa phòng không Patriot hoặc S-300 cho Ukraine.

Thủ tướng Mitsotakis nêu rõ: “Hy Lạp đã hỗ trợ Ukraine theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả các biện pháp phòng thủ. Tuy nhiên, ngay từ đầu, chúng tôi đã tuyên bố rằng Hy Lạp không thể cung cấp các hệ thống phòng không quan trọng đối với khả năng răn đe của quốc gia”.

Athens đã cung cấp cho Kiev hàng nghìn tên lửa, chất nổ, xe bộ binh, bom, đạn dược và tên lửa chống tăng kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine tháng 2/2022. Truyền thông Hy Lạp vào tháng 3 đưa tin rằng có thể Athens đang xem xét chuyển cho Ukraine hệ thống phòng không S-300 do Nga sản xuất nếu nước này có thể mua được MIM-104 Patriot Mỹ sản xuất.

Bên cạnh đó, truyền thông địa phương đồn đoán rằng một thỏa thuận trao đổi với Mỹ để thay thế hệ thống Patriot tại Athens hoặc hệ thống S-300 trên đảo Crete cũng có khả năng xảy ra. Nhưng Thủ tướng Mitsotakis dường như đã làm sáng tỏ các thông tin này trong cuộc phỏng vấn hôm 25/4. Ông nhấn mạnh: “Các hệ thống phòng không mà bạn đề cập rất quan trọng để bảo vệ không phận của Hy Lạp và sẽ không được cung cấp cho Ukraine”.

Một quốc gia thuộc NATO từ chối cung cấp Patriot cho Ukraine- Ảnh 2.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis. Ảnh: AFPTTXVN

Hy Lạp từ lâu đã có mâu thuẫn với Thổ Nhĩ Kỳ, khi hai nước láng giềng tiến gần đến xung đột quân sự vào năm 1987 và 1996. Cả hai nước cũng lên tiếng cáo buộc phía bên kia vi phạm không phận trong những năm gần đây.

Trong khi đó, Ukraine đang cần lực lượng phòng không để giúp chống lại các cuộc tấn công của Nga. Đầu tháng này, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói với tờ Washington Post (Mỹ) rằng nhóm của ông đã xác định được hơn 100 hệ thống phòng không Patriot mà họ tin rằng các đồng minh có thể không cần đến.

Ông Kuleba tiết lộ đã xác định được 4 quốc gia châu Âu và châu Á sở hữu hệ thống Patriot có thể được gửi ngay tới Ukraine. Tuy nhiên, ông không nêu tên cụ thể các quốc gia.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hồi đầu tháng cho biết Ukraine cần 25 hệ thống Patriot có từ 6 đến 8 khẩu độg để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ. Ukraine hiện có từ 3 đến 5 hệ thống Patriot với số lượng và địa điểm triển khai chính xác được giữ bí mật.

Bạn đang đọc bài viết "Một quốc gia thuộc NATO từ chối cung cấp Patriot cho Ukraine" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.