Mỹ tiết lộ lý do yêu cầu Ukraine không tấn công nhà máy lọc dầu Nga

10/04/2024 20:30

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích việc Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu Nga, cho rằng điều này có thể ảnh hưởng đến thị trường năng lượng toàn cầu.

Mỹ tiết lộ lý do yêu cầu Ukraine không tấn công nhà máy lọc dầu Nga- Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: THX/TTXVN

Người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin cảnh báo cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu ở Nga có thể ảnh hưởng đến thị trường năng lượng toàn cầu.

Theo tờ Pravda (Ukraine) ngày 10/4, phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, ông Austin kêu gọi Ukraine tập trung tấn công vào các mục tiêu quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nêu rõ: “Những cuộc tấn công đó có thể gây ra tác động dây chuyền đến tình hình năng lượng toàn cầu. Ukraine sẽ có lợi hơn trong việc theo đuổi các mục tiêu chiến thuật và tác chiến có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc chiến hiện tại”.

Ngoài ra, ông Austin còn kêu gọi Quốc hội Mỹ phê duyệt viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine và nhấn mạnh rằng viện trợ đó cũng sẽ giúp tăng cường sản xuất quốc phòng tại chính nước Mỹ.

Theo Bloomberg, bình luận của Bộ trưởng Austin ngay lập tức bị Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton chỉ trích, người cáo buộc Nhà Trắng cản trở các hành động của Ukraine vì lý do chính trị: "Tôi nghĩ chính quyền của Tổng thống Biden không muốn giá xăng dầu tăng trong năm bầu cử".

Bloomberg cũng lưu ý chính quyền Mỹ đang dành nhiều sự quan tâm cho cuộc chiến chống lạm phát, trong đó có giá xăng dầu đối với người tiêu dùng Mỹ.

Theo kênh RT (Nga) cùng ngày, Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga trong hai tháng qua, nhắm vào các nhà máy lọc dầu và cơ sở lưu trữ ở nhiều khu vực.

Kết quả là giá dầu toàn cầu đã đạt mức cao nhất trong 6 tháng, nhưng Mỹ khẳng định điều này là do xung đột ở Trung Đông và các biện pháp trừng phạt cũng như trần giá dầu Nga đã có hiệu lực. Trong khi đó, Moskva đã báo cáo xuất khẩu dầu cao hơn vào năm 2023 so với trước khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra.

RT cho rằng nội dung mà ông Austin đưa ra tại cuộc họp trên càng xác nhận thông tin trước đó rằng Mỹ đã yêu cầu Ukraine dừng các cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu ở Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó nói rằng phản ứng của Mỹ về các cuộc tấn công này là “không tích cực”.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy Kiev sẵn sàng thực hiện theo lời kêu gọi của Wshington về vấn đề trên. Đầu tuần này, Tình báo quân sự Ukraine (GUR) thông báo sẽ tăng cường các cuộc tấn công vào những nhà máy lọc dầu ở Nga.

Ukraine ban đầu tuyên bố các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm mục đích làm gián đoạn việc cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga và đưa cuộc chiến tới gần Nga hơn. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng thống Zelensky đã xác nhận rằng các cuộc tấn công như vậy là một hình thức răn đe, vì Kiev sắp hết tên lửa cho hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp.

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ tiết lộ lý do yêu cầu Ukraine không tấn công nhà máy lọc dầu Nga" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.