Nga nối lại thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine

03/11/2022 02:30

() - Với nỗ lực của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, Nga quyết định nối lại thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine sau khi Kiev đưa ra các cam kết bằng văn bản.

Nga nối lại thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine - 1

Các tàu chở hàng trên Biển Đen (Ảnh minh họa: Reuters).

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 2/11 thông báo, Moscow nhất trí nối lại thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine sau 4 ngày tạm ngừng.

"Ukraine cam kết hành lang nhân đạo trên biển sẽ chỉ được sử dụng phù hợp với các quy định của Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen và quy định liên quan Trung tâm Điều phối chung (JCC). Nga tin rằng những đảm bảo này là đầy đủ và tiếp tục thực hiện thỏa thuận", thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Thỏa thuận ngũ cốc giữa Nga và Ukraine được đưa ra từ tháng 7 với Liên hợp quốc làm trung gian. Thỏa thuận cho phép các tàu ra vào cảng của Ukraine để nước này có thể xuất khẩu nông sản.

Tuy nhiên, Nga cáo buộc Ukraine lợi dụng hành lang ngũ cốc để thực hiện các vụ tập kích vào Hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea cuối tuần qua. Trong một cuộc họp báo hôm 31/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nói rằng thỏa thuận ngũ cốc giữa Moscow và Kiev không đáp ứng các mục tiêu đề ra. Theo ông, hầu hết nông sản Ukraine xuất khẩu theo thỏa thuận này không đến được các quốc gia kém phát triển, mà đến châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng ta đã nhất trí rằng thỏa thuận ngũ cốc nhằm phục vụ lợi ích của các quốc gia kém phát triển hơn. Nhưng theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Nga, dường như 34% ngũ cốc của Ukraine đến Thổ Nhĩ Kỳ, 35% hoặc thậm chí nhiều hơn chuyển đến các nước Liên minh châu Âu, chỉ 3-4% hoặc 5% đến các nước nghèo", ông Putin nêu rõ.

Bạn đang đọc bài viết "Nga nối lại thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.