Ngân hàng bị phạt tới 500 triệu đồng nếu ép khách mua bảo hiểm

Admin

29/11/2024 00:39

Dự thảo Nghị định mới của NHNN đề xuất mức phạt 400-500 triệu đồng đối với ngân hàng vi phạm quy định bán bảo hiểm không bắt buộc đi kèm với sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Ngân hàng có thể bị phạt 400-500 triệu đồng nếu ép khách mua bảo hiểm không bắt buộc kèm khoản vay. Ảnh: Nam Khánh.

Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 88/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng (đã được sửa đổi, bổ sung).

Dự thảo này được xây dựng dựa trên các quy định hiện hành trong Luật Các tổ chức tín dụng và Luật Phòng, chống rửa tiền mới nhất, đồng thời bổ sung nhiều chế tài nghiêm khắc hơn để phù hợp với thực tế.

Theo đó, Dự thảo quy định mức phạt cao nhất lên tới 500 triệu đồng với hành vi gắn bán bảo hiểm không bắt buộc với sản phẩm ngân hàng, vi phạm quy định của Luật Các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, mức phạt này còn được áp dụng với các hành vi như can thiệp trái pháp luật vào hoạt động hoặc hoạt động kinh doanh khác của ngân hàng; hạn chế cạnh tranh/cạnh tranh không lành mạnh gây tổn hại đến chính sách tiền tệ quốc gia hoặc an toàn hệ thống ngân hàng; sử dụng sai từ ngữ liên quan đến hoạt động ngân hàng, trái với quy định pháp luật.

Các vi phạm về quy trình quản lý rủi ro, phân loại khách hàng không đúng mức độ rủi ro hoặc không thực hiện đầy đủ quy định với khách hàng nước ngoài cũng bị phạt 150-200 triệu đồng.

Việc đặt mức phạt cao với hành vi gắn bán bảo hiểm không bắt buộc với sản phẩm ngân hàng là động thái quyết liệt của nhà điều hành để ngăn chặn tình trạng ép khách hàng mua bảo hiểm trong quá trình vay vốn được phản ánh liên tục trong thời gian qua.

Trước đó, NHNN và Bộ Tài chính cũng có những động thái mạnh mẽ như lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của ngân hàng.

Đồng thời ban hành những quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, theo hướng cụ thể hóa các hành vi vi phạm và tăng cường biện pháp xử phạt.

NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp ngân hàng, người quản lý, người điều hành, nhân viên của ngân hàng gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức.

Yêu cầu các ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích rõ ràng, đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm, không được tự ý kê khai khi chưa có sự đồng ý của khách hàng.

Tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm, đặc biệt là hành vi tư vấn, gắn việc mua sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.