Ngân hàng phải bù lỗ 500 tỷ đồng chỉ để nhắn tin cho khách hàng

Admin

22/07/2020 16:30

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn (SMS) đối với dịch vụ tài chính ngân hàng và sớm thông báo kết quả xử lý về hiệp hội.

Đây là lần thứ 3 VNBA có văn bản đề nghị cơ quan quản lý viễn thông về việc giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng.

Trong lần đề nghị trước đó, Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp xem xét và báo cáo về việc thực hiện giảm phí tin nhắn cho các ngân hàng trước ngày 27/4, nhưng các doanh nghiệp chỉ báo cáo là chưa thực hiện giảm phí.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng phải bù lỗ 500 tỷ đồng chỉ để nhắn tin cho khách hàng

Năm 2020 BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng cho phí nhắn tin.

Tại cuộc họp giữa Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông di động và một số ngân hàng thương mại giữa tháng 5, lãnh đạo Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện giảm giá tin nhắn và có báo cáo đề xuất gửi về Cục trước ngày 18/5.

Tuy nhiên đến nay, Hiệp hội Ngân hàng chưa nhận được thông tin về việc thực hiện giảm giá cước của các doanh nghiệp viễn thông cho các ngân hàng.

Trong chỉ đạo của Cục Viễn thông, cơ quan quản lý yêu cầu các doanh nghiệp cân đối, xem xét lại giá cước tin nhắn hiện có giá thành thấp (dưới 200 đồng/tin nhắn), và theo Vietnammobile giá cước khoảng 300-500 đồng/tin nhắn là hợp lý.

Vì vậy, Cục Viễn thông và VNBA đề nghị nếu các doanh nghiệp viễn thông không giảm được 50% cước phí tin nhắn thì có thể giảm về mức tương đương của Vietnammobile.

Về phía các ngân hàng, phí SMS banking được ngân hàng thu của khách hàng phổ biến 5.500-8.800 đồng/tháng. Một vài ngân hàng thu 11.000 đồng/tháng. Nhiều ngân hàng còn áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền, phí SMS banking, phí phát hành thẻ, phí rút tiền ATM...

Trong khi mỗi giao dịch chuyển tiền/thanh toán ngân hàng đều phải gửi ít nhất 2 tin nhắn cho khách hàng. Với những ngân hàng miễn phí, hiện một giao dịch thanh toán ngân hàng phải chi trả và chịu lỗ chi phí tin nhắn bình quân 1.640 đồng/giao dịch.

"Bình quân mỗi khách hàng có 15-20 giao dịch/tháng, tương đương 25-30 tin nhắn/tháng, tương đương khoảng 20.000-25.000 đồng/tháng.

Trong khi giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Hằng tháng, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 9-11 triệu tin nhắn/tháng phải trả doanh nghiệp viễn thông 7,5-9 tỉ đồng/tháng", Hiệp hội Ngân hàng dẫn chứng.

Như ngân hàng BIDV, lượng tin nhắn SMS của ngân hàng này đều tăng qua các năm gần đây. Đặc biệt, số tin nhắn năm 2019 gần gấp đôi số tin nhắn năm 2017. Cụ thể, năm 2017 nhà băng này có 365,58 triệu tin, năm 2018 là 473,62 triệu tin và năm 2019 là 635,48 triệu tin. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2020, BIDV cũng đã gửi 320,38 triệu tin tới khách hàng.

Tạm tính 3 năm gần nhất và 5 tháng đầu năm 2020, ngân hàng này đã phải chi gần 1.200 tỷ đồng cho gần 1,9 tỷ tin nhắn. Theo đà này, riêng trong năm 2020 BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng cho phí nhắn tin.

Tuy nhiên, nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường khoảng 300 đồng/tin nhắn thì khoản chi phí này sẽ giảm tới 50% (BIDV sẽ giảm bù lỗ được khoảng 285 tỷ đồng).

Vì vậy, VNBA đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo quyết liệt để các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc giảm phí tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường, hoặc bằng 50% giá cước hiện nay, hoặc bằng mức giá của Vietnammobile (280-400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng).

Lê Lan (Tổng hợp)