Người dùng xe điện gánh thêm thuế bổ sung tại Canada

07/03/2024 12:12

Theo lý giải của cơ quan chức năng, khối lượng xe điện sẽ làm hư hỏng đường xá nhiều hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Chính quyền tỉnh bang Alberta tại Canada vừa ban hành thêm một mức thuế dành riêng cho chủ nhân của những chiếc xe điện. Cụ thể, chủ sở hữu của các dòng xe này cần trả thêm một mức thuế hàng năm 200 dollar Canada (khoảng 150 USD).

xe dien,  canada,  thue,  ford,  gm,  vinfast,  ev,  thue xe dien anh 1

Mức thuế này sẽ được trả khi người sở hữu đăng ký mới xe điện, và sẽ được tiếp tục thu thông qua mức thuế đăng ký hàng năm. Các mẫu xe hybrid sẽ không chịu mức thuế này.

Trong báo cáo ngân sách tài chính 2024 - 2025 của chính phủ, mức thuế này được đưa ra để bù đắp cho sự hao mòn gia tăng trên các tuyến đường tỉnh do xe điện và trọng lượng tăng thêm của chúng gây ra. Khoản phí 200 dollar Canada này cũng gần tương đương với mức thuế nhiên liệu mà chủ nhân các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong phải trả.

Theo tính toán, ngân sách thu được từ mức thuế này sẽ đạt mức 1 triệu dollar Canada trong năm tài chính 2024 - 2025, và sẽ tăng lên đến 5 triệu dollar Canada vào năm 2025 - 2026 và 8 triệu dollar Canada vào năm 2026 - 2027. Tuy nhiên, con số này không đáng là bao so với 1,4 tỷ dollar Canada thu được từ các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm tài chính 2024 - 2025.

xe dien,  canada,  thue,  ford,  gm,  vinfast,  ev,  thue xe dien anh 2

Thông tin chi tiết về thuế xe điện sẽ được công bố vào quý III/2024 trước khi được áp dụng từ ngày 1/1/2025. Người đứng đầu Hiệp hội các nhà sản xuất xe Canada đại diện cho Detroit Three (GM, Ford và Chrysler), Brian Kingston, không ủng hộ mức thuế này và tin rằng nó sẽ khiến cho việc đạt được mục tiêu doanh số bán hàng của các mẫu xe không phát thải trở nên khó khăn hơn.

Gần 9.350 chiếc xe điện đã được đăng ký tại Alberta tính đến ngày 31 tháng 3 năm ngoái. Con số này tăng gần gấp đôi so với 5.680 chiếc được đăng ký vào năm 2022. Trong khi đó, tỉnh bang này đã có 43.648 chiếc xe hybrid được đăng ký mới vào năm ngoái, tăng vọt so với con số 35.341 vào năm 2022.

xe dien,  canada,  thue,  ford,  gm,  vinfast,  ev,  thue xe dien anh 3

Alberta cũng là một trong số ít những tỉnh bang tại Canada không áp dụng mức ưu đãi cho người mua xe điện. Chính phủ liên bang đã áp dụng mức ưu đãi lên đến 5.000 dollar Canada cho việc mua hoặc thuê các phương tiện không phát thải hạng nhẹ, bao gồm các mẫu xe điện.

Canada cũng là một trong những thị trường xe điện quan trọng đối với các thương hiệu Mỹ. Các mẫu xe điện phổ biến tại thị trường này có thể kể đến như Tesla Model 3, Chevrolet Bolt EV / EUV, Ford F-150 Lightning, Ford Mustang Mach-E... hoặc các mẫu xe có xuất xứ từ các thị trường châu Âu/châu Á như Hyundai Ioniq 5, Polestar 2... Vinfast cũng đặt nhiều showroom tại Canada kể từ tháng 4/2023.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Người dùng xe điện gánh thêm thuế bổ sung tại Canada" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.