Nhìn rộng ra, sự ổn định và phục hồi của thị trường lao động rất nhanh

11/08/2022 16:33

() - Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, sự ổn định và phục hồi của thị trường lao động rất nhanh. Cho đến nay, toàn bộ lao động của quý II là giai đoạn phục hồi mạnh mẽ nhất trong 2 năm qua.

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp có chủ đề "Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững" diễn ra sáng nay (11/8), Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, nhiều người đang băn khoăn thị trường lao động Việt Nam trong giai đoạn vừa qua có vấn đề gì.

Nhưng chúng ta nhìn rộng ra, sự ổn định và phục hồi của thị trường lao động rất nhanh. Cho đến nay toàn bộ lao động của quý II là giai đoạn phục hồi mạnh mẽ nhất trong 2 năm qua.

Nhìn rộng ra, sự ổn định và phục hồi của thị trường lao động rất nhanh - 1

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung: Phải đảm bảo hài hòa giữa lợi ích, giữa doanh nghiệp sử dụng lao động với người lao động (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, số lao động bị ảnh hưởng tiêu cực vì đại dịch ngày càng giảm đi. Số lao động tham gia vào lực lượng lao động tăng lên. 

Số lao động có việc làm tăng mạnh, đặc biệt là thị trường dịch vụ. Mỗi quý bình quân chúng ta tăng khoảng 900.000 lao động trong khu vực dịch vụ.

Nếu như tính so với thời kỳ quý III/2021, đó là bước tiến bộ rất nhanh. Tỷ lệ thất nghiệp thấp, thiếu việc làm thì giảm đều, thu nhập bình quân của người lao động trong quý II này tăng lên cao.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, các chính sách hỗ trợ của chúng ta thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế - xã hội của Quốc hội, tổng số tiền hỗ trợ của chúng ta khoảng 146.000 tỷ đồng. Hiện nay vẫn đang tiếp tục thực hiện các chính sách cho người lao động.

Tuy nhiên, chúng ta đang thiếu cục bộ tình trạng lao động ở một số địa bàn, tình trạng lao động nhảy việc nhiều hơn. Chất lượng lao động vẫn thấp, đặc biệt là lực lượng lao động chất lượng cao thiếu hụt nghiêm trọng.

Từ đó, cách tiếp cận của chúng ta phải thay đổi. Phải đảm bảo hài hòa giữa lợi ích, giữa doanh nghiệp sử dụng lao động với người lao động. Phải giải quyết khan hiếm lao động cục bộ ở một số ngành. Riêng trong ngành dịch vụ, du lịch phải có chính sách rất đặc thù.  

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Chính phủ sẽ tổ chức hai chuyên đề trong năm nay: Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập; Diễn đàn về lao động việc làm.

Bạn đang đọc bài viết "Nhìn rộng ra, sự ổn định và phục hồi của thị trường lao động rất nhanh" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.