Những cách tăng phạm vi di chuyển của xe điện

09/08/2022 14:30

Xe điện có lợi thế hơn xe dùng động cơ đốt trong nhờ công nghệ phanh tái tạo năng lượng.

Số liệu của Coltura cho biết phạm vi di chuyển trung bình của ôtô điện vào năm 2022 ước tính đạt khoảng 442 km (275 dặm), con số này sẽ tăng lên mức hơn 640 km vào năm 2028. Có thể thấy khả năng di chuyển của xe điện khá cạnh tranh với các mẫu xe dùng động cơ đốt trong truyền thống (ICE).

Giống như xe ICE, điều khiển xe điện vẫn có những cách giúp tăng phạm vi hoạt động. Dưới đây là những cách làm người dùng xe điện có thể cân nhắc.

Hạn chế tải nặng

Giảm khối lượng là cách dễ nhất để tăng hiệu suất cũng như phạm vi di chuyển của phương tiện. Nghiên cứu của My EV đưa ra cứ mỗi 45,3 kg (100 pound) hàng hóa được chở thêm có thể làm tăng mức tiêu thụ điện thêm 1-2%.

Nhung cach tang pham vi di chuyen cua xe dien anh 1

Trong trường hợp cần di chuyển xa, người dùng nên cân nhắc giảm bớt việc mang theo các vật dụng không cần thiết. Điều này không chỉ hạn chế hao phí năng lượng mà còn giúp không gian bên trong xe trở nên thông thoáng hơn.

Đối với những xe có sẵn giá nóc, cần hạn chế sử dụng vì các vật dụng chở phía trên mui xe có thể gây ảnh hướng đến khả năng khí động học, từ đó khiến cho động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Một nghiên cứu trên ôtô dùng động cơ ICE trang bị giá nóc cho thấy có thể ảnh hưởng đến hiệu suất nhiên liệu đến 25%.

Kiểm tra áp suất lốp

Sau một thời gian sử dụng, mức áp suất này sẽ giảm, không còn đạt đúng mức khuyến nghị của hãng. Điều này sẽ khiến cho xe tốn nhiều năng lượng hơn khi di chuyển cũng như gây ra tình trạng nặng lái, cabin ồn hơn.

Nhung cach tang pham vi di chuyen cua xe dien anh 2

Tất cả ôtô bán ra thị trường đều có ghi thông tin về mức áp suất lốp khuyến nghị, người dùng nên duy trì áp suất lốp theo đúng thông số này để đảm bảo cân bằng giữa độ bám đường và hiệu suất hoạt động của phương tiện.

Nếu muốn xe tiết kiệm năng lượng hơn, có thể cân nhắc bơm lốp căng hơn mức khuyến nghị, tuy nhiên điều này khiến lốp bị giảm độ bám với mặt đường. Ngược lại, lốp xe mềm giúp tăng độ bám nhưng buộc động cơ hoạt động nhiều hơn, từ đó gây tốn nhiên liệu hơn.

Tối ưu sử dụng phanh tái tạo năng lượng

Đây là lợi thế lớn nhất của xe điện trước xe dùng động cơ đốt trong. Thay vì dùng lực ma sát của má phanh và đĩa phanh để giảm tốc độ, hệ thống phanh tái tạo năng lượng sẽ dùng lực xoay của bánh xe để tạo ra điện từ và sạc vào pin, đồng thời giảm tốc độ phương tiện.

Nhung cach tang pham vi di chuyen cua xe dien anh 3

Phanh tái tạo năng lượng giúp tăng 10-15% phạm vi di chuyển khi lái xe trong phố. Trong những hành trình thường xuyên xuống dốc, con số này có thể tăng đến 50%.

Nhược điểm của phanh tái tạo năng lượng là chỉ hiệu quả khi giảm tốc ở vận tốc thấp. Ngoài ra, lắp thêm bộ phận này cũng khiến chiếc xe có khối lượng nặng hơn đôi chút.

Đảm bảo pin luôn trong tình trạng tốt

Bộ pin là nơi lưu trữ và cung cấp năng lượng cho xe điện. Sau một thời gian sử dụng, khả năng lưu điện của pin sẽ giảm dần (chai pin), đồng nghĩa với việc phạm vi di chuyển cũng giảm theo.

Nhung cach tang pham vi di chuyen cua xe dien anh 4

Để hạn chế tình trạng chai pin, người dùng chỉ nên sạc đến mức 80% thay vì sạc đầy 100%. Khi sạc đầy, các lớp điện cực sẽ bị giảm độ bền và nhanh bị phá hủy hơn khiến tuổi thọ pin bị giảm.

Tương tự xe xăng, người dùng cần tránh việc dùng cạn năng lượng pin. Nên sạc khi mức dung lượng pin còn khoảng 20%. Cần lưu ý hạn chế sạc ngay sau khi sử dụng xe, nên đợi nhiệt độ pin giảm về bằng với nhiệt độ môi trường rồi sạc pin.

Bạn đang đọc bài viết "Những cách tăng phạm vi di chuyển của xe điện" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.