Những mẫu xe điện Trung Quốc nào sắp đến Việt Nam?

09/11/2024 20:10

BYD Tang, Zeekr 009 hay Dongfeng Box EV là những mẫu xe điện dự kiến được bán tại Việt Nam trong 2 tháng cuối năm.

xe dien Trung Quoc anh 1

Càng gần về cuối năm, xe mới từ Trung Quốc được ra mắt tại Việt Nam càng nhiều. Trong đó, những mẫu xe điện chiếm ưu thế, đa phần là SUV đô thị. Dưới đây là những mẫu xe thuần điện xuất xứ Trung Quốc dự kiến được giới thiệu trong 2 tháng cuối năm.

Loạt xe Zeekr

Từ đầu tháng 9, Tasco đã xác nhận sẽ mang Zeekr, một hãng xe thuộc tập đoàn Geely về Việt Nam. Trong đó, 3 mẫu xe dự kiến được bán bao gồm Zeekr X, 001 và 009.

Zeekr X được định vị ở nhóm SUV cỡ C với kích thước khá tương đồng với VinFast VF 7 hay Mazda CX-5, lần lượt là 4.450 x 1.836 x 1.572 m. Tại quê nhà, Zeekr X được bán với 2 tùy chọn cấu hình 4 hoặc 5 chỗ ngồi, đi kèm hệ dẫn động 4 bánh hoặc cầu sau.

Xe được trang bị motor kép, sản sinh tổng công suất đầu ra tối đa 422 mã lực, mô-men xoắn cực đại 543 Nm. Theo nhà sản xuất, mẫu xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,7 giây.

"Đàn em" của Zeekr X là chiếc 001, được định vị ở nhóm SUV cỡ B với 2 tùy chọn hệ dẫn động. Bản dẫn động cầu sau sở hữu motor điện cho công suất 416 mã lực. Xe sẽ được trang bị thêm một motor điện công suất 362 mã lực với tùy chọn 4 bánh. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h ở tùy chọn này là 3,3 giây.

Zeekr 001 được bán với 2 tùy chọn dung lượng pin LFP là 95 và 100 kWh, ứng với phạm vi hoạt động 675 và 750 km/lần sạc theo tiêu chuẩn CLTC.

Với làn sóng MPV Trung Quốc, Zeekr dự kiến ra mắt thêm một mẫu MPV hạng sang ở Việt Nam tên 009. Mẫu xe có chiều dài lên đến 3.205 mm, nhỉnh hơn so với Kia Carnival (3.090 mm) hay GAC M8 (3.070 mm).

xe dien Trung Quoc anh 4

Zeekr 009. Ảnh: Zeekr.

Tại quê nhà, mẫu MPV này được bán với 2 tùy chọn cấu hình là 4 và 7 chỗ ngồi. Vừa qua, Zeekr 009 được ra mắt tại Thái Lan với giá khoảng 94.370 USD. Đối thủ của mẫu MPV này khi bán tại Việt Nam bao gồm Kia Carnival, Volkswagen Viloran, GAC M8 và cả Toyota Alphard.

BYD Tang

Mẫu SUV với tên gọi gây tranh cãi đã được BYD Việt Nam úp mở kế hoạch mở bán từ cuối quý III. Theo nguồn tin từ đại lý, dù không làm lễ ra mắt, mẫu SUV cỡ D đã bắt đầu nhận đặt hàng và dự kiến giao đến tay khách từ cuối tháng 12.

BYD Tang được định vị ở nhóm SUV cỡ D với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.795 x 1.855 x 1.835 mm, nhỏ hơn so với những đối thủ cùng phân khúc như Ford Everest hay Hyundai Santa Fe.

xe dien Trung Quoc anh 5

BYD Tang. Ảnh: CarnewsChina.

Phiên bản dự kiến ra mắt được trang bị 2 motor điện PMSM, sản sinh tổng công suất 509 mã lực, mô men xắn cực đại 700 Nm, hệ dẫn động 4 bánh AWD, khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,9 giây.

Xe được trang bị pin 108,8 kWh, ứng với phạm vi hoạt động 530 km/lần sạc. Thời gian sạc đầy 10-80% pin bằng cổng sạc nhanh DC là 45 phút.

Nhân viên tư vấn tại đại lý cho biết khách hàng có thể đặt cọc mẫu SUV cỡ D từ bây giờ với giá 1,489-1,569 tỷ đồng. Mức giá trên đi kèm bộ sạc bao gồm sạc treo tường 7 kW, sạc cầm tay và thiết bị chuyển đổi nguồn điện.

xe dien Trung Quoc anh 6

BYD Tang. Ảnh: CarnewsChina.

BYD Tang dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh tại Việt Nam bên cạnh rào cản về tên gọi vì ở cùng phân khúc còn nhiều lựa chọn "thân thiện" hơn như Ford Everest (1,099-1,545 tỷ), Hyundai Santa Fe (1,069-1,365 tỷ) hay Toyota Fortuner (1,055-1,362 tỷ đồng).

Wuling Bingo

Mặc dù đã được xuất hiện tại các buổi lái thử, Wuling Bingo vẫn chưa bàn giao xe nào tại Việt Nam. Xe được giới thiệu với tổng 4 phiên bản, bao gồm 3 bản hatchback và một biến thể SUV.

Kích thước dài x rộng x cao của biến thể hatchback là 3.950 x 1.708 x 1.580 mm. Ở bản SUV, số đo được nâng lên thành 4.090 x 1.720 x 1.575 mm.

xe dien Trung Quoc anh 7

Wuling Bingo SUV.

Phiên bản rẻ thấp và cao nhất chưa có thông số kỹ thuật chính xác, nhưng phạm vi hoạt động được xác nhận ở mức lần lượt là 203 và 506 km theo chuẩn CLTC, tương đương 156 và 410 km/lần sạc theo chuẩn WLTP.

Hai phiên bản bán đầu tiên được trang bị một motor điện sản sinh công suất 67 mã lực. Trong đó, bản 333 sẽ có mô men xoắn cực đại khoảng 150 Nm. Ở bản 410, con số này là 125 Nm.

Pin được trang bị trên 2 phiên bản là loại LFP với dung lượng lần lượt là 31,9 và 37,9 kWh, ứng với phạm vi hoạt động 333 và 410 km/lần sạc theo chuẩn CLTC. Nếu quy về chuẩn WLTP, quãng đường di chuyển của 2 phiên bản này sẽ là 273 và 336 km/lần sạc.

Theo TMT Motors, khách hàng có thể đặt mua 2 phiên bản 333 và 410 và nhận xe từ cuối tháng 12, giá dao động 399-469 triệu đồng. Phiên bản rẻ nhất giá 349 triệu và SUV giá 569 triệu đồng sẽ bắt đầu được giao đến tay khách hàng từ năm 2025.

xe dien Trung Quoc anh 8

Wuling Bingo biến thể hatchback. Ảnh: Phúc Dương.

Tại Việt Nam, Bingo biến thể hatchback sẽ cạnh tranh với Hyundai Grand i10 (từ 360 triệu đồng), Toyota Wigo (từ 360 triệu đồng), Kia Morning (từ 349 triệu đồng). Tùy chọn SUV được định vị ở nhóm SUV cỡ A với các đối thủ như Kia Sonet (539-624 triệu), Toyota Raize (từ 498 triệu) và Hyundai Venue (499-539 triệu), VinFast VF 5 (460-548 triệu đồng).

Dongfeng Box EV

Hãng xe Trung Quốc Dongfeng Motor vừa thông báo sẽ gia nhập thị trường Việt Nam trong những tháng cuối năm với dải sản phẩm đa dạng từ động cơ đốt trong đến hybrid, thuần điện (BEV). Trong đó, nổi bật là chiếc hatchback cỡ B Dongfeng Box EV.

Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.030 x 1.810 x 1.570 mm, chiều dài cơ sở 2.660 mm. Hình dáng kiểu hatchback 5 cửa của Box gợi nhớ đến chiếc Smart#1 của Mercedes-Benz hay Wuling Bingo vừa xuất hiện tại Việt Nam.

Tại quê nhà, xe được trang bị một motor điện sản sinh công suất 94 mã lực, mô men xoắn cực đại 160 Nm. Dongfeng Box được bán với 2 tùy chọn dung lượng pin LFP là 31,45 và 42,3 kWh, ứng với phạm vi hoạt động 240 và 340 km/lần sạc theo chuẩn WLTP.

Hiện chưa rõ thông tin về thời gian mở bán và giá của các phiên bản DongFeng Box. Ở thị trường nội địa, mẫu hatchback cỡ B được bán với giá dao động 8.800-9.600 USD. Khi ra mắt tại Việt Nam, mẫu xe sẽ cạnh tranh cùng BYD Dolphin (659 triệu đồng).

Ngoài vấn đề về giá bán, Dongfeng Box chắn chắn cần nhiều thời gian để thu hút khách hàng Việt vì những chiếc xe dáng hatchback đã dần không còn "chỗ đứng" trước sức cạnh tranh của nhóm SUV hay MPV.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Những mẫu xe điện Trung Quốc nào sắp đến Việt Nam?" tại chuyên mục XE ++.