Ông Donald Trump bước vào phiên tòa lịch sử

23/04/2024 12:14

Phiên toà xét xử vụ án liên quan tới khoản "tiền bịt miệng" ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels khai mạc tại New York - Mỹ ngày 22-4.

Reuters đưa tin cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nghe các công tố viên giải thích lý do tại sao ông bị cáo buộc che đậy việc "trả tiền bịt miệng cho bà Daniels trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 và điều đó là vi phạm pháp luật". 

Theo kế hoạch, phiên toà hình sự sẽ khai mạc tại New York - Mỹ ngày 22-4 (giờ địa phương). Đây là phiên tòa lịch sử ở Mỹ bởi lần đầu tiên một cựu tổng thống bị truy tố hình sự và xét xử.

Các luật sư của ông Trump dự kiến đưa ra những tuyên bố mở đầu trong vụ án này. 

Ông Donald Trump bước vào phiên tòa lịch sử- Ảnh 1.

Ông Trump tại Tòa án Hình sự Manhattan ở New York hôm 19-4. Ảnh: Reuters

Các công tố viên cho rằng khoản tiền bịt miệng 130.000 USD của cựu luật sư Michael Cohen trả cho bà Daniels hồi năm 2016 đã cấu thành việc "lừa dối cử tri" giữa lúc ông Trump đang gặp khó khăn trước các đối thủ tranh cử khác.

Trong phiên tòa ở New York, ông Trump bị buộc tội ghi sai khoản hoàn trả năm 2017 của cựu luật sư Cohen, liên quan đến khoản thanh toán cho bà Daniels. Các công tố viên cho rằng ông Trump làm vậy để che giấu sự thật rằng khoản thanh toán của cựu luật sư Cohen đã vượt quá giới hạn 2.700 USD đối với các khoản đóng góp cho chiến dịch tranh cử của cá nhân vào thời điểm đó.

Theo nhóm bào chữa của ông Trump, các công tố viên dự kiến triệu tập tổng cộng ít nhất 20 nhân chứng. Phiên toà có thể kéo dài từ 6-8 tuần.

Ông Trump đã bác bỏ 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh do công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg đưa ra, đồng thời phủ nhận việc có quan hệ tình dục với bà Daniels. Cựu tổng thống cũng lập luận các khoản thanh toán là cá nhân và không vi phạm luật bầu cử.

Nếu bị kết có tội, điều đó không ngăn cản ông Trump tiếp tục tranh cử, thậm chí nhậm chức tổng thống nhưng có thể ảnh hưởng đến khả năng ứng cử của ông. Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy một nửa số cử tri độc lập và 1/4 đảng viên Cộng hòa nói rằng họ sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump nếu ông bị kết tội.

Ngoài vụ án trên, ông Trump cũng đang phải đối mặt với 3 cáo trạng hình sự khác xuất phát từ nỗ lực lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 và việc xử lý các tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng vào năm 2021.

Bạn đang đọc bài viết "Ông Donald Trump bước vào phiên tòa lịch sử" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.