![]() |
Bách Hóa Xanh tham vọng đạt doanh thu 10 tỷ USD trước năm 2030. Ảnh: Liên Phạm. |
Chiều 21/2, tại buổi họp chia sẻ kết quả kinh doanh hàng quý, ban lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) cho biết doanh nghiệp đặt mục tiêu Bách Hóa Xanh sẽ đạt doanh thu 10 tỷ USD trước năm 2030.
Đây là một con số đáng chú ý, khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn liệu có quá tham vọng hay không.
"Doanh thu 10 tỷ USD không quá khó"
Trước những thắc mắc, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài khẳng định đây không phải là một giấc mơ hảo huyền, mà là điều công ty đang quyết tâm thực hiện.
"Nhìn ở thị trường quy mô khoảng 50-60 tỷ USD, Bách Hóa Xanh chỉ lấy được 10 tỷ USD, tức là chỉ chiếm 20% thị phần, thì đây không phải là ước mơ hảo huyền và không phải cái gì đó quá khó. Đối với những ngành khác chúng tôi còn lấy hơn một nửa, có những thương hiệu chúng tôi lấy hơn 80%", ông Tài nhấn mạnh.
Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận với mô hình hiện tại, việc đạt được con số này không dễ. Theo ông Tài, người tiêu dùng Việt Nam có nhiều thói quen mua sắm khác nhau, từ chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, siêu thị nhỏ đến các kênh online. Vì vậy, Bách Hóa Xanh không thể chỉ đi theo một mô hình duy nhất mà phải kết hợp nhiều hình thức khác nhau.
Bàn thêm về chủ đề này, ông Vũ Đăng Linh - Giám đốc Tài chính MWG - cho rằng thói quen tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh. Trong đó, mua sắm online đang tăng trưởng mạnh, nhưng phần lớn nhu cầu thực phẩm vẫn đến từ chợ truyền thống.
"Với sự thay đổi nhanh trong bối cảnh hiện tại, việc người tiêu dùng dần chuyển sang các mô hình hiện đại hơn là điều tất yếu, và đó cũng là cơ hội để Bách Hóa Xanh gia tăng doanh thu", ông Linh giải thích.
Ông Nguyễn Đức Tài cũng đồng ý với ý kiến này. Theo ông, không chỉ ở Việt Nam mà tại nhiều nước khác, mô hình chợ truyền thống dần bị thu hẹp, nhường chỗ cho các hệ thống bán lẻ hiện đại. "Đây không phải là vấn đề thích hay không, mà là một sự dịch chuyển tự nhiên. Khi thị trường thay đổi, ai nắm bắt tốt hơn sẽ là người chiến thắng", ông Tài bổ sung.
Để thực hiện mục tiêu này, lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho biết hệ thống cần thay đổi nhiều thứ, từ cách phục vụ khách hàng đến việc mở rộng mô hình kinh doanh.
Theo đó, cửa hàng sẽ phải đáp ứng tốt hơn về sản phẩm, không gian mua sắm phải thuận tiện, việc thanh toán nhanh chóng hơn. Kênh online cũng phải được đầu tư mạnh, đảm bảo người mua có trải nghiệm tốt và giao hàng đúng hẹn.
Ngoài ra, MWG cũng muốn hợp tác chặt chẽ với nhà cung cấp để đảm bảo nguồn hàng ổn định và chất lượng tốt hơn.
Dù đặt ra con số lớn, ông Tài cho biết công ty chưa thể nói trước chính xác năm 2026 hay 2027 sẽ thế nào, nhưng quan trọng là từng năm phải đi đúng hướng, điều chỉnh theo tình hình thực tế.
Tập trung mở cửa hàng ở miền Trung
Để đạt được kế hoạch doanh thu 10 tỷ USD trước 2030, trước mắt, năm 2025, doanh nghiệp dự kiến tăng thêm tối thiểu 7.000 tỷ đồng doanh thu so với năm 2024, đạt khoảng 48.000 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận kỳ vọng vượt mốc 500 tỷ đồng.
Chiến lược chính để đạt mục tiêu này là cải thiện doanh thu từ hệ thống cửa hàng hiện có bằng các giải pháp phù hợp với từng nhóm cửa hàng.
Đồng thời, Bách Hóa Xanh sẽ mở thêm 200-400 cửa hàng mới, mở rộng không chỉ trong các khu vực đã hoạt động mà còn tiến vào thị trường miền Trung, từ Thanh Hóa trở vào. Trong số đó, 70% cửa hàng mới sẽ tập trung ở miền Trung, 30% còn lại mở tại các địa phương hiện tại.
Theo Giám đốc Tài chính MWG, doanh nghiệp không thấy rủi ro đáng kể nào với kế hoạch này và đang đẩy nhanh tiến độ triển khai.
"Hầu hết cửa hàng mới trong thời gian qua đều đạt điểm hòa vốn trong vòng 3-6 tháng nhờ kiểm soát tốt chi phí. Vì vậy, việc mở rộng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm nay", ông Linh bổ sung.
Với những cửa hàng hoạt động không hiệu quả, lãnh đạo MWG cho biết doanh nghiệp sẵn sàng "xóa bỏ", nhưng số lượng sẽ không nhiều bởi nhìn chung các cửa hàng vẫn đang vận hành tốt.
Bên cạnh mở rộng hệ thống, Bách Hóa Xanh cũng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu online ít nhất 300% so với năm 2024, hướng đến vị trí chuỗi bán lẻ có doanh thu online lớn nhất.
Năm ngoái, chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận tăng trưởng ấn tượng với doanh thu năm 2024 đạt hơn 41.000 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2023. Trong đó, kênh online đóng góp hơn 925 tỷ đồng, chiếm 2,3% tổng doanh thu và phục vụ hơn 3 triệu lượt giao dịch thành công.
MWG cho biết doanh thu trung bình mỗi cửa hàng của chuỗi bách hóa này đạt 2 tỷ đồng trong năm ngoái, tăng 29% so với cùng kỳ. Nhờ đó, chuỗi đã có lãi cấp độ công ty sau 2 năm tái cấu trúc toàn diện.
Riêng trong tháng 12/2024, chuỗi bách hóa của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã mở mới 35 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 1.770.
Không phải ai cũng có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với những doanh nhân, tỷ phú, những nhà quản lý doanh nghiệp nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, vẫn có cách để chúng ta tiếp cận, tìm hiểu về câu chuyện kinh doanh, cuộc đời, kinh nghiệm của các doanh nhân, tỷ phú nổi tiếng thông qua sách.
Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách doanh nhân - nơi chia sẻ những cuốn sách, câu chuyện về cuộc đời và kinh nghiệm của các tỷ phú, nhà quản lý nổi tiếng thế giới. Tủ sách không chỉ bao gồm các cuốn sách, câu chuyện từ tác giả độc lập mà còn bao gồm những cuốn sách do chính các tỷ phú viết về cuộc đời mình. Tủ sách doanh nhân mong muốn gửi tới độc giả các câu chuyện, góc nhìn về những cá nhân thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời mong muốn lan tỏa tri thức, phát triển văn hóa đọc cho người Việt.