Ôtô sắp được phép thay đổi đèn, lưới tản nhiệt

09/01/2024 12:07

Những thay đổi chỉ ở nội thất và mang tính tiện nghi sẽ không được xem là cải tạo xe cơ giới, do đó vẫn được kiểm định bình thường.

Việc thay thế đèn chiếu sáng phía trước bằng sản phẩm có công suất tiêu thụ tương đương không bị xem là cải tạo xe. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Ngày 29/12/2023 vừa qua, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 43/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong nội dung Thông tư 43 vừa ban hành, một số thay đổi chỉ liên quan đến nội thất và tính tiện nghi trên ôtô và không liên quan đến an toàn thì không được xem là cải tạo xe cơ giới.

Cụ thể, việc thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa); thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng; hay lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của ôtô pickup nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe sẽ không được xem là cải tạo.

Đáng chú ý, Thông tư mới cũng không xem việc lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời là cải tạo xe. Ngoài ra, chủ xe cũng được phép thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo QCVN 35:2017/BGTVT mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt; hoặc thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn.

Các thao tác thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió; hoặc lắp đặt thêm mui gió trên nóc cabin ôtô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe cũng không được xếp vào cải tạo xe cơ giới, theo nội dung của Thông tư số 43/2023.

Nội dung Thông tư 43 vừa được ban hành cũng nêu rõ các trường hợp trên vẫn được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để được cấp giấy chứng nhận kiểm định cùng tem kiểm định.

do den anh 1

Ôtô thay đổi đèn chiếu sáng vẫn được kiểm định. Ảnh minh họa: Vĩnh Phúc.

Được biết, Thông tư 43/2023 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/2. Như vậy kể từ giữa tháng sau, ôtô thực hiện những thay đổi ở đèn chiếu sáng, lưới tản nhiệt mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu cụm đèn hoặc thay đổi kích thước bao ngoài của xe vẫn được kiểm định bình thường.

Trước thông tin này, cả chủ xe lẫn các garage ôtô đều tỏ rõ vui mừng và phấn khởi. Một chủ xưởng nâng cấp ôtô tại tỉnh Bắc Kạn bày tỏ rất hoan nghênh trước những chính sách cởi mở từ cơ quan chức năng.

Trong khi đó, anh Thành Tuấn (TP.HCM) cho biết từ lâu đã muốn nâng cấp cụm đèn pha dạng halogen trên xe Hyundai Grand i10 nhưng vẫn còn e ngại vấn đề đăng kiểm.

"Điều khiển xe ban đêm, tôi thấy hệ thống chiếu sáng hoạt động không được hiệu quả lắm nhưng vẫn chưa dám 'độ' vì ngại không qua nổi đăng kiểm. Giờ có Thông tư mới ra cho phép thực hiện thì tôi an tâm rồi", anh Thành Tuấn vui vẻ cho biết.

Bên cạnh nội dung trên, Thông tư 43/2023 cũng mở rộng các trường hợp xe cải tạo được miễn lập hồ sơ thiết kế nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Ví dụ việc lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của ôtô pickup làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe; lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe sẽ thuộc phạm vi miễn lập hồ sơ thiết kế.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Ôtô sắp được phép thay đổi đèn, lưới tản nhiệt" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.