'Phải đánh thuế cao người lướt sóng đất'

21/03/2022 08:30

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, những hành vi "nay mua đi mai bán lại", lướt sóng giá đất để kiếm lời trên thực tế không mang lại giá trị kinh tế cho xã hội.

Đặt vấn đề với Bộ trưởng Tài nguyên môi trường (TNMT) Trần Hồng Hà trong phiên chất vấn Quốc hội chiều 16/3, nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn về việc đấu giá đất, tình trạng trốn thuế, thổi giá đầu cơ, "lướt sóng" bất động sản…

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) cho biết các hành vi trốn thuế trong các giao dịch đất đai đang xảy ra nghiêm trọng, cần phải có giải pháp nghiêm khắc để ngăn chặn.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, hiện nay ông phát hiện có những trường hợp đã quyết định để giao đất nhưng tiền thu thì vẫn nợ. Như vậy là chưa thực hiện một phần trách nhiệm tài chính với nhà nước.

"Đất lẽ ra giao cho anh làm một dự án là khu công nghiệp nhưng anh giữ lại không làm, mà đất không làm thì vẫn lên giá. Quá trình khi giao đất đã thu tiền sử dụng, chậm triển khai dự án, không đóng góp vào phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội là một dạng trốn thuế", ông nói.

Do đó, người đứng đầu bộ này cho rằng phải sử dụng công cụ tài chính là chính sách thuế. Khi dự án đấu thầu, đấu giá phải xác định thời điểm, kể cả nhà ở thương mại, khu công nghiệp sau thời gian bao lâu được hưởng chính sách ưu đãi và phải làm xong. Còn nếu không làm xong, đất đó phải tăng thuế lũy tiến đánh vào để bổ sung nguồn thuế.

danh thue nguoi luot song gia dat anh 1

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng cần đánh vào thuế sử dụng hiệu quả đất. Ảnh: Quỳnh Danh.

“Đối với người đầu cơ đất đai, ngày hôm nay mua ngày mai bán là lướt sóng cần phải đánh thuế cao hơn. Bởi những hành vi này trên thực tế không mang lại giá trị kinh tế cho xã hội, ngoài ra cũng cần thêm các công cụ biện pháp khác", Bộ trưởng Hà nhấn mạnh.

Đại biểu Đồng Ngọc Ba (Bình Định) đặt câu hỏi tại sao chậm đề xuất chính sách người nhiều nhà, nhiều đất sẽ bị đánh thuế cao. Trả lời, Bộ trưởng cho biết điều này phải sửa trong luật thuế và luật đất đai.

Người có 5-6 nhà nhưng nhà nào không ở, không sinh lời cho xã hội như cho thuê, kinh doanh thương mại thì phải đánh thuế.

Bộ trưởng Tài nguyên môi trường Trần Hồng Hà.

Về thuế sử dụng đất, đối với dự án chậm sử dụng đất khi đấu giá phải đưa ra lộ trình sử dụng coi như đây là lộ trình bắt buộc. Thuế đó tăng như thế nào chúng ta cần phải bàn.

"Tại Mỹ, người dân rất sợ khi có nhà mà không ở, không cho thuê. Do đó, kể cả nhà ở, đất ở, dự án không đầu tư, kể cả đất nông nghiệp không sử dụng, chúng ta đánh vào thuế sử dụng hiệu quả đất. Người có 5-6 nhà nhưng nhà nào không ở, không sinh lời cho xã hội như cho thuê, kinh doanh thương mại phải đánh thuế", ông nói.

Trả lời về giải pháp thu thuế chuyển nhượng bất động sản, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết đã chủ động chỉ đạo cơ quan thuế, phối hợp cơ quan liên quan thu thuế bất động sản đúng giá chuyển nhượng.

"Trong 15 ngày đầu tháng 1, qua kiểm tra 85.000 bộ hồ sơ và cho kê khai lại đã tăng thuế được 222 tỷ đồng. Chúng tôi tập trung thanh tra hồ sơ thuế có nghi vấn về việc chuyển giao không đúng giá kê khai chuyển nhượng", ông nói

Về vấn đề đấu giá tài sản, đất, ông cho rằng chúng ta phải siết lại để đấu giá chặt chẽ hơn như: Năng lực nhà đầu tư, tiền đặt cọc nâng lên và gửi vào tài khoản do hội đồng đấu giá quản lý.

"Thời gian nộp tiền sau đấu giá cần ngắn hơn và cam kết thực hiện mục tiêu sau khi đấu giá. Phải cân đối mục tiêu trước mắt và mục tiêu lâu dài, tránh đấu giá xong bỏ không sử dụng", Bộ trưởng nói.

Bạn đang đọc bài viết "'Phải đánh thuế cao người lướt sóng đất'" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.