Phát hiện ung thư dạ dày nhờ một nốt mụn trên đầu

11/04/2023 01:07

Bị mụn bôi mãi không khỏi, nam bệnh nhân đi khám thì phát hiện mắc ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng.

Thông tin trên Kiến Thức, mới đây, bác sĩ Tiền Chính Hoằng, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa và gan mật ở Đài Loan (Trung Quốc) đã chia sẻ về một trường hợp bệnh, thu hút đông đảo sự quan tâm.

Bác sĩ Tiền kể, cách đây không lâu, anh tiếp nhận một bệnh nhân 70 tuổi bị mụn trên da đầu. Mới đầu, bệnh nhân tưởng là viêm nang lông, thế nhưng bôi thuốc vài tháng không đỡ, ông mới đến bệnh viện khám.

Nào ngờ, sau khi sinh thiết, bác sĩ phát hiện đó là ung thư biểu mô tuyến. Nội soi dạ dày phát hiện bệnh nhân bị ung thư dạ dày với khối u ác tính 8 cm, nội soi đại tràng cũng phát hiện ung thư đại trực tràng.

Sau khi chụp cắt lớp, bác sĩ thậm chí còn phát hiện nam bệnh nhân còn có một khối u 5 cm trong não. Nhưng nhờ ý chí kiên cường, ông đã đạt kết quả tốt sau một thời gian điều trị.

Qua sự việc, bác sĩ Tiền cũng kêu gọi bệnh nhân đừng từ bỏ điều trị, dù là ung thư thì vẫn còn hy vọng.

Đời sống - Phát hiện ung thư dạ dày nhờ một nốt mụn trên đầu

 Bôi thuốc mãi mà nốt mụn không biến mất, nam bệnh nhân đi khám thì phát hiện mắc ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng.

Đồng thời, bác sĩ Tiền nhấn mạnh rằng ung thư dạ dày thực sự giống với loét dạ dày với biểu hiện đầy bụng, ợ nóng, buồn nôn và sụt cân, khó nuốt. Chính vì thế, hãy cố gắng đi khám thường xuyên, định kỳ khi có những bất thường trong cơ thể, đặc biệt là những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư dạ dày.

Theo Sức Khỏe& Đời Sống, nhìn vào những trường hợp ung thư khởi phát nhiều trong những năm gần đây, chúng ta điều nhận thấy chúng đều có liên quan đến chính việc ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày. Bởi vậy, ngoài việc thăm khám định kỳ sức khỏe, mỗi người cần duy trì một lối sống lành mạnh, khoa học. Ngoài ra, cần tuân thủ những điều sau:

Tích cực vận động: Vận động tích cực không chỉ tốt cho tim và phổi, mà còn giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ hoàn toàn việc tập luyện thể dục, thể thao có thể giảm nguy cơ ung thư như thế nào, nhưng họ thu được bằng chứng cho thấy, hoạt động thường xuyên có thể giúp duy trì nồng độ các hormon trong cơ thể ở mức lành mạnh, tránh cho cơ thể bị tích mỡ, béo phì. 20 phút tập thể dục mỗi ngày còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và tiêu hóa.

Nói không với thuốc lá: Bỏ hút thuốc là điều quan trọng nhất mà một người có thể làm để giảm thiểu nguy cơ ung thư. Thuốc lá gây ra khoảng 90% của bệnh ung thư phổi và ung thư ở nhiều bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả vòm họng, thanh quản, thực quản, gan, dạ dày, tuyến tụy...

Tránh xa nấm mốc: Độc tố aflatoxin  được tìm thấy trong nấm mốc là một trong những chất gây ung thư được phát hiện. Nếu trong nhà có một đường ống nước bị vỡ hoặc tầng hầm, phòng tắm của gia đình bị ẩm ướt và có mùi ẩm mốc hãy tìm cách loại bỏ chúng. Sống chung trong không gian ẩm mốc tiềm tàng nguy cơ mắc bệnh nan y.

Giảm thực phẩm giàu năng lượng, đồ ăn nhanh: Ăn nhiều thực phẩm giàu năng lượng như khoai tây chiên, thức ăn nhanh, thức uống có ga, nước tăng lực... làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì dẫn đến ung thư. Nước ép trái cây đóng hộp cũng có rất nhiều đường, vì vậy tốt nhất không nên uống nhiều, nên thay thế bằng nước khoáng, trà, hoặc nước uống thảo dược.

Nên giảm muối: Ăn quá nhiều muối có thể có hại cho sức khỏe của chúng ta, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cũng như tăng huyết áp. Natri là thành phần chính của muối. Để tính ra lượng muối có trong thực phẩm, hãy nhân hàm lượng natri với 2,5. Chúng ta chỉ nên ăn dưới 5g muối mỗi ngày.

Hạn chế đồ uống có cồn: Đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư đầu và cổ, thực quản, đại trực tràng và ung thư vú. Loại đồ uống này sản sinh ra oxy phản ứng có thể làm tổn thương ADN, protein và lipid hoặc chất béo trong quá trình oxy hóa. Chất này cũng làm suy yếu khả năng phá vỡ và hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng liên quan đến nguy cơ ung thư. Bia, rượu cũng có thể chứa nhiều chất gây ung thư như nitrosamine, sợi amiang, phenol và hydrocarbon ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và sinh sản.

Tiểu Phi (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Phát hiện ung thư dạ dày nhờ một nốt mụn trên đầu" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.