Quảng Nam: Cứu sống bé gái sinh non 30 tuần tuổi chỉ nặng 850 gam

15/03/2024 16:30

Cháu bé sinh khi mới được 30 tuần tuổi, nặng 850 gam, đã được nuôi dưỡng lên 1,7 kg trong hơn 5 tuần. Đây được xem là ca bệnh "đặc biệt".

Ngày 15/3, bác sĩ Lý Vũ Bảo Thanh, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho hay, đơn vị vừa nuôi dưỡng một bé gái sinh non thành công từ 850 gram lên 1,7 kg trong hơn 5 tuần.

Trước đó, chị P.A. (31 tuổi, ngụ huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), nhập viện cấp cứu trong tình trạng chuyển dạ, sản giật nặng. Qua thăm khám, bác sĩ xác định, chị A. có thai chỉ mới được 30 tuần tuổi.

Sức khỏe - Quảng Nam: Cứu sống bé gái sinh non 30 tuần tuổi chỉ nặng 850 gam

Bé gái khi sinh chỉ 850 gam được thở máy. 

Nhanh chóng, sản phụ được hội chẩn chuyển mổ cấp cứu và bé gái sinh chỉ 850 gam.

Sau sinh, bé tím tái, nhịp tự thở yếu, nhịp tim chậm dưới 80 lần 1 phút. Lập tức, bé được hồi sức ngay tại phòng mổ.

Khoảng 10 phút bé hồng hơn, nhịp tim tăng lên hơn 100 lần 1 phút và chuyển về Hồi sức sơ sinh thuộc Khoa Nhi.

Tại đây, bé được đặt khí quản và tiến hành bóp bóng, thở máy và đặt ống thông tĩnh mạch rốn sơ sinh để nuôi dưỡng, bơm trưởng thành phổi surfactant, chất chỉ có đủ sau khi thai nhi được 32 tuần tuổi.

Trong quá trình điều trị, các bác sĩ đã cho bé thở máy sau đó chuyển sang thở NCPAP, phương pháp hỗ trợ về hô hấp cho những bệnh nhân còn có khả năng tự thở.

Bên cạnh đó, bé được các bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh, nuôi dưỡng tĩnh mạch, có một đợt truyền máu và điều trị các cơn ngưng thở bằng cafeine, bổ sung Vitamin. Bé đã được kiểm tra thị lực và thính lực hiện tại bình thường.

Sức khỏe - Quảng Nam: Cứu sống bé gái sinh non 30 tuần tuổi chỉ nặng 850 gam (Hình 2).

Bé sơ sinh đã ổn định, được 1,7 kg sau hơn 5 tuần. 

Sau hơn 5 tuần điều trị, chăm sóc tích cực, bé gái nay phát triển tốt với cân nặng 1,7kg, sinh hiệu ổn định và bú mẹ tốt.

Bác sĩ Thanh chia sẻ thêm: “Nếu những bà mẹ có dấu hiệu chuyển dạ giai đoạn non, thì nên đến cơ sở y tế gần nhất, để các bác sĩ, điều dưỡng kịp thời can thiệp.

Với những bé sinh non, bắt buộc dùng hoàn toàn bằng sữa mẹ và người nhà kết hợp với nhân viên y tế dùng phương pháp kangaroo, phương pháp chăm sóc trẻ sinh non hoặc nhẹ cân (cân nặng lớn 1200 gam), bằng cách đặt trẻ nằm tiếp xúc da kề da trên ngực người mẹ hoặc cha, để sức khỏe của bé ổn định nhanh và tốt hơn”.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Nam: Cứu sống bé gái sinh non 30 tuần tuổi chỉ nặng 850 gam" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.