Quốc gia châu Á sắp vượt mặt Trung Quốc: Âm thầm củng cố vị thế công xưởng toàn cầu, xây khu phức hợp khổng lồ cho 18.000 lao động

03/02/2024 00:11

Quốc gia châu Á này đang được hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển nhà máy sản xuất.

Ấn Độ âm thầm giành quyền sản xuất iPhone và các thiết bị điện tử khác từ Trung Quốc. Điều này được ghi nhận tại hầu hết các khu công nghiệp phía Nam - trên những mảnh đất lầy lội từng chỉ đơn thuần phục vụ canh tác nông nghiệp.

Ở Sriperumbudur, 2 khu phức hợp ký túc xá khổng lồ đang được xây dựng. Mỗi khu bao gồm 13 tòa nhà; 24 phòng mỗi tầng đều được sơn hồng để làm chỗ ở cho các công nhân nữ. Ước tính hơn 18.000 lao động sẽ có nhà.

Sriperumbudur, thuộc bang Tamil Nadu - trụ sở Foxconn - công ty Đài Loan từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất iPhone. Gần đây nhất vào năm 2019, khoảng 99% chiếc điện thoại nhà Táo khuyết được sản xuất tại Trung Quốc.

Ấn Độ, với nỗ lực sản xuất quốc gia, đang tận dụng làn sóng các công ty dịch chuyển ra ngoài đại lục. Ước tính khoảng 13% số iPhone trên toàn cầu đã được lắp ráp tại Ấn Độ vào năm ngoái. Khoảng 3/4 trong số đó được sản xuất tại Tamil Nadu.

Vào năm tới, sản lượng sản xuất của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng gấp đôi. Nước này sẽ cần nhiều lao động tay nghề cao hơn để có thể đáp ứng các yêu cầu về công nghệ.

Hiện tại, Tamil Nadu đã đạt được nhiều thành tựu. Chính phủ bắt đầu trợ cấp cho hoạt động sản xuất thiết bị điện tử vào năm 2021, từ đó gây ra cơn sốt vàng ở những nơi như Noida, gần New Delhi.

“Chúng tôi không bao giờ so sánh sự phát triển của mình với các bang khác. Chúng tôi tự lập phương án và lên kế hoạch chinh phục mọi mục tiêu”, T.R.B. Rajaa, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp của Tamil Nadu, nói và cho biết bản thân vô cùng tự hào với nguồn nhân lực dồi dào.

Hiện tại, Tamil Nadu hoạt động như một trong những khu vực dẫn đầu về công nghiệp. Loạt nhà sản xuất ô tô và phụ tùng trải dài dọc theo đường bờ biển.

Ấn Độ chưa bao giờ có năng lực cạnh tranh quốc tế trong việc sản xuất các sản phẩm như áo phông hay giày thể thao, song lại đang được kỳ vọng sẽ thăng hạng trong ngành sản xuất điện tử giá trị cao. Trước đó, vào năm 2006, Nokia của Phần Lan, khi đó vẫn còn là gã khổng lồ về điện thoại di động, đã xây một nhà máy lớn ở Sriperumbudur. Nơi đây được kỳ vọng sẽ có thể sản xuất hàng triệu chiếc điện thoại mỗi năm cho Ấn Độ và phần còn lại của thế giới.

Quốc gia châu Á sắp vượt mặt Trung Quốc: Âm thầm củng cố vị thế công xưởng toàn cầu, xây khu phức hợp khổng lồ cho 18.000 lao động - Ảnh 1.

Sriperumbudur ban đầu thu hút rất nhiều nhà sản xuất ô tô. Huyndai cũng đã thành lập chi nhánh tại đây vào năm 1996, ngay sau khi Ấn Độ mở cửa nền kinh tế để thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Mạng lưới doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn đang phát triển góp phần không nhỏ vào sự thành công của Tamil Nadu. Một trong số đó là Sancraft Industries ở Sriperumbudur, công ty có doanh thu khoảng 5 triệu USD chuyên sản xuất các bộ phận bằng nhựa đúc phục vụ quá trình sản xuất iPhone. Nhà sáng lập cho biết Nokia đã “đưa hệ sinh thái đến đây” và thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu.

Theo CNN, cột mốc Ấn Độ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ củng cố ngày càng đẹp hình ảnh Ấn Độ - ‘con cưng’ của nền kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh lãnh đạo phương Tây tìm cách thúc đẩy hợp tác kinh tế với các quốc gia có chung giá trị.

Theo Partha Sen, giáo sư tại Trường Kinh tế Delhi, trước đây, nhiều quốc gia và công ty “đặt hết trứng vào giỏ Trung Quốc”. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị Mỹ-Trung khiến họ ‘quay xe’ và đa dạng hoá chuỗi cung ứng vào Ấn Độ.

Các chuyên gia cho rằng, tiềm năng tăng trưởng kinh tế nhờ lượng lớn dân số trong độ tuổi lao động là vô cùng nhiều. Thị trường tiêu dùng rộng lớn cùng nguồn lao động giá rẻ cũng đang thu hút sự chú ý từ các thương hiệu và đối tác thương mại toàn cầu.

Trong nỗ lực thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp và nâng cao xuất khẩu, chính phủ Ấn Độ đã tìm cách ký kết các hiệp định thương mại tự do - động thái được đón nhận nồng nhiệt trên khắp thế giới. Cụ thể, kể từ năm 2021, Ấn Độ đã ký thỏa thuận với Úc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Mauritius. Nó cũng đang đàm phán các thỏa thuận với Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh và Canada.

Quốc gia châu Á sắp vượt mặt Trung Quốc: Âm thầm củng cố vị thế công xưởng toàn cầu, xây khu phức hợp khổng lồ cho 18.000 lao động - Ảnh 2.

Bên cạnh đó, Mỹ và Ấn Độ thời gian gần đây còn tăng cường quan hệ hợp tác trong một số lĩnh vực, bao gồm quốc phòng, công nghệ, trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn…

“Cùng với Thủ tướng Modi, tôi mong muốn tăng cường quan hệ đối tác hơn nữa trong bối cảnh chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức toàn cầu chung”, Tổng thống Joe Biden nói.

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cũng đã đến thăm New Delhi cùng với một nhóm các giám đốc điều hành cấp cao. Tại đây, bà ký thỏa thuận với các nhà lãnh đạo Ấn Độ, thảo luận về việc phối hợp đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn.

“Chúng tôi muốn trở thành một phần trong phép màu kinh tế của các bạn,” Donald Lu, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chuyên phụ trách các vấn đề Nam và Trung Á, chia sẻ với hãng thông tấn PTI của Ấn Độ.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF kỳ vọng quốc gia Nam Á sẽ vượt trội so với tất cả các nền kinh tế lớn mới nổi và tiên tiến trong năm 2023 với mức tăng trưởng GDP 5,9%. Để so sánh, nền kinh tế Đức và Anh được cho là trì trệ, trong khi Mỹ chỉ tăng trưởng 1,6%.

Do đó, nếu có thể duy trì đà phát triển, Ấn Độ sẽ vượt qua Đức trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2026, sau đó đánh bật Nhật Bản khỏi vị trí thứ ba vào năm 2032, theo phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh.

Theo: The New York Times, CNN

Bạn đang đọc bài viết "Quốc gia châu Á sắp vượt mặt Trung Quốc: Âm thầm củng cố vị thế công xưởng toàn cầu, xây khu phức hợp khổng lồ cho 18.000 lao động" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.