Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới dự báo Fed sẽ nâng lãi suất lên 6%

10/03/2023 16:30

Các chuyên gia của BlackRock, quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới, cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể phải nâng lãi suất lên 6% để đưa lạm phát về gần mức mục tiêu.

Theo Bloomberg, trong buổi phát biểu mới đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cho biết lãi suất có khả năng phải tăng cao hơn và nhanh hơn nếu các số liệu tiếp tục cho thấy nền kinh tế tăng trưởng quá nóng.

Sau thông tin này, ông Rick Rieder - Giám đốc Đầu tư mảng tài sản thu nhập cố định tại BlackRock - đã nhận định: “Khả năng Fed phải đưa lãi suất quỹ liên bang lên tới 6% và giữ ở mức này trong một khoảng thời gian dài là tương đối cao, điều này sẽ giúp giảm tốc nền kinh tế và đưa lạm phát xuống gần 2%”.

lai suat My anh 1

Ông Rick Rieder - Giám đốc Đầu tư mảng tài sản thu nhập cố định tại BlackRock. Ảnh: CNBC.

Được biết, lãi suất quỹ liên bang của Mỹ khởi đầu năm 2023 ở mức 4,25-4,5%. Tuy nhiên, sau kỳ họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) ngày 31/1, lãi suất đã tăng thêm 25 điểm cơ bản lên khoảng 4,5-4,75%.

Tính đến tháng 12/2022, các quan chức Fed dự báo đỉnh lãi suất sẽ ở quanh mức 5,1%, nghĩa là cần phải tăng thêm 2 lần nữa so với mức hiện tại với mỗi lần là 25 điểm cơ bản. Tuy nhiên, giới đầu tư đang lo lắng rằng đỉnh lãi suất trong chu kỳ thắt chặt này có lẽ phải cao hơn 0,5 điểm phần trăm so với nhận định của Fed.

Thậm chí, một số quan chức Fed cũng tỏ ra ủng hộ việc nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản mỗi lần để nhanh chóng hạ nhiệt lạm phát.

Bên cạnh BlackRock, báo cáo phân tích ngày 7/3 của Goldman Sachs cũng dự báo lãi suất quỹ liên bang cuối cùng sẽ ở trong khoảng 5,5-5,75%, cao mức dự báo trước đó của ngân hàng này khoảng 0,25 điểm phần trăm.

Ngoài ra, vào chiều ngày 8/3 mới đây, chỉ số trên công cụ theo dõi FedWatch của Tập đoàn CME đã thể hiện rằng 73,5% nhà đầu tư tin tưởng việc Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm nửa điểm phần trăm vào cuộc họp tới và đưa lãi suất liên bang lên mức 5-5,25%.

Giải thích về khả năng phục hồi của kinh tế Mỹ, ông Rieder đã so sánh nó với "một miếng bọt xốp" làm từ polyurethane - một loại vật liệu mềm dẻo, linh hoạt và thích ứng với mọi hoàn cảnh.

Được biết, trong báo cáo gần đây nhất, tổng số việc làm phi nông nghiệp tại Mỹ trong tháng 1 đã tăng thêm 517.000 vị trí - vượt xa mức dự báo của thị trường. Cùng lúc đó, tỷ lệ thất nghiệp của nước này đã giảm xuống 3,4% - mức thấp nhất kể từ tháng 5/1969.

Nhiều nhà đầu tư dự đoán báo cáo tiếp theo vào ngày 10/3 này có khả năng tiếp tục cho thấy một thị trường lao động vững chắc, bất chấp việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ để chế ngự lạm phát. Theo khảo sát từ Dow Jones, các nhà kinh tế ước tính có thêm 225.000 việc làm trong tháng trước.

Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...

Bạn đang đọc bài viết "Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới dự báo Fed sẽ nâng lãi suất lên 6%" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.