Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex VN; HoSE: FMC) vừa công bố kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 2/2025.
Theo đó, tháng 2/2025, sản lượng sản xuất tôm thành phẩm của Sao Ta đạt 1.913 tấn, tăng 106% so cùng kỳ năm trước. Sản lượng tiêu thụ tôm thành phẩm của công ty đạt 1.806 tấn, tăng 84% so cùng kỳ năm trước.
Tính chung, doanh số tháng 2/2025 của Sao Ta đạt xấp xỉ 21 triệu USD, tăng 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nếu so với doanh số tháng 1 đạt 25,9 triệu USD thì doanh số tháng 2 công ty giảm gần 19%. Lũy kế 2 tháng đầu năm, doanh số của Sao Ta đạt mức 46,9 triệu USD.

Sao Ta cho biết, tháng 2/2025, sản lượng sản xuất tôm của công ty đạt 1.913 tấn và sản lượng tiêu thụ tôm là 1.806 tấn.
Về tình hình nuôi tôm, Sao Ta thông tin đã hoàn tất thu hoạch tôm ở khu nuôi mới, đang thu hoạch tôm ở khu nuôi cũ. Tôm thu hoạch kịp bổ sung cho các nhà máy chế biến FMC, tạo sự yên tâm trong việc lên kế hoạch tăng tốc chế biến và tăng tính hiệu quả hơn.
Trước đó, tại báo cáo hoạt động năm 2024, Sao Ta đã chế biến hơn 25.800 tấn tôm thành phẩm và tiêu thụ 22.200 tấn, tăng lần lượt 22% và 27% so với năm trước. Doanh số của Công ty đạt 250,9 triệu USD, tăng 25% so với năm trước.
Nhờ đó mà năm 2024, Sao Ta ghi nhận 6.913 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 36% so với năm 2023. Theo đó, lợi nhuận sau thuế đạt 423 tỷ đồng, tăng 40% so với năm trước.
Theo SSI Research nhận định, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản năm 2025 có thể đạt mức tăng trưởng doanh thu từ 10 - 16%.
Đối với tôm, các loại thuế bổ sung từ Mỹ sẽ tác động đến sản lượng tiêu thụ, bởi giá bán bình quân của tôm Việt Nam hiện cao hơn 15 - 20% so với tôm Ấn Độ và Ecuador. Mặc dù vậy, SSI Research kỳ vọng, giá bán bình quân sẽ ổn định và duy trì được sức cạnh tranh.
Nhìn chung, ngành thủy sản được đánh giá có triển vọng tích cực trong năm 2025, sản lượng tiêu thụ sẽ gia tăng, được hỗ trợ bởi các đơn hàng xuất khẩu tạm thời từ các nhà bán buôn trước khi có mức thuế quan mới.
Mặc dù vậy, xuất khẩu tôm và cá tra sang Mỹ hiện chiếm gần 20% tổng xuất khẩu (theo SSI Research) và Việt Nam đang xuất siêu vào Mỹ, nên có nguy cơ sẽ bị áp thuế. Do đó, các doanh nghiệp cần tìm kiếm và mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác.