Sắp tới, không được đặt tên cho con quá dài, khó sử dụng

05/07/2020 16:00

Đây là một trong những điểm mới của Thông tư số 04/2020/TT-BTP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch năm 2015 và Nghị định 123/2015/NĐ-CP.

So với Thông tư 15/2015/TT-BTP, Thông tư 04 có bổ sung thêm nhiều nội dung mới đáng chú ý. Một trong số đó phải kể đến việc bổ sung hướng dẫn về nội dung khai sinh.

Chính sách - Sắp tới, không được đặt tên cho con quá dài, khó sử dụng

Không được đặt tên cho con quá dài, khó sử dụng. Ảnh minh họa

Trong khi đó, tại khoản 3 Điều 26 Bộ luật Dân sự, việc đặt tên chỉ bị hạn chế trong trường hợp xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc trái với các quyên tắc cơ bản của pháp luật.

Tên của công dân Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam, không đặt tên bằng số, bằng một ký tự mà không phải là chữ.

Như vậy, theo quy định mới này, việc đặt tên quá dài, khó sử dụng cũng là một trong những trường hợp bị cấm.

Đồng thời, theo Thông tư này, trong trường hợp cha, mẹ không thỏa thuận được về họ, dân tộc, quê quán của con khi đăng ký khai sinh thì họ, dân tộc, quê quán của con được xác định theo tập quán nhưng phải bảo đảm theo họ, dân tộc, quê quán của cha hoặc mẹ.

Ông bà, người thân đi đăng ký khai sinh cháu thì không cần văn bản ủy quyền, nhưng phải thống nhất nội dung khai sinh với cha, mẹ của trẻ.

Ngoài ra, việc chứng minh quan hệ cha, mẹ, con cũng được đơn giản hóa hơn. Nếu không có chứng cứ, các bên sẽ lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ con và cần ít nhất hai người làm chứng. Trước đây, ngoài văn bản cam đoan, người dân phải có thư từ, phim ảnh, vật dụng khác để chứng minh quan hệ.

Thông tư chính thức có hiệu lực từ ngày 16/7/2020.

T.C (T/H)

 

Bạn đang đọc bài viết "Sắp tới, không được đặt tên cho con quá dài, khó sử dụng" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.