Theo Nikkei, hai nhà sản xuất ôtô Nhật Bản là Nissan và Honda đã bắt đầu cuộc thảo luận chuẩn bị cho việc thành lập một công ty mẹ.
Hiện các thông tin liên quan về buổi đàm phán chưa được tiết lộ. Vậy cái bắt tay giữa hai ông lớn sẽ đưa Nissan đến đâu trong bối cảnh tình hình hoạt động đang gặp khó khăn, chỉ còn "12-14 tháng để hoạt động".
Liệu Nissan có biến mất?
Nissan đã và đang đối mặt với những khó khăn kéo dài khi tình hình bán xe không tốt như kỳ vọng. Tháng trước, nhà sản xuất này công bố lợi nhuận giảm 90% trong nửa đầu năm tài chính, doanh thu ròng cũng giảm 94%. Doanh số của Nissan tại thị trường Mỹ trong năm 2023 chỉ còn 834.097 chiếc, giảm gần 300.000 chiếc so với cách đây một thập kỷ.
Trước đó trong buổi phỏng vấn với tờ Financial Times, hai đại diện của thương hiệu từng khẳng định nếu không có các chiến lược mới để thay đổi cục diện, Nissan chỉ có thể hoạt động thêm 12-14 tháng.
Thực tế các khó khăn trên đã được ban lãnh đạo hãng xe dự đoán được từ sớm. Việc Honda sẽ bắt tay cùng Nissan cũng là thông tin đã được dự đoán từ cách đây gần nửa năm.
Cuối năm 2023, ông Carlos Ghosn, cựu CEO của Nissan cũng từng úp mở về việc Honda sẽ "mua lại" Nissan khi cả 2 công bố sẽ liên doanh sản xuất ôtô điện.
Tháng 3, Nissan và Honda bắt đầu ký thỏa thuận hợp tác chia sẻ công nghệ trong lĩnh vực xe điện. Đầu quý III, Honda mua dần cổ phần Nissan từ tay Renault. Thời điểm đó, nhiều trang truyền thông Nhật Bản từng cho rằng Honda sẽ "chiếm trọn" lấy đồng hương sau khi lấy đủ cổ phần.
Mặc dù cả Nissan và Honda đều đang gặp phải những khó khăn trong tình hình kinh doanh, việc một trong hai thương hiệu biến mất sau thương vụ này gần như không thể diễn ra. Honda đang là nhà sản xuất ôtô lớn thứ nhì Nhật Bản, trong khi Nissan đứng ngay phía sau.
Nissan Kicks. Ảnh: Nissan. |
Năm 2023, doanh số toàn cầu của Honda đạt hơn 4,1 triệu chiếc. Ông lớn Nissan cũng bán được hơn 3,44 triệu xe toàn thế giới sau năm 2023. Với doanh số khổng lồ và giá trị thương hiệu, việc chọn xóa bỏ một trong hai thương hiệu là gần như không thể xảy ra.
Liên minh cùng bước tiếp
Nếu không sáp nhập, việc đàm phán của Nissan và Honda có thể hướng đến việc thành lập một công ty mẹ, cùng nhau chia sẻ các nguồn lực về sản xuất và kinh doanh để tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận. Trước đó vào ngày 17/12, đại diện Nissan và Honda cũng từng chia sẻ ngầm khẳng định cái bắt tay liên minh này.
"Đúng như những gì đã công bố từ tháng 3, Honda và Nissan đang tìm kiếm các khả năng hợp tác trong tương lai, tận dụng thế mạnh của nhau trong sản xuất", đại diện Honda và Nissan thông báo.
Nissan và Honda sẽ thành lập liên minh để cùng phát triển. Ảnh: Reuters. |
Nếu thành lập một công ty mẹ, Nissan và Honda sẽ cùng nhau chia sẻ hệ thống khung gầm và công nghệ pin cho các sản phẩm mới. Hồi tháng 3, cả hai cũng đã ký kết thỏa thuận, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về xe điện và các lĩnh vực khác.
Việc cùng nắm tay nhau để phát triển sản phẩm và sản xuất xe sẽ giúp cả 2 có thêm cơ hội cạnh tranh giá với các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc và Tesla. Đặc biệt, tiết kiệm khoảng tiền lớn từ dây truyền phát triển sản phẩm có thể khiến những chiếc ôtô Honda và Nissan rẻ hơn, thu hút khách hàng mới.
Doanh số tăng, lợi nhuận tăng, chi phí sản xuất giảm chính là những lợi ích chính mà thương vụ này mang lại không chỉ cho Nissan mà còn Honda.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.