SUV đô thị đua giảm giá, tân binh cũng góp mặt

08/03/2024 12:13

Nhóm xe gầm cao đô thị ghi nhận hàng loạt động thái điều chỉnh giá bán, khuyến mại ngay từ đầu năm. Phân khúc này cũng sẽ đón thêm "tân binh" trong năm 2024.

Mitsubishi Xforce cùng nhiều mẫu xe trong phân khúc được hạ giá niêm yết để tăng tính cạnh tranh. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Ngay đầu tháng 3, nhiều mẫu xe trong phân khúc SUV hạng B đã được hãng xe mạnh tay giảm giá hoặc ưu đãi nhằm kích cầu thị trường và gia tăng dân số. Sau sự tham gia của Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce, phân khúc SUV đô thị hiện là nơi đua tranh doanh số của tổng cộng 8 mẫu xe khác nhau.

Xe Nhật, Hàn đua giảm giá

Ngay từ đầu năm, Toyota Việt Nam đã công bố giảm giá niêm yết cho hàng loạt ôtô, trong đó có cả "tân binh" Toyota Yaris Cross vốn chỉ vừa chính thức ra mắt khách hàng Việt từ cuối quý III/2023.

Mức giảm giá cao nhất 80 triệu đồng thuộc về Toyota Yaris Cross bản Xăng. Sau điều chỉnh, mẫu SUV đô thị này có giá khởi điểm 650 triệu đồng, vẫn nhỉnh hơn khá nhiều đối thủ trực tiếp trong cùng phân khúc.

Phiên bản hybrid của Toyota Yaris Cross cũng được điều chỉnh giá bán giảm đi 73 triệu đồng, đưa giá xe về mức 765 triệu đồng. Nhiều ý kiến cho rằng giá niêm yết của Toyota Yaris Cross trong năm 2024 đã trở nên dễ chịu hơn khá nhiều so với khoảng giá 730-838 triệu đồng ở thời điểm đầu ra mắt.

Mitsubishi Xforce anh 1

Toyota Yaris Cross được giảm giá niêm yết ngay từ đầu năm. Ảnh: TMV.

Mẫu xe bán chạy nhất phân khúc trong năm vừa rồi là Hyundai Creta cũng vừa được điều chỉnh giá niêm yết, cao nhất đến 41 triệu đồng và đưa giá khởi điểm của xe về mốc 599 triệu đồng. Phiên bản Cao cấp của Hyundai Creta đang có giá niêm yết 699 triệu đồng, hiện đã thấp hơn mức giá 719 triệu đồng của Kia Seltos các phiên bản GT-Line và X-Line có Kia Connect Lite.

Động thái giảm giá của Hyundai dành cho Creta chỉ diễn ra ít ngày sau khi Mitsubishi công bố giá bán ưu đãi dành cho khách hàng đặt cọc trước Mitsubishi Xforce. Cụ thể, những khách hàng đặt cọc mẫu SUV cỡ B này sẽ được hưởng giá bán ưu đãi, khởi điểm 599 triệu đồng cho phiên bản GLX và tăng lên thành 680 triệu đồng nếu chọn mua phiên bản Premium.

Đối với Honda HR-V, mẫu SUV đô thị bán chạy nhất tháng đầu năm đang được hưởng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ từ hãng xe Nhật Bản. Cụ thể, khách hàng chọn mua các phiên bản của Honda HR-V trong tháng 3 sẽ được hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ (áp dụng theo mức lệ phí trước bạ 10%) cộng thêm nhiều ưu đãi khác từ đại lý.

Mitsubishi Xforce anh 2

Mazda đi ngược thị trường khi tăng giá niêm yết cho bộ đôi SUV đô thị. Ảnh: Bối Hạ.

Trái ngược với diễn biến chung của phân khúc, bộ đôi CX-3 và CX-30 của thương hiệu Mazda lại được điều chỉnh giá niêm yết theo chiều hướng tăng ngay từ giai đoạn đầu năm. Cụ thể, toàn bộ phiên bản của Mazda CX-3 và Mazda CX-30 tại thị trường Việt đều tăng giá niêm yết thêm 10 triệu đồng.

Sau điều chỉnh, Mazda CX-3 đang có giá bán dao động từ 534 triệu đến 654 triệu đồng, trong khi mẫu xe đàn anh Mazda CX-30 có giá niêm yết thấp nhất 699 triệu đồng cho phiên bản 2.0 Luxury và cao nhất 739 triệu đồng ở phiên bản 2.0 Premium.

Chờ đợi cú hích từ tân binh

Trong năm nay, phân khúc SUV hạng B tại thị trường Việt Nam sẽ chào đón sự gia nhập của 2 tân binh là Mitsubishi Xforce cùng với Omoda C5 đến từ Chery - tập đoàn ôtô Trung Quốc.

Trong số này, Mitsubishi Xforce đang tạo ra không ít ấn tượng bởi giá bán hấp dẫn, đầy tính cạnh tranh dù chưa chính thức bán ra thị trường. Trong khi đó, giá niêm yết tại thị trường Việt vẫn đang là một bí ẩn đối với Omoda C5, dù mẫu SUV Trung Quốc cũng là một cái tên đáng chú ý nhờ thiết kế ngoại thất tương đối khác biệt.

Mitsubishi Xforce anh 3

Omoda C5 của tập đoàn ôtô Chery được dự báo sẽ sớm gia nhập thị trường Việt Nam trong năm nay. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Năm ngoái, Toyota Corolla Cross bất ngờ hụt hơi trước Hyundai Creta trong giai đoạn cuối năm. Do đó, mẫu SUV cỡ B+ của Toyota đành phải chấp nhận nhường lại vị trí dẫn đầu phân khúc cho đối thủ trực tiếp đến từ Hàn Quốc. Kết thúc 12 tháng của năm 2023, Toyota Corolla Cross ghi nhận doanh số 10.485 xe, trong khi lượng tiêu thụ của Hyundai Creta là 10.719 xe.

Trong năm nay, khi cả Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross cũng như "tân binh" Mitsubishi Xforce đều đã được điều chỉnh giá bán theo chiều hướng giảm, thì Toyota Corolla Cross nhiều khả năng sẽ có phiên bản mới tại Việt Nam, sẵn sàng chinh chiến với các đối thủ trên đường đua doanh số.

Trước đó, nhiều đại lý Toyota tại Việt Nam cho biết đã bắt đầu nhận cọc Toyota Corolla Cross 2024. Phiên bản kế tiếp của Toyota Corolla Cross tại Việt Nam được dự báo sẽ chỉ còn 2 phiên bản 1.8V và 1.8HEV, trong khi phiên bản 1.8G sẽ bị lược bỏ.

Mitsubishi Xforce anh 4

Toyota Corolla Cross 2024 cũng được dự báo sẽ sớm cập bến thị trường Việt. Ảnh: Toyota Motor Thailand.

Các tư vấn bán hàng cũng dự đoán giá bán Toyota Corolla Cross 2024 sẽ không có quá nhiều sự khác biệt so với dòng xe hiện tại. Nếu nhận định trên là chính xác, Toyota Corolla Cross sẽ vẫn cùng với Honda HR-V và Nissan Kicks trở thành những mẫu SUV đô thị có giá bán cao nhất trong phân khúc ôtô phổ thông tại thị trường Việt Nam.

Việc ra mắt của các tân binh như Mitsubishi Xforce, Omoda C5 hay sự xuất hiện của Toyota Corolla Cross 2024 được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích cho phân khúc SUV đô thị. Các hãng xe dường như cũng đã những bước chuẩn bị chủ động cho cuộc đua tranh doanh số ở phân khúc này khi liên tục tung ra các chương trình ưu đãi hoặc giảm trực tiếp giá niêm yết cho các dòng xe.

Dù thị trường ôtô Việt Nam đang có một khởi đầu tương đối chậm chạp, làn gió mới từ các tân binh như Mitsubishi Xforce hay Omoda C5 nhìn chung vẫn mang theo không ít lạc quan về một sự khởi sắc về doanh số trong giai đoạn còn lại của năm 2024.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "SUV đô thị đua giảm giá, tân binh cũng góp mặt" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.