Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn tự lo chi phí nghiên cứu "siêu dự án" ở TP HCM

Admin

20/01/2025 12:11

Đây là dự án hứa hẹn sẽ tạo bước ngoặt quan trọng về giao thông, giúp kết nối trung tâm TP HCM đi huyện Cần Giờ.

Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn tự lo chi phí nghiên cứu "siêu dự án" ở TP HCM- Ảnh 1.

Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa đề xuất tự lo chi phí nghiên cứu tàu điện ngầm kết nối từ TP HCM đi huyện Cần Giờ.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP HCM mới đây có văn bản phản hồi đề xuất của Tập đoàn Vingroup về đề xuất phương án đầu tư tuyến tàu điện ngầm kết nối trung tâm TP HCM đi huyện Cần Giờ.

Trước đó, ngày 6/1, Sở Giao thông vận tải TP HCM đã tiến hành tổ chức cuộc họp với sở, ban, ngành liên quan về đề xuất làm tuyến tàu điện ngầm đi Cần Giờ của Tập đoàn Vingroup. Tại cuộc họp này, đại diện của Tập đoàn Vingroup đã báo cáo sơ bộ về phương án đề xuất đầu tư cũng như ý kiến của những đơn vị dự họp.

Tập đoàn Vingroup thống nhất sẽ có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải nhằm xác định rõ nội dung đề xuất nghiên cứu dự án. Trong đó có phương án kỹ thuật, đối tượng phạm vi nghiên cứu, hình thức đầu tư dự án, nguồn kinh phí nghiên cứu cũng như quyền và trách nhiệm các bên liên quan...

Trong văn bản đề xuất, Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, TP HCM đang tiến hành các thủ tục liên quan việc lập, thẩm định và phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.

Ngoài ra, trong phương án quy hoạch giao thông tại đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, UBND TP HCM đang giao các sở, ngành chức năng nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt đô thị (loại hình phù hợp) từ trung tâm TP HCM đi huyện Cần Giờ, theo định hướng chỉ đạo của Thủ tướng và Thành ủy TP HCM.

Vingroup đề xuất tự lo chi phí nghiên cứu tàu điện ngầm

Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn tự lo chi phí nghiên cứu "siêu dự án" ở TP HCM- Ảnh 2.

Tập đoàn Vingroup đang tiến hành nghiên cứu đầu tư tuyến metro kết nối trung tâm TP. HCM với Cần Giờ. Ảnh minh họa

Đặc biệt, Tập đoàn Vingroup vừa đề nghị UBND TP HCM cho phép nghiên cứu và khảo sát bằng chi phí của mình để đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị . Do đó, Vingroup đề nghị TP HCM tạo điều kiện cho phép được phối hợp cùng với Sở Giao thông vận tải TP HCM và đơn vị tư vấn đang triển khai dự án cầu Cần Giờ, nhằm thực hiện nghiên cứu, khảo sát cũng như tìm phương án phù hợp về mặt kỹ thuật, hiệu quả về đầu tư để từ đó kết hợp hạng mục đường sắt đô thi với cầu Cần Giờ.

Sau đó, dựa trên cơ sở chấp thuận chủ trương, tập đoàn sẽ phối hợp chặt chẽ cùng với các sở, ngành của TP HCM cũng như các đơn vị tư vấn có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, nhằm sớm hoàn thành công tác nghiên cứu và lập và đề xuất phương án khả thi, hiệu quả trình UBND TP HCM xem xét trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, ngày 4/1, tại hội nghị công bố quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Thủ tướng có trao đổi với tỷ phú Phạm Nhật Vượng về việc xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm TP HCM cho đến huyện Cần Giờ. Kết quả, Chủ tịch Vingroup "đồng tình và rất say sưa".

Cần Giờ hiện cách trung tâm TP HCM khoảng 50 km. Đây là huyện duy nhất của thành phố giáp biển, với chiều dài 23 km. Cần Giờ có tổng diện tích hơn 71.300 ha, trong đó trên 70% là rừng ngập mặn và sông rạch. Tại huyện Cần Giờ, có khu đô thị lấn biển diện tích 2.870 ha được quy hoạch tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, với tổng mức đầu tư trên 282.800 tỷ đồng.

Sau khi hình thành, dự án này được kỳ vọng trở thành nơi sinh sống của hơn 228.000 người và thu hút gần 9 triệu lượt khách du lịch mỗi năm, tạo ra hơn 36.000 việc làm.